Cảnh giác với chiêu trò giả danh shipper chiếm đoạt tài sản người mua hàng

14:25 12/09/2024

Trong lúc shipper thật đang gọi điện để giao đơn hàng thực tế khách đã đặt thì shipper giả cũng yêu cầu khách trả tiền món hàng không có thật.

Mất tiền vì đơn hàng không có thật

Ngày 04/9, đang làm việc tại công ty, chị Nguyễn Thị Hương nhận cuộc gọi từ số điện thoại 08270649xx tự xưng là shipper, hỏi chị có nhà không để đến giao hàng. Như thường lệ, chị Hương đề nghị shipper cứ gửi đơn hàng ở chỗ cũ và nhắn cho chị số tài khoản ngân hàng kèm giá trị đơn hàng để chị thanh toán bằng cách chuyển khoản. Chị cũng không mảy may nghi ngờ cho đến khi người này cho biết đơn hàng có giá là 159.000 đồng.

"Tôi kiểm tra không có đơn hàng nào của tôi có giá này cả" - chị Hương nói. Tiếp đó, chị Hương gọi lại cho đối tượng hỏi đơn hàng là đơn gì, đồng thời đề nghị shipper này chụp ảnh gửi qua tin nhắn. Đối tượng trả lời: "Em chỉ nhận từ bưu cục nên không rõ là đơn gì, hình như là quần áo, chị cứ kiểm tra lại".

Một cửa hàng quần áo bị giả mạo để lừa đảo khách hàng.Một cửa hàng quần áo bị giả mạo để lừa đảo khách hàng.

Tuy nhiên, để tạo lòng tin, đối tượng chụp ảnh gói hàng gửi qua tin nhắn cho chị Hương. Chị Hương kiểm tra lại vị trí gửi hàng thường đặt thì không thấy bất kỳ món hàng nào như "shipper giả" đã thông báo và không chuyển tiền cho đối tượng. Chỉ sau thời điểm này ít phút, shipper thật - đã quen với chỗ gửi hàng cũng giao hàng đến cho chị Hương và để hàng vào vị trí thường đặt.

Không may mắn và đủ tỉnh táo như chị Hương, chị N.T.L sống tại một chung cư ở Nghệ An trở thành nạn nhân của chiêu thức lừa đảo này khi bị mất số tiền 750.000 đồng cho đơn hàng giả mạo.

Khi nhận được cuộc gọi ship hàng, chị N.T.L yêu cầu chụp ảnh đơn hàng để biết bản thân đã đặt món hàng gì. Nhưng đối tượng viện cớ đã di chuyển, không còn ở sảnh chung cư. Khi xuống gặp lễ tân, chị L mới biết không hề có đơn hàng được giao và tiền thì đã chuyển khoản cho “shipper giả”.

Tinh vi hơn còn có các đối tượng lập zalo giả mạo các cá nhân hay cửa hàng quen thuộc của khách hàng đó, rồi kết bạn zalo để báo đơn, yêu cầu khách hàng chuyển khoản.

Mất tiền vì nhấp vào “đường link lạ”

Chiều 26/7, anh Bùi Văn T. nhận được cuộc gọi giới thiệu là nhân viên giao hàng, thông báo anh có đơn hàng trị giá 150.000 đồng. Do thời điểm này anh T. không có ở nhà nên hẹn thời điểm giao hàng khác. Thế nhưng shipper liên tục thúc giục nhận hàng với lý do nếu không giao hôm nay sẽ không kịp chỉ tiêu.

Do trước đó có đặt đơn hàng giá trị tương đương qua mạng nên anh T. không nghi ngờ, liền chuyển khoản thanh toán theo yêu cầu. Sau khi chuyển tiền thành công, anh tiếp tục nhận được tin nhắn từ shipper cho biết đã gửi nhầm số tài khoản, yêu cầu anh kết bạn và nói rằng số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên "giao hàng tiết kiệm". Nếu chuyển vào tài khoản đó, Trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động trừ 3.500.000 đồng từ tài khoản ngân hàng của anh T. Trường hợp anh không có tiền sẽ bị đưa vào nợ xấu. Đồng thời, người tự nhận là shipper này cũng gửi kèm một đường link, giới thiệu là trang Facebook của Trung tâm vận chuyển để anh T. liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Đối tượng giả mạo “Công ty vận chuyển” để dụ dỗ khách hàng nhấp vào đường link có “mã độc”Đối tượng giả mạo “Công ty vận chuyển” để dụ dỗ khách hàng nhấp vào đường link có “mã độc”

Sau đó, đối tượng giả danh shipper liên tục gọi điện thúc giục anh T. nhấp vào đường link trên để nhắn tin hủy đăng ký và dọa tài khoản anh T. sẽ bị trừ tiền. Lúc này, do đang ở ngoài và cũng lo sợ bị trừ tiền nên anh T. truy cập vào đường link và nhắn tin theo hướng dẫn. Ngay lập tức, bộ phận có tên "giao hàng tiết kiệm" gọi điện chỉ dẫn anh T. hủy hội viên bằng cách chuyển đổi tài khoản ngân hàng cá nhân thành tài khoản doanh nghiệp.

