Chống hàng giả, hàng nhái: Báo chí phải tiên phong, bản lĩnh
Bên cạnh các lực lượng như quản lý thị trường, công an kinh tế, bộ đội biên phòng… thời gian qua, các cơ quan báo chí cũng chính là những “mũi tên tiên phong” trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái.
Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Vũ Vinh Phú về vai trò của báo chí đối với công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam
Theo ông, đối với công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng hiện nay, báo chí đóng vai trò như thế nào?
Trong cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng ở nước ta hiện nay, ngoài các lực lượng như quản lý thị trường, công an kinh tế, hải quan, biên phòng thì báo chí là một lực lượng có vai trò rất quan trọng.
Thực tế cho thấy, thời gian qua, có nhiều vụ làm ăn phi pháp của các tổ chức, cá nhân ở nước ta đã bị phanh phui, xử lý, trong đó không thể không kể đến công sức điều tra, phản ánh của các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên. Để làm rõ những việc này, cơ quan báo chí nói chung và đội ngũ các nhà báo, phóng viên nói riêng đã rất tâm huyết, trách nhiệm, thậm chí đối mặt nguy hiểm để đưa sự thật ra ánh sáng.
Nói đến sức mạnh của báo chí, không thể không nói tới những vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái rất lớn đã từng xảy ra trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc. Những cơ sở làm ăn phi pháp có khi tồn tại tới cả chục năm, tuy nhiên, do sự buông lỏng quản lý của một số cơ sở chính quyền địa phương nên việc này tiếp tục tái diễn. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, mọi việc mới được làm sáng tỏ.
Có thể khẳng định rằng, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái sẽ không thể có hiệu quả nếu như không có sự tham gia của các cơ quan báo chí. Tôi cho rằng, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tiếp tục vào cuộc mạnh hơn nữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần từng bước loại bỏ vấn nạn hàng nhái, hàng giả đang tồn tại trên thị trường hiện nay.
Có ý kiến cho rằng, trong công cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng, báo chí cần phải là lực lượng tiên phong. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?
Thời gian qua, báo chí đúng là một trong những lực lượng đi tiên phong trong công cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, theo tôi, còn một vấn đề quan trọng hơn nữa cần phải đề cập tới chính là tính chiến đấu, tính dấn thân của báo chí khi tìm hiểu về các vấn đề nhạy cảm, các vấn đề gây bức xúc, nhức nhối của người dân, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm hàng hóa.
Để đánh giá mức độ hiệu quả của báo chí trong hoạt động đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, cần phải xem liệu cơ quan báo chí đó có dám đi tới cùng, làm rõ đúng sai của các sự việc hay vi phạm của cá nhân, tổ chức, thậm chí là của các cơ quan quản lý hay không.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (Ảnh: Hán Hiển)
Báo chí phải nêu gương những doanh nghiệp làm ăn chân chính và điều tra, làm rõ, phản ánh những sai phạm của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức làm ăn phi pháp, làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc buông lỏng quản lý, bao che cho sai phạm.
Tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh tới bản lĩnh của cơ quan báo chí. Đó chính là cương quyết bảo vệ cái đúng, không dung túng, bao che cho cái sai. Đội ngũ cơ quan báo chí, từ phóng viên đến Tổng Biên tập - người đứng đầu tòa soạn, phải là những người hết sức bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm.
Trong tình hình hiện nay, báo chí cần làm gì để nâng cao hiệu quả truyền thông phục vụ công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, thưa ông?
Vai trò của báo chí trong đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là rất quan trọng. Tôi cho rằng, thời gian qua, báo chí đã làm tốt vai trò của mình. Sự tham gia của báo chí vào các vụ điều tra hàng giả, hàng nhái là tích cực và đáng ghi nhận. Nhiều phóng viên, nhà báo đã vượt qua muôn vàn khó khăn về vật chất, tinh thần để làm việc, dũng cảm nói lên sự thật.
Tuy nhiên, để làm công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả hơn, báo chí cần có sự ủng hộ từ cơ quan nhà nước bằng các chính sách cụ thể, cũng như từ cộng đồng xã hội. Cùng với đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của cơ quan báo chí trong việc công bố những thông tin của mình để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các cơ quan báo chí cũng cần phải tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, trang bị cơ sở vật chất, máy móc để tác nghiệp cho phóng viên, chăm lo tốt đến đời sống cho nhà báo, hạn chế phát sinh những tư tưởng lệch lạc, những hành động sai lầm từ đội ngũ này.
Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước cũng cần có những sửa đổi liên quan tới: các Luật cạnh tranh, Luật Báo chí, Luật Bảo vệ người tiêu dùng để đủ sức răn đe các hành vi sai phạm. Thực tế cho thấy, có những vụ việc nghiêm trọng về hàng giả, hàng nhái nhưng mức phạt chỉ 5-10 triệu đồng, như vậy chưa có tính răn đe.
Thời gian tới, cần có các chế tài mạnh hơn nữa để doanh nghiệp vi phạm không dám tái phạm; đồng thời, có hình thức khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân, các cơ quan báo chí có thành tích tốt về chống hàng giả, hàng nhái, biểu dương các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được công khai minh bạch theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.
