Chi phí logistics “bào mòn” lợi nhuận xuất khẩu Việt Nam

06:10 09/11/2025

Dù quy mô tăng trưởng nhanh, ngành logistics Việt Nam vẫn đối mặt nhiều “nút thắt” hạ tầng, khiến chi phí vận chuyển cao, bào mòn lợi nhuận và làm giảm sức cạnh tranh hàng xuất khẩu.

Điểm nghẽn kéo lùi năng lực cạnh tranh

Theo báo cáo của ModorIntelligence, quy mô thị trường vận tải và logistics Việt Nam năm 2024 ước đạt 48 tỷ USD, nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Trong nhiều năm qua, logistics là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam, với tốc độ bình quân 14-16%/năm, gấp hơn hai lần mức tăng của ngành dịch vụ logistics toàn cầu. Dự báo đến năm 2030, quy mô thị trường này có thể cán mốc 71 tỷ USD. Các dự báo khác đưa ra con số khác nhau nhưng đều nhìn nhận tiềm năng lớn.

Thế nhưng, đằng sau con số tăng trưởng ấn tượng lại là những “điểm nghẽn” kéo lùi năng lực cạnh tranh. Theo PwC và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), chỉ số LPI (Logistics performance index) của Việt Nam chỉ đạt 3,3/5 điểm, tương đương Philippines và chỉ cao hơn Indonesia, một thứ hạng khiêm tốn so với tiềm năng và vị thế xuất khẩu hiện nay.

Ảnh minh hoạ.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ rằng, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 20-25% giá thành sản phẩm, trong khi tại Thái Lan, con số này chỉ khoảng 15%.

“Khi cùng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, hàng Việt có giá cao hơn các nước khác, lợi thế cạnh tranh vì thế cũng bị thu hẹp. Biên độ lợi nhuận của doanh nghiệp gần như không còn nhiều”, ông Tùng nói.

Với doanh nghiệp nông sản, câu chuyện chi phí lại gắn liền với hạ tầng vận chuyển còn yếu. Ông Tùng dẫn chứng: “Ở nhiều vùng nguyên liệu, đường nhỏ hẹp, xe tải lớn không thể vào tận vườn. Chúng tôi phải dùng ghe, xuồng, xe ba gác, rồi mới đến xe tải nhỏ. Nông sản phải qua nhiều công đoạn trung chuyển mới đến được nhà máy, rồi từ nhà máy mới ra cảng xuất khẩu. Chỉ riêng khâu này đã đội chi phí lên rất cao”.

Không chỉ tốn kém, quá trình vận chuyển nhiều chặng khiến chất lượng hàng hóa bị ảnh hưởng, đặc biệt với mặt hàng tươi sống. Cộng thêm các loại phí như BOT, bảo trì đường bộ, phí cầu đường, chi phí logistics càng trở thành “gánh nặng” đè lên vai doanh nghiệp xuất khẩu.

Với ngành gỗ, câu chuyện cũng tương tự. Ông Đặng Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh cho biết, tổng chi phí vận chuyển, lưu kho, thủ tục hải quan và giấy tờ “ngốn” 20-30% giá trị mỗi container xuất khẩu, cao hơn 10-15% so với các đối thủ khu vực. “Khi đơn hàng khan hiếm, chi phí lại tăng, doanh nghiệp như chúng tôi rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, không thể dừng nhưng cũng khó mở rộng”, ông Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, sự phụ thuộc vào đội tàu nước ngoài là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt khó chủ động về giá và lịch trình. Phần lớn các tuyến vận tải đến châu Âu, châu Mỹ đều do hãng tàu ngoại nắm giữ, trong khi đội tàu container nội địa mới chỉ hoạt động quanh khu vực châu Á. Theo ông Hùng, vào mùa cao điểm, giá cước và phụ phí của hãng tàu thường tăng mạnh mà không hề báo trước, khiến doanh nghiệp xuất khẩu bị động và thiệt hại đáng kể.

Kết nối yếu, "mạnh ai nấy làm"

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA), logistics hiện vẫn là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm Việt Nam. Việc kết nối giữa các vùng nguyên liệu và doanh nghiệp chế biến chưa thật sự căn cơ, dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”. 

“Nhiều vùng nguyên liệu được hình thành nhưng hạ tầng yếu kém, thiếu cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc và mã vùng trồng. Doanh nghiệp chế biến vẫn phải mua qua thương lái, làm giảm tính chủ động và tăng chi phí trung gian”, Chủ tịch FFA cho hay.

