Chống hàng giả nhiều lớp trên bao bì: Giải pháp mới bảo vệ thương hiệu chăm sóc sức khoẻ
Bao bì chống hàng giả hiện là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang tham gia thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Là sản phẩm bị làm giả nhiều thứ 10 trên thế giới, dược phẩm giả được cơ quan chức năng công nhận là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng.
Tỷ lệ dược phẩm giả trên thị trường thay đổi theo khu vực, trung bình dao động từ 1-30%. Giá trị chính xác của hoạt động thương mại này về bản chất rất khó định lượng nhưng ước tính khoảng 65 tỷ USD - 200 tỷ USD mỗi năm.
Những hàng giả này không chỉ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng; bất kỳ sự cố sức khỏe nào do thuốc giả gây ra đều có thể làm tổn hại đến niềm tin của khách hàng đối với nhà cung cấp và làm suy yếu uy tín của họ trong mắt công chúng.
Chống hàng giả nhiều lớp trên bao bì là giải pháp mới bảo vệ thương hiệu chăm sóc sức khoẻ
Với việc bao bì dược phẩm đóng vai trò là biện pháp bảo vệ chính cho thuốc và các phương pháp điều trị khác, các công nghệ có thể chống hàng giả là vô cùng quan trọng. Để bảo vệ thương hiệu và khách hàng của mình, các nhà sản xuất bao bì có nhiệm vụ tích hợp các tính năng chống hàng giả mới nhất vào thiết kế của họ, áp dụng phương pháp phân lớp cung cấp nhiều điểm bảo mật.
Giải pháp bảo mật song song cho bao bì chống hàng giả
Bao bì dược phẩm hiệu quả cần phải vừa an toàn vừa dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Là chuyên gia về bao bì thứ cấp cho lĩnh vực dược phẩm, MM Packaging có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các giải pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hàng giả hoặc giả mạo mà không ảnh hưởng đến tính dễ sử dụng.
MM Packaging phân loại rộng rãi các biện pháp chống hàng giả thành hai nhóm: các tính năng bí mật và pháp lý 'không thể nhìn thấy'; và các tính năng nâng cao thương hiệu và công khai ‘có thể nhìn thấy’.
Mặc dù các tính năng ẩn (ví dụ: mực phản ứng và không nhìn thấy được, thông tin được mã hóa và hình ảnh ẩn) yêu cầu thiết bị chuyên dụng để phát hiện, nhưng các biện pháp công khai cho phép khách hàng chứng minh tính xác thực tại thời điểm mua hàng.
Loại thứ hai này có thể bao gồm mọi thứ từ hình ba chiều đến mực ngọc trai và nhiệt sắc – tất cả đều được thiết kế để có tính đặc biệt trực quan và khó sao chép.
Không có tính năng nào trong số này có thể cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt đối trước các hành vi gian lận. Thiết kế bao bì dược phẩm thực sự an toàn có nghĩa là sắp xếp các tính năng khác nhau để tạo ra một giải pháp độc đáo phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Tuần tự hóa trong thiết kế bao bì chống hàng giả
Công nghệ xê-ri hóa đã giúp việc theo dõi sản phẩm trong chuỗi cung ứng dược phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Quy trình này là một trong những công cụ chống hàng giả dễ thực hiện nhất và kể từ khi Chỉ thị về Thuốc giả của Châu Âu (EU FMD) được ban hành vào năm 2019, quy trình này hiện đã được yêu cầu thực hành ở nhiều nơi trên thế giới.
Theo quy định, các công ty được yêu cầu xác thực các hộp gấp dược phẩm một cách thống nhất bằng cách đưa mã Ma trận dữ liệu (Data Matrix) và dòng chữ của chúng vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc xê-ri hóa cung cấp thông tin về mọi thứ, từ nguồn gốc sản phẩm đến ngày hết hạn và điều kiện sử dụng, với các số sê-ri duy nhất nghĩa là dữ liệu rất dễ theo dõi, lưu trữ, giám sát và tối ưu hóa.
Biện pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát các sản phẩm khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng, mang lại khả năng hiển thị nâng cao và chuỗi hành trình sản phẩm rõ ràng, khiến hàng giả khó di chuyển qua mà không bị phát hiện hơn nhiều. Nó cũng có thêm lợi ích là cho phép truy tìm nhanh chóng các lô hàng nếu cần thu hồi sản phẩm.

Phần lớn, việc xê-ri hóa được thực hiện bằng cách sử dụng in phun, truyền nhiệt hoặc khắc laze. Tuy nhiên, công nghệ mã hóa thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như Clear Code của MM Packaging, đã được phát triển mang lại nhiều lợi ích.
Bằng cách sử dụng tia laser CO2, sợi quang hoặc tia cực tím kết hợp với công nghệ thay đổi màu sắc, các nhà sản xuất có thể tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao trên lớp phủ chắc chắn mang lại hình ảnh chất lượng phù hợp với hệ thống nhận dạng ký tự quang học.
Ưu điểm của việc sử dụng các phương pháp như vậy bao gồm tăng cường khả năng chống chà xát, độ tương phản và độ rõ nét cao của mã hình ảnh, tốc độ dòng cao hơn và giảm lãng phí do lỗi hệ thống thị giác trong quá trình mã hóa. Quy trình này cũng có thể được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng cụ thể của khách hàng và hoàn toàn tương thích với các phương pháp in khác như truyền nhiệt hoặc dập nóng, mang lại tính linh hoạt trong thiết kế bao bì.
Trong nhiều trường hợp, việc xê-ri hóa có thể được thực hiện trong giai đoạn thiết kế bao bì. Điều này có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho nhà sản xuất và tối ưu hóa quy trình đóng gói sau này.
Ngoài ra, tùy vào mục đích, yêu cầu sử dụng mà nhà thiết kế có thể bổ sung thêm nhiều lớp bảo mật khác lên bao bì chống hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm.
Bao bì chống hàng giả là xu hướng
Tại Vina CHG, trong thời gian qua công ty đã và đang đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ để phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm, giải pháp chống hàng giả trên bao bì. Không chỉ nhằm vào ngành Dược nói riêng hay chăm sóc sức khoẻ nói chung, công ty chuyên in tem chống giả với hơn 15 kinh nghiệm đang hướng đến nhiều ngành hàng khác nhau, đem lại nhiều công cụ mới bảo đảm khả năng chống sao chép cho các sản phẩm.
"Bên cạnh tem chống hàng giả, bao bì chống hàng giả đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thị trường quốc tế. Giải pháp này không chỉ đánh thẳng vào vật thể bị làm giả, nhái nhiều nhất trên sản phẩm là bao bì, mà còn thông qua các công nghệ số như QR Code, SMS.. đem đến cho doanh nghiệp nhiều công cụ hữu ích để kinh doanh", TGĐ Vina CHG nhận định.
Minh Trung/Phòng Tư vấn Giải pháp Chống hàng giả Vina CHG
- Cùng chuyên mục
Kinh doanh online: Mảnh đất màu mỡ nhưng không phải “vùng an toàn” cho hàng giả
Sự bùng nổ của công nghệ số và các mô hình kinh doanh online khiến lực lượng chức năng đối mặt nhiều thách thức mới. Các đối tượng vi phạm dễ dàng lập nhiều tài khoản, sử dụng nhà ở, nhà thuê ở các địa điểm ít bị chú ý làm kho hàng, livestream bán hàng trong không gian kín, không treo biển hiệu, không đăng ký kinh doanh, gây khó khăn trong xác minh thông tin, truy vết và tịch thu tang vật.
Chống hàng giả - 06:00 07/12/2025
Nhập lậu hơn 400 sản phẩm, hộ kinh doanh đồ gia dụng bị xử phạt
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ lô hàng gồm hơn 400 sản phẩm gia dụng nhập lậu, xử phạt 37,5 triệu đồng.
Chống hàng giả - 06:00 06/12/2025
Hải quan phát hiện 373 máy móc cũ bị bán trục lợi hơn 8,6 tỷ đồng
Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phát hiện hai doanh nghiệp nhập khẩu tổng cộng 373 máy móc đã qua sử dụng nhưng không đưa vào sản xuất như khai báo mà bán lại trong nước để thu lợi bất chính hơn 8,6 tỷ đồng.
Chống hàng giả - 13:20 05/12/2025
Xử lý gần 900 vụ vi phạm trong 11 tháng năm 2025
Trong 11 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai đã xử lý 897 vụ hàng hóa vi phạm, trong đó có nhiều vụ liên quan hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Chống hàng giả - 08:20 05/12/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ siết chặt kiểm soát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính
Dịch vụ bưu chính ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, thiết yếu, đặc biệt đối với thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, với các hoạt động chống phá của thế lực thù địch và tình trạng hàng lậu, hàng cấm vận chuyển qua đường bưu chính có xu hướng tăng cao.
Chống hàng giả - 20:11 04/12/2025
Truy xuất nguồn gốc nông sản: Cần cơ chế xác nhận linh hoạt từ cấp cơ sở
Trong bối cảnh thị trường nông sản ngày càng đề cao tính minh bạch và an toàn, truy xuất nguồn gốc đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và cả các hộ nông dân tham gia chuỗi sản xuất – phân phối.
Chống hàng giả - 09:05 04/12/2025
Bắt giữ đối tượng mua bán pháo hoa nổ nhập lậu tại Cao Bằng
Đội Kiểm soát Hải quan chủ trì, phối hợp với Hải quan cửa khẩu Pò Peo (Chi cục Hải quan khu vực XVI) và các đơn vị thuộc Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ đối tượng có hành vi mua bán 73,5 kg pháo hoa nổ nhập lậu.
Chống hàng giả - 06:00 04/12/2025
Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm sẽ thường xuyên, đột xuất
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng tăng cao và tình trạng buôn bán, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp, Hà Nội khẳng định sẽ siết chặt và duy trì công tác kiểm tra an toàn thực phẩm một cách thường xuyên, đột xuất trên toàn địa bàn. Đây là giải pháp trọng tâm nhằm bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô, đồng thời nâng cao kỷ cương trong hoạt động sản xuất-kinh doanh thực phẩm.
Chống hàng giả - 13:30 03/12/2025
Ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới
Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn chỉ rõ, từ đầu năm 2025 đến nay, khu vực cửa khẩu Chi Ma đã nổi lên là “điểm nóng” về buôn lậu thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đông lạnh như chân giò, xúc xích và chân gà.
Chống hàng giả - 06:00 02/12/2025
Tăng cường kiểm soát, quản lý thị trường online, kiên trì ngăn chặn hàng giả
Hà Nội đang tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử nhằm ngăn chặn hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh kinh doanh online, đặc biệt là bán hàng qua livestream, bùng nổ mạnh mẽ.
Chống hàng giả - 10:30 01/12/2025
- Tin mới
-
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia
- Đọc nhiều
-
1
BVĐK Phương Đông vào Top 10 Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025
-
2
Du lịch Việt Nam lập kỷ lục đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế
-
3
Người Việt mạnh tay chi tiêu: Bán lẻ và tiêu dùng 11 tháng tăng 9,1%
-
4
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng lớn nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng
-
5
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
-
6
Từ xưởng bút bi thời bao cấp đến thương hiệu Việt có mặt tại 74 quốc gia










