Bill Gates ủng hộ thịt tổng hợp bán ra thị trường từ 2025

10:34 24/03/2021

Meatable vừa được đầu tư 47 triệu USD để sản xuất thịt tổng hợp.

Trong buổi thảo luận về cuốn sách “Làm thế nào để tránh thảm họa khí hậu” của Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft kêu gọi công dân các quốc gia giàu chuyển sang ăn thịt tổng hợp, góp phần hạn chế phát thải khí nhà kính.

Trên khắp thế giới, đã có nhiều công ty khởi nghiệp chọn lĩnh vực này để đầu tư phát triển, hứa hẹn mở ra thị trường thịt tổng hợp sôi động trong tương lai gần.

Theo TechCrunch, startup Meatable của Hà Lan vừa nhận được vốn tài trợ trị giá 47 triệu USD để nghiên cứu và hoàn thiện quy trì sản xuất thị từ phòng thí nghiệm.

Công ty này đặt mục tiêu ra mắt sản phẩm đầu tiên vào 2023 và đăng ký với các cơ quan quản lý tại châu Âu. Đến 2025, thịt tổng hợp của Meatable sẽ được bán ra ở quy mô thương mại.

Những khay thịt tổng hợp đang được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của MeatableNhững khay thịt tổng hợp đang được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm của Meatable (Ảnh: Meatable)

Meatable còn cả một chặng đường dài phía trước. Trong cuộc phỏng vấn với MIT Technology Review, Gates thừa nhận các công ty sản xuất thịt tổng hợp sẽ mất thêm nhiều thời gian ở khâu nghiên cứu, trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngoài giá bán (chi phí sản xuất thịt tổng hợp hiện nay rất cao), còn vấn đề khác khả năng người tiêu dùng chấp nhận thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm. Hiện nay, một số công ty như Just Foods và Supermeat đã thăm dò thị trường bằng cách bán thịt gà làm từ tế bào nuôi cấy tại vài nhà hàng chọn lọc.

Tương tự các công ty khác, chi phí sản xuất đang là vấn đề lớn của Meatable. Công ty đang làm ra thịt tổng hợp với giá thành khoảng 10.000 USD/pound (tương đương 0,45 kg).

Với 35 nhân viên và nguồn tài chính mới, Meatable đang cố gắng chuyển từ nghiên cứu và phát triển sang giai đoạn sản xuất thực phẩm trên quy mô thương mại.

Trong vòng gọi vốn mới nhất, công ty này đã nhận được tài trợ từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Section 32, BlueYard Capital, Agronomics, Humboldt và Taavet Hinrikus.

Ngọc Ánh

  • Cùng chuyên mục

Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa

Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.

Sản phẩm - 13:35 06/11/2025

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản phẩm - 14:39 07/08/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025