Bà Chi cũng chỉ ra thực tế đáng lo ngại, hệ thống kho lạnh còn rất thiếu và phân bố không đều. Toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ sở hữu khoảng 30% tổng số kho lạnh của khu vực phía Nam, tập trung nhiều nhất tại Long An, Cần Thơ và Hậu Giang. Trong khi đó, nhu cầu bảo quản nông, thủy sản sau thu hoạch ngày càng lớn. Tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch vẫn ở mức cao, kéo giảm giá trị xuất khẩu và khiến doanh nghiệp mất cơ hội cạnh tranh.

Từ câu chuyện của doanh nghiệp đến thực tế vùng nguyên liệu, có thể thấy “nút thắt” logistics không chỉ nằm ở chi phí, mà còn ở cách kết nối, vận hành. Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khả năng liên kết giữa các phương thức vận tải từ đường bộ, đường thủy, đường sắt đến hàng không còn yếu.

Ông Đặng Quốc Hùng nhìn nhận, muốn giảm chi phí logistics, cần một sự thay đổi toàn hệ thống: “Nếu hải quan, kho cảng, vận tải đường bộ và hãng tàu vẫn hoạt động tách rời, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ luôn phải gánh những chi phí không hợp lệ và không thể dự đoán.”

Trong bối cảnh xuất khẩu đang gặp nhiều sức ép, các doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị sớm có giải pháp “hạ nhiệt” chi phí logistics, trong đó trọng tâm là đơn giản hóa, minh bạch hóa thủ tục hải quan, cắt giảm chi phí không cần thiết, đồng thời đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, phát triển logistics xanh và chuyển đổi số.

Chỉ khi chuỗi logistics được “khơi thông”, hàng hóa Việt Nam mới có thể định giá đúng với giá trị thật, thay vì bị “neo” lại giữa chi phí, thủ tục và những nút thắt hạ tầng chưa tháo gỡ. 

PV/Tổng hợp

  • Cùng chuyên mục

Thu ngân sách Nhà nước 10 tháng vượt 2,18 triệu tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Sáng 8/11, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Đáng chú ý, thu ngân sách Nhà nước 10 tháng ước đạt trên 2,18 triệu tỷ đồng, bằng 111% dự toán và tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Kinh tế - 15:55 08/11/2025

Đánh thuế giao dịch vàng: Lo ngại về dòng chảy xuyên biên giới

Nghị trường Quốc hội những ngày qua "nóng" với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), trong đó Chính phủ đề xuất áp thuế 0,1% đối với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.

Kinh tế - 06:15 08/11/2025

Giá bạc tiếp đà bứt phá

Tính đến 11h00 ngày 7.11, giá bạc miếng 2024 Ancarat 999 (1 lượng) tại Công ty Kim Loại Quý Ancarat niêm yết ở ngưỡng 1,844 - 1,886 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tăng 15.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng qua.

Kinh tế - 14:40 07/11/2025

Giá vàng thế giới tăng

Giá vàng thế giới phục hồi sau khi giảm mạnh trong phiên mở cửa do áp lực bán chốt lời lan rộng trên hầu hết các thị trường hàng hóa, trong đó có vàng.

Kinh tế - 14:05 07/11/2025

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại mốc 6%/năm

Lãi suất chào bình quân VND trên thị trường liên ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng mạnh tại các kỳ hạn ngắn, trong đó lãi suất qua đêm và 1 tuần đã trở lại mốc 6%/năm.

Kinh tế - 09:00 07/11/2025

Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg

Theo thông tin Bộ Công thương vừa công bố, mỗi lít xăng giảm hơn 70 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày hôm nay 6/11.

Kinh tế - 16:15 06/11/2025

Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI

Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính đến ngày 31/10, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 31,52 tỷ USD, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh tế - 15:13 06/11/2025

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD hàng hóa

Công bố sáng ngày 6/11 của Cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,2%; nhập khẩu tăng 18,6%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 19,56 tỷ USD.

Kinh tế - 11:35 06/11/2025

Hơn 2.000 doanh nghiệp dự kiến tham gia chương trình khuyến mại lớn nhất năm 2026 tại Hà Nội

TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và góp phần phục hồi kinh tế, với sự tham gia dự kiến của từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp trên toàn thành phố.

Kinh tế - 11:05 06/11/2025

Hoa Kỳ tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam

Hoa Kỳ vừa tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và một số quốc gia khác theo Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, tạo “khoảng thở” quan trọng cho ngành ghẹ duy trì thị trường xuất khẩu chủ lực.

Kinh tế - 06:10 06/11/2025