Đồng thời, phải tăng cường hơn nữa vai trò của chính quyền địa phương, bởi không thể chống hàng giả, hàng nhái có hiệu quả nếu các sai phạm được bỏ qua, được bao che bởi chính quyền cơ sở.
Một điều quan trọng nữa là cơ quan báo chí cũng cần đổi mới nội dung phương thức tryền tải nội dung, thông điệp tới người tiêu dùng và xã hội. Có như vậy, công tác chống hàng giả, hàng nhái mới thật sự có hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Yến Hoa - Hán Hiển/Vietq
- Cùng chuyên mục
Hải quan chủ động kiểm soát biên giới, siết buôn lậu dịp cuối năm
Hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia dự báo tiếp tục phức tạp cuối năm 2025. Chi cục Hải quan khu vực XVII đã và đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát biên giới, sẵn sàng cho cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau tết Bính Ngọ 2026.
Chống hàng giả - 14:05 26/11/2025
Cục Quản lý Dược thu hồi 162 mỹ phẩm liên quan Mailisa trên toàn quốc
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định thu hồi 80 số tiếp nhận phiếu công bố và đình chỉ lưu hành toàn quốc 162 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty MK Skincare đưa ra thị trường, liên quan đến vụ việc thẩm mỹ viện Mailisa.
Chống hàng giả - 09:00 26/11/2025
Phú Thọ kiểm tra liên tiếp hai cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu và hàng giả mạo nhãn hiệu
Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ phát hiện hơn 500 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và giày dép, quần áo giả mạo nhãn hiệu tại hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Chống hàng giả - 09:35 25/11/2025
Phát hiện kho hàng chứa hơn 5.000 mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc
Chi cục Quản lý thị trường TPHCM vừa thông tin, Đội Quản lý thị trường số 11 đã phát hiện 1 kho hàng trên địa bàn phường Bình Tân có chứa hàng hóa là mũ bảo hiểm không có hóa đơn chứng từ, không nhãn hiệu.
Chống hàng giả - 09:30 25/11/2025
Phát hiện kho chứa trên 5.000 mũ bảo hiểm “5 không”
Trên 5.000 chiếc mũ bảo hiểm không nhãn hàng hóa, không xuất xứ, không có dán tem hợp quy CR, không có tài liệu công bố chất lượng đính kèm và không hóa đơn chứng từ vừa được Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh bắt giữ.
Chống hàng giả - 06:00 25/11/2025
Hưng Yên khởi tố hai vợ chồng chủ trại lợn vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố hai vợ chồng chủ trại lợn ở xã Phụ Dực sau khi phát hiện hàng trăm con lợn và hơn 2 tấn thịt nhiễm Dịch tả lợn Châu Phi được giết mổ để bán ra thị trường.
Chống hàng giả - 06:00 24/11/2025
Phát hiện, kiểm tra và tạm giữ gần 2 tấn đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Qua công tác tra soát việc kinh doanh trên các trang mạng xã hội, Đội Quản lý thị trường số 13 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện, kiểm tra Điểm kinh doanh trên địa bàn xã Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh chào bán gần 2 tấn đường không nhãn mác; không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không hóa đơn, chứng từ.
Chống hàng giả - 13:30 23/11/2025
Thu giữ lô linh kiện thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Trong tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường Bắc Ninh đã xử lý 59 vụ vi phạm, đáng chú ý là vụ thu giữ lô linh kiện thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, trị giá gần 20 tỷ đồng.
Chống hàng giả - 06:00 22/11/2025
Mở Phòng trưng bày giúp phân biệt hàng giả, hàng nhái
Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả với chủ đề xuyên suốt "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả".
Chống hàng giả - 16:05 21/11/2025
TPHCM phát hiện hơn 372.000 sản phẩm vi phạm trong gần một tháng
Trong giai đoạn kiểm tra 20/10 - 18/11/2025, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện hơn 372.000 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Chống hàng giả - 13:30 21/11/2025
- Tin mới
-
Bộ Công Thương xác định 5 định hướng chiến lược cho xúc tiến thương mại
-
Nâng tầm hội chợ thành kênh xúc tiến thương mại quốc gia
-
NÓNG: Bộ Y tế thu hồi khẩn lô thuốc cảm trẻ em Padobaby do không đạt chất lượng
-
Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng đồng loạt nhận hồ sơ đăng ký
-
Hải quan chủ động kiểm soát biên giới, siết buôn lậu dịp cuối năm
-
Bộ Công Thương và Shopee hợp tác thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến bán lẻ hàng Việt sang thị trường ASEAN
- Đọc nhiều
-
1
Bộ Công Thương xác định 5 định hướng chiến lược cho xúc tiến thương mại
-
2
Nâng tầm hội chợ thành kênh xúc tiến thương mại quốc gia
-
3
NÓNG: Bộ Y tế thu hồi khẩn lô thuốc cảm trẻ em Padobaby do không đạt chất lượng
-
4
Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng đồng loạt nhận hồ sơ đăng ký
-
5
Hải quan chủ động kiểm soát biên giới, siết buôn lậu dịp cuối năm
-
6
Bộ Công Thương và Shopee hợp tác thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến bán lẻ hàng Việt sang thị trường ASEAN









