Chàng trai trẻ sở hữu hơn 100 giống hồng ngoại tại Đà Lạt

Chàng trai 9X xứ Nghệ, vì yêu TP. Đà Lạt đầy mộng mơ nên đã rời xa quê nhà để lập nghiệp, với ước mong là đưa thật nhiều giống hoa hồng ngoại về trên xứ sở ngàn hoa, nơi cao nguyên xinh đẹp nhưng đầy gian nan và thử thách…

Trải qua bao thập kỷ, Đà Lạt - thành phố ngàn hoa, cái tên ấy vẫn sống mãi trong lòng du khách thập phương với nhiều di sản kiến trúc, khu du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, cùng với những vườn hoa hai bên đường, hoa dưới thung lũng, hoa trong công viên và những cánh đồng hoa bạt ngàn chạy theo cung đường Đà Lạt xinh đẹp. 

Anh Hoàng Gia Trang - chủ vườn hoa hồng với hơn 100 giống nhập ngoạiAnh Hoàng Gia Trang - chủ vườn hoa hồng với hơn 100 giống nhập ngoại

Nằm cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 11 km, vườn hoa hồng tại chân đèo Mimosa của anh Hoàng Gia Trang rộng khoảng 3000 m2 với hơn 100 giống hồng nội, ngoại gồm nhiều gốc cây thân gỗ, cây leo và đại thụ... Vườn của anh chuyên cung cấp sỉ và lẻ hoa hồng cho toàn TP Đà Lạt và phân phối chủ lực khu vực miền Nam.

Chàng trai trẻ 9X quê xứ Nghệ vì yêu thiên nhiên và thích khí hậu Đà Lạt nên quyết định vào đây để lập nghiệp, tính đến nay đã hơn 10 năm. Ban đầu anh thuê 1.000 m2 đất trồng dâu tây chung với một người bạn cùng quê, vừa kết hợp làm thêm các loại hoa, quả chậu ngắn ngày. Sau đó, vì đam mê, cũng như có duyên với cây hoa hồng nên anh chuyển hướng tập trung thử nghiệm và nhân giống hoa hồng ngoại tại Đà Lạt. 

Anh tâm sự: Lúc đầu vì thích hoa hồng ngoại do nó đẹp, lạ, đa dạng giống và được khách hàng rất ưa chuộng nên mình rất muốn nhập cây về tự ươm, tự ghép cành… Có một thời gian mình cũng nản lắm vì dịch bệnh, kỹ thuật chưa tốt nên chết hơn chục ngàn cây. Sau đó, tôi phải đi vay mượn bạn bè để có thêm kinh phí làm lại cây giống mới nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản… Tuổi trẻ, hoài bão và sức khỏe đã giúp tôi kiên trì, không ngại khó khăn, cản trở để tìm phương pháp làm mới và đầu ra cho cây hoa hồng. 

Kết quả, sau 2 năm, anh đã có riêng cho mình một vườn hồng ngoại xinh đẹp và thu hút được những du khách đầu tiên đến thăm vườn từ nhiều vùng miền trên cả nước.

Thế rồi, chưa kịp nếm “quả ngọt” thì khó khăn lại chồng chất khó khăn. Chủ đất không cho anh thuê nữa nên phải di chuyển cây và tìm mảnh vườn phù hợp mới có thể tiếp tục kinh doanh. Anh nói:  “Tôi luôn cố gắng và làm tốt nhất mỗi ngày để được điều mình mong muốn; những ngày khó khăn nhất nhưng năng lượng luôn tràn đầy”… Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề của mình, từ 1.000 m2 ban đầu, đến nay vườn anh đã có khoảng 3000 m2 hoa hồng. Nếu như lúc trước phải nhập cây về bán thì nay vườn hồng của anh Hoàng Gia Trang đã tự cắt ghép, nhân giống từ cây con đến lúc xuất thành phẩm. 

Có thể nói, vườn hồng của anh Hoàng Gia Trang đang là nơi sở hữu nhiều giống hoa hồng ngoại nhất nhì Đà Lạt như Red Apple, Molineux, Monica Bellucci, Ramukan, Cherry Parfait, Miyabi, Flamingo… Chàng trai gốc xứ Nghệ đã và đang mang lại cho thành phố ngàn hoa những bông hồng đẹp nhất mà chính anh đã phải nếm trải nhiều cay đắng, ngọt bùi mới có được thành công như hôm nay, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động. 

Khách tham quan tại vườn hồngKhách tham quan vườn hồng

Anh Nguyễn Quốc Định, 28 tuổi, quê Đồng Nai chia sẻ: “Chúng tôi, những người con phải xa xứ làm công ăn lương, thật sự cảm ơn anh vì trong mùa dịch vừa qua đã cố gắng duy trì hoạt động của vườn hoa và lo cho anh em bữa cơm hàng ngày để có tiền trang trải cuộc sống và gửi về cho vợ con… Hy vọng sẽ ngày càng nhiều người biết đến vườn hoa của chúng tôi”.

Hiện tại, ở vườn có thêm nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh chủ lực cây hoa hồng thì vườn anh Hoàng Gia Trang vẫn duy trì các giống hoa, quả chậu khác như cúc họa mi, cây gia vị Âu, cây kiểng chơi lá, việt quốc, dưa pepino… và nhiều cây phục vụ công trình, sân vườn như mai anh đào, mimosa, đôla, mai xanh Đà Lạt... 

Anh Lê Trương, 35 tuổi, đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Do muốn được trải nghiệm, tham quan các vườn hoa ở Đà Lạt nên tìm qua mạng xã hội, tôi mới biết vườn hồng ngoại ở đèo Mimosa của anh Hoàng Gia Trang. Mặc dù ở khá xa trung tâm nhưng ở đây rất là nhiều giống hoa hồng ngoại, như một mê cung đầy màu sắc tươi đẹp. Ngoài ra còn có cây kiểng chơi lá và cả vườn sen đá rộng lớn… Tôi rất hài lòng và sẽ rủ bạn bè quay lại vườn trong các dịp nghỉ lễ sắp tới”.

Đại dịch vừa qua, cũng là thách thức và là cơ hội mới cho mỗi người. Vườn của anh Hoàng Gia Trang cũng như bao người nông dân khác, dịch cây không bán được, nhân công vẫn phải thuê để duy trì vườn hồng của mình. Mới đây, năm 2021, anh Hoàng Gia Trang đã thử sức ở lĩnh vực cây sen đá với 2000 m2 từ 200 đến 300 giống sen được anh nhập về rồi nhân giống bỏ sỉ nhiều cửa hàng lớn nhỏ tại địa phương, cũng như phân phối ra các tỉnh thành trên cả nước. Nhờ vậy, mà anh mới có thêm thu nhập để trang trải cho vườn hồng và tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công trong mùa dịch vừa qua.

Những chàng trai trẻ như anh Hoàng Gia Trang sẽ là tấm gương vượt khó, nguồn cảm hứng để chúng ta học hỏi khởi nghiệp và không lùi bước khi gặp khó khăn, thử thách… để có được thành công trong cuộc sống và mang lại niềm vui, hạnh phúc từ chính đam mê của mình.

Th. Hương (Nguồn: Báo Lâm Đồng)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục