Chống hàng giả nhiều lớp trên bao bì: Giải pháp mới bảo vệ thương hiệu chăm sóc sức khoẻ
Bao bì chống hàng giả hiện là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang tham gia thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Là sản phẩm bị làm giả nhiều thứ 10 trên thế giới, dược phẩm giả được cơ quan chức năng công nhận là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng.
Tỷ lệ dược phẩm giả trên thị trường thay đổi theo khu vực, trung bình dao động từ 1-30%. Giá trị chính xác của hoạt động thương mại này về bản chất rất khó định lượng nhưng ước tính khoảng 65 tỷ USD - 200 tỷ USD mỗi năm.
Những hàng giả này không chỉ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng; bất kỳ sự cố sức khỏe nào do thuốc giả gây ra đều có thể làm tổn hại đến niềm tin của khách hàng đối với nhà cung cấp và làm suy yếu uy tín của họ trong mắt công chúng.
Chống hàng giả nhiều lớp trên bao bì là giải pháp mới bảo vệ thương hiệu chăm sóc sức khoẻ
Với việc bao bì dược phẩm đóng vai trò là biện pháp bảo vệ chính cho thuốc và các phương pháp điều trị khác, các công nghệ có thể chống hàng giả là vô cùng quan trọng. Để bảo vệ thương hiệu và khách hàng của mình, các nhà sản xuất bao bì có nhiệm vụ tích hợp các tính năng chống hàng giả mới nhất vào thiết kế của họ, áp dụng phương pháp phân lớp cung cấp nhiều điểm bảo mật.
Giải pháp bảo mật song song cho bao bì chống hàng giả
Bao bì dược phẩm hiệu quả cần phải vừa an toàn vừa dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Là chuyên gia về bao bì thứ cấp cho lĩnh vực dược phẩm, MM Packaging có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo ra các giải pháp kỹ thuật mới để ngăn chặn hàng giả hoặc giả mạo mà không ảnh hưởng đến tính dễ sử dụng.
MM Packaging phân loại rộng rãi các biện pháp chống hàng giả thành hai nhóm: các tính năng bí mật và pháp lý 'không thể nhìn thấy'; và các tính năng nâng cao thương hiệu và công khai ‘có thể nhìn thấy’.
Mặc dù các tính năng ẩn (ví dụ: mực phản ứng và không nhìn thấy được, thông tin được mã hóa và hình ảnh ẩn) yêu cầu thiết bị chuyên dụng để phát hiện, nhưng các biện pháp công khai cho phép khách hàng chứng minh tính xác thực tại thời điểm mua hàng.
Loại thứ hai này có thể bao gồm mọi thứ từ hình ba chiều đến mực ngọc trai và nhiệt sắc – tất cả đều được thiết kế để có tính đặc biệt trực quan và khó sao chép.
Không có tính năng nào trong số này có thể cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt đối trước các hành vi gian lận. Thiết kế bao bì dược phẩm thực sự an toàn có nghĩa là sắp xếp các tính năng khác nhau để tạo ra một giải pháp độc đáo phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
Tuần tự hóa trong thiết kế bao bì chống hàng giả
Công nghệ xê-ri hóa đã giúp việc theo dõi sản phẩm trong chuỗi cung ứng dược phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Quy trình này là một trong những công cụ chống hàng giả dễ thực hiện nhất và kể từ khi Chỉ thị về Thuốc giả của Châu Âu (EU FMD) được ban hành vào năm 2019, quy trình này hiện đã được yêu cầu thực hành ở nhiều nơi trên thế giới.
Theo quy định, các công ty được yêu cầu xác thực các hộp gấp dược phẩm một cách thống nhất bằng cách đưa mã Ma trận dữ liệu (Data Matrix) và dòng chữ của chúng vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Việc xê-ri hóa cung cấp thông tin về mọi thứ, từ nguồn gốc sản phẩm đến ngày hết hạn và điều kiện sử dụng, với các số sê-ri duy nhất nghĩa là dữ liệu rất dễ theo dõi, lưu trữ, giám sát và tối ưu hóa.
Biện pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát các sản phẩm khi chúng di chuyển qua chuỗi cung ứng, mang lại khả năng hiển thị nâng cao và chuỗi hành trình sản phẩm rõ ràng, khiến hàng giả khó di chuyển qua mà không bị phát hiện hơn nhiều. Nó cũng có thêm lợi ích là cho phép truy tìm nhanh chóng các lô hàng nếu cần thu hồi sản phẩm.

Phần lớn, việc xê-ri hóa được thực hiện bằng cách sử dụng in phun, truyền nhiệt hoặc khắc laze. Tuy nhiên, công nghệ mã hóa thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như Clear Code của MM Packaging, đã được phát triển mang lại nhiều lợi ích.
Bằng cách sử dụng tia laser CO2, sợi quang hoặc tia cực tím kết hợp với công nghệ thay đổi màu sắc, các nhà sản xuất có thể tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao trên lớp phủ chắc chắn mang lại hình ảnh chất lượng phù hợp với hệ thống nhận dạng ký tự quang học.
Ưu điểm của việc sử dụng các phương pháp như vậy bao gồm tăng cường khả năng chống chà xát, độ tương phản và độ rõ nét cao của mã hình ảnh, tốc độ dòng cao hơn và giảm lãng phí do lỗi hệ thống thị giác trong quá trình mã hóa. Quy trình này cũng có thể được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng cụ thể của khách hàng và hoàn toàn tương thích với các phương pháp in khác như truyền nhiệt hoặc dập nóng, mang lại tính linh hoạt trong thiết kế bao bì.
Trong nhiều trường hợp, việc xê-ri hóa có thể được thực hiện trong giai đoạn thiết kế bao bì. Điều này có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho nhà sản xuất và tối ưu hóa quy trình đóng gói sau này.