Cách thực hiện là đăng nhập app ngân hàng từ đường link do đối tượng cung cấp, nhập mã xác thực (gồm dãy số 6 ký tự) vào phần số tiền chuyển, giữ nút chuyển tiền trong 03 giây, sau đó ấn chuyển tiền. Trên thực tế, hành động này đồng nghĩa với việc chuyển tiền bình thường. Anh T. bán tín bán nghi nhưng vẫn cố ấn nút giữ chuyển tiền. Kết quả không chuyển thành tài khoản doanh nghiệp mà tiền vẫn mất. Qua kiểm tra trang Facebook tên "giao hàng tiết kiệm" được thiết kế như trang chính chủ của hãng vận chuyển này, nhưng chỉ có khoảng 3.000 lượt theo dõi tnên T. nhận thấy có điều bất thường. Ngay lập tức anh dừng lại mọi thao tác, liên hệ tổng đài công ty vận chuyển để xác minh số điện thoại và phát hiện mình bị lừa.

Đề cao cảnh giác

Theo cơ quan Công an, đây là hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thông qua việc tham gia các buổi bán hàng trực tuyến (livestreams) trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng và các sản phẩm được đặt mua từ các bình luận công khai của khách hàng; thậm chí bọn chúng mua thông tin khách hàng qua các kênh khác. Khi đã có được thông tin, các đối tượng sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng để gọi tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà.

Các đối tượng nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, chúng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền, sau đó lừa nạn nhân nhấn vào đường link có chứa "mã độc" để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng; đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó rồi cắt đứt liên lạc.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An khuyến cáo, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua, không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh "mắc bẫy" kẻ gian. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường, phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Theo: congan.nghean.gov.vn

  • Cùng chuyên mục

Cảnh báo bệnh suy thận ở giới trẻ

Các chuyên gia y tế cho biết, suy thận sớm ở người trẻ hiện nay không còn là vấn đề hiếm gặp, mà đã trở thành một vấn đề y tế cộng đồng đáng lưu ý, đòi hỏi hành động khẩn cấp và đồng bộ từ cá nhân, gia đình, ngành y tế và toàn xã hội. Đây là hồi chuông cảnh báo cho lối sống thiếu lành mạnh, chủ quan với sức khỏe của giới trẻ hiện nay.

Cảnh báo - 15:36 30/06/2025

Phát hiện hơn 35.000 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu trị giá hơn 6 tỷ đồng

Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội cho biết, mới đây, đơn vị trực thuộc vừa chủ trì phối hợp kiểm tra, phát hiện 35.300 bộ quần áo thể thao giả mạo nhãn hiệu.

Cảnh báo - 19:53 28/06/2025

Tiêu huỷ hơn 56.500 sản phẩm quần áo và phụ kiện may mặc giả mạo nhãn hiệu

Mới đây, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc tiêu hủy hàng hóa vi phạm giả mạo nhãn hiệu của bà Phạm Thị Mừng, cơ sở sản xuất tại thôn Đông Mai, xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh.

Cảnh báo - 16:12 25/06/2025

Dầu ăn chăn nuôi 'phù phép' thành dầu ăn cho người: Bộ Y tế khuyến cáo người dân

Trước thông tin một số cơ sở bị phát hiện sử dụng dầu ăn nhập khẩu với mục đích làm thức ăn chăn nuôi nhưng "phù phép" thành dầu ăn cho người, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cảnh báo - 15:07 25/06/2025

Doanh nghiệp Hải Dương ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Hải Dương tham dự khoá tập huấn “Công nghệ truy xuất nguồn gốc và chống giả - giải pháp bền vững cho doanh nghiệp”.

Cảnh báo - 12:30 19/06/2025

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo không nên sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

Cục An toàn thực phẩm vừa ra khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé – sản phẩm do Công ty TNHH Hải Bé sản xuất – trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh dấu hiệu vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Cảnh báo - 07:49 18/06/2025

Nam Định tăng cường kiểm soát giết mổ, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 570/UBND-VP3, yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm soát giết mổ và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ đàn lợn, ổn định sản xuất chăn nuôi và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cảnh báo - 07:48 13/06/2025

Giả mạo thương hiệu nổi tiếng Rolex, Hermès, 2 cửa hàng tại Đà Nẵng bị xử phạt nặng

UBND TP. Đà Nẵng vừa có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 đơn vị kinh doanh và buộc tiêu hủy số hàng giả gắn mác các nhãn hiệu thương hiệu nổi tiếng.

Cảnh báo - 21:09 10/06/2025

Bán thuốc giả cho người bệnh, trách nhiệm của Pharmacity ở đâu?

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Vũ Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH Herbitech, với cáo buộc sản xuất thuốc giả. Câu chuyện càng khiến dư luận bàng hoàng, khi những sản phẩm bị làm giả là thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ nhỏ, một nhóm đối tượng dễ tổn thương nhất về thể chất.

Cảnh báo - 13:34 05/06/2025

Triệt phá đường dây mua bán hóa đơn trị giá gần 350 tỷ đồng

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, Phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh này vừa đã đấu tranh thành công chuyên án “Mua bán trái phép hóa đơn”, xảy ra tại một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lại lao động ở nhiều địa phương trên cả nước với tổng trị giá gần 350 tỷ đồng.

Cảnh báo - 05:58 31/05/2025