Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu của Vinamilk phát huy vai trò

15:23 07/11/2023

Trong khi doanh thu nội địa chịu áp lực chung của toàn ngành, Vinamilk gây bất ngờ khi báo cáo doanh thu thuần quý III tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022 ở mảng xuất khẩu. Đại diện doanh nghiệp cho biết, có nhiều cơ sở để dự đoán mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục lặp lại ở quý cuối năm.

Điểm sáng tích cực từ mảng xuất khẩu

Bản tin Kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 của Vinamilk cho thấy, “ông lớn” này ghi nhận các chỉ số hoạt động khá tích cực trong bối cảnh tăng trưởng sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước chậm lại. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 44.848 tỷ đồng và 6.669 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 71% và 77% kế hoạch năm.

Trong đó, thị trường nước ngoài đóng góp 2.384 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III và 7.218 tỷ đồng lũy kế 9 tháng. Mảng xuất khẩu ghi nhận điểm nhấn tích cực khi báo cáo doanh thu thuần trong quý đạt 1.246 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được phân phối, tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được phân phối, tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

Theo ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - động lực cho sự tăng trưởng này đến từ các thị trường truyền thống và mảng gia công xuất khẩu ngành hàng sữa đặc.

“Một số thị trường truyền thống như châu Phi và Trung Đông đang có nhiều khó khăn, nhưng Vinamilk vẫn nỗ lực đồng hành với đối tác nhập khẩu trong các hoạt động kinh doanh, cố gắng cung cấp hàng hóa đầy đủ, đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi đã có những bước đi phù hợp và kịp thời nắm bắt các lợi thế bán hàng trong quý ở hoạt động gia công sản phẩm xuất khẩu thế mạnh tại một số thị trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Triển vọng khả quan trong những tháng cuối năm

Số liệu thống kê từ cơ quan quản lý nhà nước cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đã dần được cải thiện qua các quý. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 giảm 11,9%; quý II giảm 11,8% nhưng đến quý III chỉ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và tình hình xuất khẩu của Việt Nam sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Đồng tình với nhận định lạc quan này, đại diện Vinamilk cũng kỳ vọng doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục duy trì mức tăng 5% trong quý IV. Tuy nhiên, để có thể “hái trái” ở xứ người, ông Hiếu cho rằng không thể chỉ ngồi yên chờ, mà phải có các giải pháp đồng bộ để kích thích thị trường.

Theo đó, trong những tháng còn lại của năm 2023, Vinamilk lên kế hoạch tiếp tục phát triển các nhóm sản phẩm xuất khẩu thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm mang thương hiệu Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam. Trong đó, việc phát triển sản phẩm (như thay đổi quy cách đóng gói, đa dạng hương vị…) sẽ dựa trên xu hướng cũng như thói quen tiêu dùng tại từng địa phương, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.

Cùng với phát triển sản phẩm, Vinamilk cũng liên tục tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ việc kinh doanh của các nhà phân phối hiện có cũng như tích cực tìm kiếm khách hàng mới. Trong 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn tại các khu vực và thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Kết hợp với các hoạt động chăm sóc khách hàng khác đã giúp Vinamilk ký kết và thực hiện thành công các hợp đồng với tổng giá trị đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ.

Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood tại Dubai - một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới.Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood tại Dubai - một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới.

Vinamilk tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc.Vinamilk tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Gần đây nhất, đơn vị đứng đầu ngành sữa Việt đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 đối tác nhập khẩu và phân phối sữa – nông sản lớn tại Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm sữa chua sang thị trường tỷ dân. Theo kế hoạch, lô sữa chua ăn hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk sẽ được lên kệ hàng tại Trung Quốc vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường Trung Quốc - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị Quảng Bạch – chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Quảng Châu với hơn 17 siêu thị.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk (ngoài cùng bên trái) – ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phân phối sữa chua với 2 đối tác TrungÔng Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk (ngoài cùng bên trái) – ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phân phối sữa chua với 2 đối tác Trung

Lãnh đạo 2 đối tác Trung Quốc đến thăm nhà máy sản xuất của Vinamilk trước khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.Lãnh đạo 2 đối tác Trung Quốc đến thăm nhà máy sản xuất của Vinamilk trước khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ, sữa chua ăn Vinamilk được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội tại Trung Quốc.Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ, sữa chua ăn Vinamilk được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội tại Trung Quốc.

Thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng khai thác các nhóm thị trường truyền thống trọng điểm; đồng thời phát triển thêm các nhóm thị trường mới như Nam Mỹ, vịnh Caribe, khu vực Tây và Nam Phi. Quốc gia mới nhất ghi nhận sự xuất hiện của các sản phẩm Vinamilk là Chile và Arab Saudi, nâng tổng số thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp lên 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Anh Thư 

  • Cùng chuyên mục

Cái Mép - Thị Vải: Cửa ngõ chiến lược cho logistics Việt Nam

Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Tân cảng Sài Gòn hiện đang phát triển hệ sinh thái cảng biển – logistics đồng bộ với ba cảng chủ lực tại khu vực này gồm Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT), Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) và Cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) cùng với mạng lưới cảng feeder quan trọng bậc nhất của quốc gia.

Thương hiệu - 06:00 27/12/2025

Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận Viettel hoàn thành cam kết triển khai mạng 5G

Ngày 25/12, Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành văn bản số 7868/BKHCN-CVT ghi nhận kết quả triển khai hạ tầng mạng viễn thông di động 5G của Viettel. Theo đó, Viettel đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 22.758 trạm 5G, vượt mức cam kết tối thiểu 20.000 trạm.

Thương hiệu - 10:40 26/12/2025

Baoviet Fund ra mắt ứng dụng BVF Mobile - đầu tư và giao dịch chứng chỉ quỹ thông minh

Nền tảng tích hợp định danh điện tử eKYC, giao dịch và quản lý danh mục 24/7, mang đến giải pháp đầu tư an toàn và tiện lợi cho nhà đầu tư.

Thương hiệu - 08:06 26/12/2025

Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, cho biết trong tháng 11 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 2,9 tỷ SGD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 1,8 tỷ SGD, tăng 0,1%, nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1,1 tỷ SGD, tăng 55,2%.

Thương hiệu - 06:00 26/12/2025

PV GAS chủ động đảm bảo nguồn cung khí thiên nhiên năm 2026, tạo đà bứt phá tăng trưởng cho kinh tế - xã hội

Đảng và Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tốc độ cao cho giai đoạn 2026–2030, việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ổn định nguồn cung và duy trì nhịp độ phát triển bền vững ngày càng trở nên cấp thiết. Với vai trò là đơn vị nòng cốt trong lĩnh vực công nghiệp khí của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn khí ổn định cho nền kinh tế trong năm 2026 và

Thương hiệu - 13:30 25/12/2025

Hà Nội sắp diễn ra Hội chợ quảng bá sản phẩm đặc sản, làng nghề cuối năm 2025

Hội chợ quảng bá sản phẩm đặc sản, làng nghề và OCOP cuối năm 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25 đến 28/12, quy tụ gần 300 gian hàng từ nhiều địa phương.

Thương hiệu - 12:55 25/12/2025

Nguồn cung bất động sản tăng 50%, giá chung cư tăng mạnh nhất 3 năm

Thị trường bất động sản năm 2025 ghi nhận đà tăng trưởng khá rõ nét với nguồn cung mới sơ bộ tăng khoảng 50% so với năm 2024. Đáng chú ý, quy mô nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” của năm 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.

Thương hiệu - 06:00 25/12/2025

Bánh quế ông Phú - Khi nghề truyền thống phát triển thương hiệu OCOP

Trong tiến trình phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng bền vững, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng tầm những sản phẩm truyền thống, vốn gắn bó lâu đời với đời sống người dân.

Thương hiệu - 14:30 24/12/2025

10 doanh nghiệp đã được lựa chọn cho Trung tâm Tài chính Quốc tế TP. Hồ Chí Minh

Thành phố đã lựa chọn 10 nhà đầu tư tiềm năng trong bốn lĩnh vực tham gia giai đoạn đầu trong số 50 nhà đầu tư và đối tác. Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được công bố tại Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế vừa diễn ra.

Thương hiệu - 06:00 24/12/2025

T&T Group được vinh danh tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2025

Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua-Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025. Chương trình nhằm ghi nhận những doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp xuất sức cho sự phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô và đất nước.

Thương hiệu - 14:22 23/12/2025