Ngoài ra, tùy vào mục đích, yêu cầu sử dụng mà nhà thiết kế có thể bổ sung thêm nhiều lớp bảo mật khác lên bao bì chống hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm.
Bao bì chống hàng giả là xu hướng
Tại Vina CHG, trong thời gian qua công ty đã và đang đẩy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ để phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm, giải pháp chống hàng giả trên bao bì. Không chỉ nhằm vào ngành Dược nói riêng hay chăm sóc sức khoẻ nói chung, công ty chuyên in tem chống giả với hơn 15 kinh nghiệm đang hướng đến nhiều ngành hàng khác nhau, đem lại nhiều công cụ mới bảo đảm khả năng chống sao chép cho các sản phẩm.
"Bên cạnh tem chống hàng giả, bao bì chống hàng giả đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng trên thị trường quốc tế. Giải pháp này không chỉ đánh thẳng vào vật thể bị làm giả, nhái nhiều nhất trên sản phẩm là bao bì, mà còn thông qua các công nghệ số như QR Code, SMS.. đem đến cho doanh nghiệp nhiều công cụ hữu ích để kinh doanh", TGĐ Vina CHG nhận định.
Minh Trung/Phòng Tư vấn Giải pháp Chống hàng giả Vina CHG
- Cùng chuyên mục
Thu giữ lô linh kiện thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Trong tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường Bắc Ninh đã xử lý 59 vụ vi phạm, đáng chú ý là vụ thu giữ lô linh kiện thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, trị giá gần 20 tỷ đồng.
Chống hàng giả - 06:00 22/11/2025
Mở Phòng trưng bày giúp phân biệt hàng giả, hàng nhái
Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả với chủ đề xuyên suốt "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả".
Chống hàng giả - 16:05 21/11/2025
TPHCM phát hiện hơn 372.000 sản phẩm vi phạm trong gần một tháng
Trong giai đoạn kiểm tra 20/10 - 18/11/2025, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện hơn 372.000 sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Chống hàng giả - 13:30 21/11/2025
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Chống hàng giả - 08:30 21/11/2025
Tiêu hủy 15 tấn xương lợn quá hạn của Thực phẩm Quỳnh Hương
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa tổ chức giám sát xong việc buộc phải tiêu hủy hơn 15 tấn xương lợn quá hạn sử dụng của Thực phẩm Quỳnh Hương.
Chống hàng giả - 06:00 21/11/2025
Tuyên Quang: Lực lượng QLTT nỗ lực kiểm soát buôn lậu và gian lận thương mại
Trước thực trạng buôn lậu và gian lận thương mại diễn biến phức tạp, Đội Quản lý thị trường số 5 tại Tuyên Quang đang tăng cường phối hợp liên ngành nhằm bảo đảm thị trường minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chống hàng giả - 06:00 20/11/2025
TP Hồ Chí Minh: Liên tiếp phát hiện các vụ buôn lậu, hàng giả trị giá hơn 11 tỷ đồng
Trong gần một tháng thực hiện cao điểm kiểm tra thị trường, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận hơn 330 vụ vi phạm liên quan đến buôn lậu, hàng giả và hàng không rõ nguồn gốc với tổng trị giá hàng hóa vượt 11 tỷ đồng.
Chống hàng giả - 15:30 19/11/2025
Lấy mẫu kiểm nghiệm mỹ phẩm do Mailisa phân phối
Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở của thẩm mỹ viện Mailisa tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Nha Trang (Khánh Hòa), Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, dư luận bắt đầu chú ý đến các sản phẩm liên quan đến chuỗi cơ sở làm đẹp này.
Chống hàng giả - 06:00 19/11/2025
Phát hiện và tạm giữ hơn một tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Qua công tác tra soát việc kinh doanh trên các trang mạng xã hội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 13 thuộc Chi cục QLTT TPHCM đã phát hiện điểm kinh doanh chào bán trên một tấn thực phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ.
Chống hàng giả - 08:39 18/11/2025
Quản lý thị trường Quảng Trị kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hàng giả
Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị, trong thời gian cao điểm dịp cuối năm, đơn vị tiếp tục chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn.
Chống hàng giả - 17:07 17/11/2025
- Tin mới
-
Giá bạc hôm nay 23/11: Trong nước và thế giới đồng loạt tăng trở lại sau phiên giảm sâu
-
Hà Nội: Trẻ mắc cúm A, RSV tăng mạnh
-
Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Thế giới giảm mạnh, xăng trong nước tuần tới có thể hạ tới 770 đồng/lít
-
Thị trường khách sạn Việt Nam 2025 hút dòng vốn đầu tư
-
Honda ra mắt Scoopy 2026 tại Indonesia, giá từ 36 triệu đồng
-
Hết thời bùng nổ, nhiều cửa hàng Mixue rao sang nhượng hoặc âm thầm đóng cửa tại Việt Nam
- Đọc nhiều
-
1
Giá bạc hôm nay 23/11: Trong nước và thế giới đồng loạt tăng trở lại sau phiên giảm sâu
-
2
Hà Nội: Trẻ mắc cúm A, RSV tăng mạnh
-
3
Giá xăng dầu hôm nay 23/11: Thế giới giảm mạnh, xăng trong nước tuần tới có thể hạ tới 770 đồng/lít
-
4
Thị trường khách sạn Việt Nam 2025 hút dòng vốn đầu tư
-
5
Honda ra mắt Scoopy 2026 tại Indonesia, giá từ 36 triệu đồng
-
6
Hết thời bùng nổ, nhiều cửa hàng Mixue rao sang nhượng hoặc âm thầm đóng cửa tại Việt Nam








