Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu của Vinamilk phát huy vai trò
Trong khi doanh thu nội địa chịu áp lực chung của toàn ngành, Vinamilk gây bất ngờ khi báo cáo doanh thu thuần quý III tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022 ở mảng xuất khẩu. Đại diện doanh nghiệp cho biết, có nhiều cơ sở để dự đoán mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục lặp lại ở quý cuối năm.
Điểm sáng tích cực từ mảng xuất khẩu
Bản tin Kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 của Vinamilk cho thấy, “ông lớn” này ghi nhận các chỉ số hoạt động khá tích cực trong bối cảnh tăng trưởng sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước chậm lại. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 44.848 tỷ đồng và 6.669 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 71% và 77% kế hoạch năm.
Trong đó, thị trường nước ngoài đóng góp 2.384 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III và 7.218 tỷ đồng lũy kế 9 tháng. Mảng xuất khẩu ghi nhận điểm nhấn tích cực khi báo cáo doanh thu thuần trong quý đạt 1.246 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.
Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được phân phối, tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.
Theo ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - động lực cho sự tăng trưởng này đến từ các thị trường truyền thống và mảng gia công xuất khẩu ngành hàng sữa đặc.
“Một số thị trường truyền thống như châu Phi và Trung Đông đang có nhiều khó khăn, nhưng Vinamilk vẫn nỗ lực đồng hành với đối tác nhập khẩu trong các hoạt động kinh doanh, cố gắng cung cấp hàng hóa đầy đủ, đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi đã có những bước đi phù hợp và kịp thời nắm bắt các lợi thế bán hàng trong quý ở hoạt động gia công sản phẩm xuất khẩu thế mạnh tại một số thị trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.
Triển vọng khả quan trong những tháng cuối năm
Số liệu thống kê từ cơ quan quản lý nhà nước cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đã dần được cải thiện qua các quý. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 giảm 11,9%; quý II giảm 11,8% nhưng đến quý III chỉ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và tình hình xuất khẩu của Việt Nam sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm.
Đồng tình với nhận định lạc quan này, đại diện Vinamilk cũng kỳ vọng doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục duy trì mức tăng 5% trong quý IV. Tuy nhiên, để có thể “hái trái” ở xứ người, ông Hiếu cho rằng không thể chỉ ngồi yên chờ, mà phải có các giải pháp đồng bộ để kích thích thị trường.
Theo đó, trong những tháng còn lại của năm 2023, Vinamilk lên kế hoạch tiếp tục phát triển các nhóm sản phẩm xuất khẩu thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm mang thương hiệu Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam. Trong đó, việc phát triển sản phẩm (như thay đổi quy cách đóng gói, đa dạng hương vị…) sẽ dựa trên xu hướng cũng như thói quen tiêu dùng tại từng địa phương, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.
Cùng với phát triển sản phẩm, Vinamilk cũng liên tục tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ việc kinh doanh của các nhà phân phối hiện có cũng như tích cực tìm kiếm khách hàng mới. Trong 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn tại các khu vực và thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Kết hợp với các hoạt động chăm sóc khách hàng khác đã giúp Vinamilk ký kết và thực hiện thành công các hợp đồng với tổng giá trị đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ.
Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood tại Dubai - một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới.
Vinamilk tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Gần đây nhất, đơn vị đứng đầu ngành sữa Việt đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 đối tác nhập khẩu và phân phối sữa – nông sản lớn tại Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm sữa chua sang thị trường tỷ dân. Theo kế hoạch, lô sữa chua ăn hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk sẽ được lên kệ hàng tại Trung Quốc vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường Trung Quốc - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị Quảng Bạch – chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Quảng Châu với hơn 17 siêu thị.
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk (ngoài cùng bên trái) – ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phân phối sữa chua với 2 đối tác Trung
Lãnh đạo 2 đối tác Trung Quốc đến thăm nhà máy sản xuất của Vinamilk trước khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.
Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ, sữa chua ăn Vinamilk được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội tại Trung Quốc.
Thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng khai thác các nhóm thị trường truyền thống trọng điểm; đồng thời phát triển thêm các nhóm thị trường mới như Nam Mỹ, vịnh Caribe, khu vực Tây và Nam Phi. Quốc gia mới nhất ghi nhận sự xuất hiện của các sản phẩm Vinamilk là Chile và Arab Saudi, nâng tổng số thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp lên 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Anh Thư
- Cùng chuyên mục
Techcombank đại diện duy nhất ngành ngân hàng Việt Nam tham dự Diễn đàn Thương hiệu châu Á 2025
Ngày 7/11 tới, tại Singapore, Techcombank sẽ đại diện duy nhất của ngành ngân hàng Việt Nam tham dự Diễn đàn “Thương hiệu châu Á 2025” do Brand Finance chủ trì, chia sẻ câu chuyện xây dựng thương hiệu Việt dựa trên bản sắc văn hóa và khát vọng vươn tầm toàn cầu.
Thương hiệu - 11:10 06/11/2025
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Thương hiệu - 06:00 06/11/2025
Hội chợ Trang sức Quốc tế Việt Nam 2025: Sắc vàng hội tụ, sáng tạo bứt phá
Ngày 5-11, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn – SJC chính thức khai mạc Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam lần thứ 31 – 2025 (VIJF 2025) tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, phường Bến Thành, TP.HCM). Sự kiện kéo dài đến ngày 8-11, dự kiến thu hút hơn 5.000 lượt khách tham quan.
Thương hiệu - 15:00 05/11/2025
Thức ăn thủy sản De Heus đạt chuẩn quốc tế ASC: Bước tiến lớn trên hành trình phát triển bền vững
Nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản De Heus Vĩnh Long 4 chính thức được Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (Aquaculture Stewardship Council - ASC) trao chứng nhận đạt chuẩn quốc tế vào ngày 23/10/2025. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành thủy sản của De Heus tại Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chuỗi giá trị thủy sản xanh, sạch và bền vững.
Thương hiệu - 10:16 05/11/2025
Tập đoàn Hà Đô báo lãi 285 tỷ đồng trong quý III/2025
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, CTCP Tập đoàn Hà Đô (Tập đoàn Hà Đô; mã HoSE: HDG) ghi nhận doanh thu thuần gần 713 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn giảm 6%, giúp lợi nhuận gộp tăng 47%.
Thương hiệu - 08:58 05/11/2025
Thị trường tỷ USD vẫn vướng nhiều rào cản
Công nghiệp hỗ trợ năng lượng là thị trường tỷ USD nhưng hiện vẫn vướng nhiều rào cản. Tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án điện năng lượng tái tạo hiện khoảng trên 35%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước mới đảm bảo cung ứng được các công đoạn như lập dự án, lắp đặt, đấu nối.
Thương hiệu - 06:10 05/11/2025
Tái hiện không gian âm nhạc hoàng gia Nga cho khách hàng Techcombank Private
Trong 2 tối 1 và 2/11 vừa qua, người yêu âm nhạc thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với "âm thanh Leningrad" đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Thương hiệu - 09:05 04/11/2025
Vietjet chuẩn bị mở đường bay tới Philippines
Đón mùa lễ hội cuối năm, sẵn sàng chào đón khai trương đường bay đầu tiên của hãng đến Philippines, Vietjet dành tặng người dân và du khách 7 ngày vàng khuyến mại trên đường bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Manila, Philippines.
Thương hiệu - 06:10 04/11/2025
Gian hàng Viettel tại Hội chợ Mùa Thu thu hút khách tham quan
Tại Hội chợ mùa Thu 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC)-Đông Anh, Hà Nội, gian hàng của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) thu hút đông đảo khách tham quan nhờ hàng loạt trải nghiệm công nghệ mới mẻ.
Thương hiệu - 14:21 03/11/2025
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ Châu Á của Vinamilk
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Thương hiệu - 09:53 03/11/2025
- Tin mới
-
Gần 256.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, vốn bổ sung tăng mạnh
-
Vụ sản xuất 1.652 sản phẩm kem chống nắng giả
-
Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Giá cà phê tăng mạnh, dầu WTI rơi khỏi ngưỡng 60 USD/thùng
-
Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
-
Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm
- Đọc nhiều
-
1
Gần 256.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường, vốn bổ sung tăng mạnh
-
2
Vụ sản xuất 1.652 sản phẩm kem chống nắng giả
-
3
Xăng giảm 70 đồng/lít, dầu mazut giảm hơn 300 đồng/kg
-
4
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Giá cà phê tăng mạnh, dầu WTI rơi khỏi ngưỡng 60 USD/thùng
-
5
Việt Nam thu hút hơn 31,5 tỷ USD vốn FDI
-
6
Thủ tướng yêu cầu trước 15h hôm nay phải hoàn thành sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm







