Chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu của Vinamilk phát huy vai trò

15:23 07/11/2023

Trong khi doanh thu nội địa chịu áp lực chung của toàn ngành, Vinamilk gây bất ngờ khi báo cáo doanh thu thuần quý III tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022 ở mảng xuất khẩu. Đại diện doanh nghiệp cho biết, có nhiều cơ sở để dự đoán mức tăng trưởng này sẽ tiếp tục lặp lại ở quý cuối năm.

Điểm sáng tích cực từ mảng xuất khẩu

Bản tin Kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 của Vinamilk cho thấy, “ông lớn” này ghi nhận các chỉ số hoạt động khá tích cực trong bối cảnh tăng trưởng sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong nước chậm lại. Lũy kế 9 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 44.848 tỷ đồng và 6.669 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 71% và 77% kế hoạch năm.

Trong đó, thị trường nước ngoài đóng góp 2.384 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III và 7.218 tỷ đồng lũy kế 9 tháng. Mảng xuất khẩu ghi nhận điểm nhấn tích cực khi báo cáo doanh thu thuần trong quý đạt 1.246 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được phân phối, tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được phân phối, tiêu dùng tại thị trường Trung Quốc.

Theo ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk - động lực cho sự tăng trưởng này đến từ các thị trường truyền thống và mảng gia công xuất khẩu ngành hàng sữa đặc.

“Một số thị trường truyền thống như châu Phi và Trung Đông đang có nhiều khó khăn, nhưng Vinamilk vẫn nỗ lực đồng hành với đối tác nhập khẩu trong các hoạt động kinh doanh, cố gắng cung cấp hàng hóa đầy đủ, đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi đã có những bước đi phù hợp và kịp thời nắm bắt các lợi thế bán hàng trong quý ở hoạt động gia công sản phẩm xuất khẩu thế mạnh tại một số thị trường”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Triển vọng khả quan trong những tháng cuối năm

Số liệu thống kê từ cơ quan quản lý nhà nước cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đã dần được cải thiện qua các quý. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 giảm 11,9%; quý II giảm 11,8% nhưng đến quý III chỉ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và tình hình xuất khẩu của Việt Nam sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Đồng tình với nhận định lạc quan này, đại diện Vinamilk cũng kỳ vọng doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk tiếp tục duy trì mức tăng 5% trong quý IV. Tuy nhiên, để có thể “hái trái” ở xứ người, ông Hiếu cho rằng không thể chỉ ngồi yên chờ, mà phải có các giải pháp đồng bộ để kích thích thị trường.

Theo đó, trong những tháng còn lại của năm 2023, Vinamilk lên kế hoạch tiếp tục phát triển các nhóm sản phẩm xuất khẩu thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm mang thương hiệu Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam. Trong đó, việc phát triển sản phẩm (như thay đổi quy cách đóng gói, đa dạng hương vị…) sẽ dựa trên xu hướng cũng như thói quen tiêu dùng tại từng địa phương, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.

Cùng với phát triển sản phẩm, Vinamilk cũng liên tục tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ việc kinh doanh của các nhà phân phối hiện có cũng như tích cực tìm kiếm khách hàng mới. Trong 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm lớn tại các khu vực và thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á… Kết hợp với các hoạt động chăm sóc khách hàng khác đã giúp Vinamilk ký kết và thực hiện thành công các hợp đồng với tổng giá trị đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ.

Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood tại Dubai - một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới.Vinamilk tham gia Hội chợ Gulfood tại Dubai - một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới.

Vinamilk tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc.Vinamilk tham gia Hội chợ quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ (CISMEF) lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc.

Gần đây nhất, đơn vị đứng đầu ngành sữa Việt đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 đối tác nhập khẩu và phân phối sữa – nông sản lớn tại Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm sữa chua sang thị trường tỷ dân. Theo kế hoạch, lô sữa chua ăn hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk sẽ được lên kệ hàng tại Trung Quốc vào khoảng cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường Trung Quốc - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị Quảng Bạch – chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Quảng Châu với hơn 17 siêu thị.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk (ngoài cùng bên trái) – ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phân phối sữa chua với 2 đối tác TrungÔng Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk (ngoài cùng bên trái) – ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phân phối sữa chua với 2 đối tác Trung

Lãnh đạo 2 đối tác Trung Quốc đến thăm nhà máy sản xuất của Vinamilk trước khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.Lãnh đạo 2 đối tác Trung Quốc đến thăm nhà máy sản xuất của Vinamilk trước khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ, sữa chua ăn Vinamilk được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội tại Trung Quốc.Các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ, sữa chua ăn Vinamilk được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch Hà Nội tại Trung Quốc.

Thời gian tới, Vinamilk sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng khai thác các nhóm thị trường truyền thống trọng điểm; đồng thời phát triển thêm các nhóm thị trường mới như Nam Mỹ, vịnh Caribe, khu vực Tây và Nam Phi. Quốc gia mới nhất ghi nhận sự xuất hiện của các sản phẩm Vinamilk là Chile và Arab Saudi, nâng tổng số thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp lên 59 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Anh Thư 

  • Cùng chuyên mục

Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai sinh trắc học trong thủ tục bay

Vietjet vừa được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022-2025, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thương hiệu - 15:02 19/12/2025

Sắp có Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ

Việc xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là chủ trương cụ thể hóa Nghị quyết 98/2023/QH15, các cơ chế vượt trội này kỳ vọng giúp TP. Hồ Chí Minh chuyển hóa lợi thế cảng biển, giao thông đa phương thức và tạo động lực tăng trưởng mới.

Thương hiệu - 06:00 19/12/2025

Lập Công ty VNPT AI: Bước đi chiến lược phát triển AI có chủ quyền của VNPT

Ngày 18/12, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức ra mắt Công ty VNPT AI. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm chiến lược của VNPT trong việc tập trung nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo - lĩnh vực công nghệ mũi nhọn đã được Đảng và Nhà nước xác định trong nhiều chủ trương lớn.

Thương hiệu - 15:55 18/12/2025

Techcombank huy động thêm 2.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 2.000 tỷ đồng, tiếp tục gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn trong bối cảnh ngân hàng đẩy mạnh hoạt động phát hành và mua lại trái phiếu từ đầu năm đến nay.

Thương hiệu - 11:40 17/12/2025

PVTrans tiếp nhận tàu chở dầu hóa chất PVT Lyra

Trong những ngày cuối năm 2025, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) tiếp tục nhận được tin vui khi chính thức tiếp nhận và đưa vào khai thác tàu chở dầu hóa chất PVT Lyra tại cảng Yeosu (Hàn Quốc). Sự kiện này khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, có trọng tâm của PVTrans trong việc phát triển đội tàu theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Thương hiệu - 07:53 17/12/2025

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam tới Bắc Âu

Vietnam Airlines chính thức khai trương đường bay thẳng TP.HCM – Copenhagen (Đan Mạch), đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có kết nối hàng không trực tiếp với khu vực Bắc Âu. Đường bay mới được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, thương mại và giao lưu giữa Việt Nam với các quốc gia Scandinavia.

Thương hiệu - 06:00 17/12/2025

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải Tiền Phong Half Marathon 2025 tại TP.HCM

Herbalife Việt Nam, với mục tiêu trở thành một công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của giải chạy “Tiền Phong Half Marathon 2025” diễn ra tại TP.HCM từ ngày 12-14/12/2025.

Thương hiệu - 08:53 16/12/2025

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Cụm nhà máy tiên phong mở đường kỷ nguyên điện khí LNG Việt Nam

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, do Tổng công ty CP Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) – đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) làm chủ đầu tư, vừa được khánh thành vào ngày 14/12. Đây là cụm dự án điện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu LNG nhập khẩu với tổng công suất 1.624 MW, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.

Thương hiệu - 07:19 16/12/2025

Điện Máy Xanh sắp lên sàn chứng khoán

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động dự kiến chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng và niêm yết Công ty Điện Máy Xanh trong năm 2026, nhằm mở ra giai đoạn tăng trưởng mới cho mảng bán lẻ điện máy.

Thương hiệu - 06:00 16/12/2025

FPT công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược gồm: Quantum AI, Cyber Security, UAV, Data và công nghệ đường sắt. Đây là bước đi quan trọng của FPT với mục tiêu làm chủ công nghệ lõi, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao vì chủ quyền công nghệ quốc gia.

Thương hiệu - 15:45 15/12/2025