Chuyển đổi số - "Hạt nhân" giúp doanh nghiệp bất động sản phát triển chuyên nghiệp, bền vững

Chuyển đổi số chính là hạt nhân trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đối với các doanh nghiệp bất động sản, chiến lược chuyển đổi số phù hợp sẽ giúp họ vượt qua những khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng chuyển đổi số

Để thúc đẩy phát triển và bắt kịp xu hướng thời đại, những năm gần đây, đa phần các lĩnh vực kinh doanh đều có sự bứt phá mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên số và bất động sản cũng không nằm ngoài “cuộc đua” này.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, hầu hết các doanh nghiệp phải thay đổi cách thức hoạt động sang hình thức online. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ để trao đổi thông tin, làm việc phần lớn thông qua internet, đây như một bước tiền đề thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi và “tập quen” với xu hướng ứng dụng công nghệ số.

Ký kết hợp tác xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam.Ký kết hợp tác xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo ông Vũ Bá Thức, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Bất động sản SGO Property, việc chuyển đổi số rất quan trọng, giúp cho doanh nghiệp vận hành linh hoạt hơn, tối ưu hoá tất cả các khoản thu chi, giảm bớt được đội ngũ nhân sự không quá cần thiết.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp cho chuỗi hoạt động phát triển bất động sản và giao dịch bất động sản hiệu quả hơn, giảm chi phí, đem lại tính thanh khoản tốt hơn cho thị trường, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, bền vững, ổn định, an toàn.

Công ty Cổ phần Phát triển Tài sản Sao Vàng Holdings cũng là một doanh nghiệp nhanh chóng chuyển các hoạt động sang online từ tổ chức họp, đào tạo, cho đến bán hàng. Ông Bùi Văn Luật - Tổng Giám đốc Sao Vàng Holdings - chia sẻ, chuyển đổi số giúp cho mọi việc trở nên linh hoạt hơn, tuy nhiên đây là hành trình không hề dễ dàng. Khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp này trong quá trình chuyển đổi số là giai đoạn thích nghi ban đầu.

"Tâm lý của con người thường ngại thay đổi, từ khách hàng đến người làm kinh doanh đều mất một thời gian khá lâu ở giai đoạn đầu để có thể thay đổi thói quen. Tuy nhiên, khi bắt nhịp được với cái mới, mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Khó khăn, cản trở tiếp theo khi làm việc online là yếu tố cảm xúc sẽ bị giảm đi so với làm việc trực tiếp. Tâm lý của khách hàng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi mặt hàng bất động sản mang giá trị cao, khách hàng mong muốn được làm việc trực tiếp để có được sự tin tưởng tuyệt đối. Sẽ cần một thời gian để các bên có thể thích nghi với việc chuyển đổi số" - ông Luật phân tích.

Theo ông Bùi Văn Luật, trong bối cảnh cạnh tranh, xu hướng chuyển đổi số là tất yếu, vì vậy việc thích nghi cần nhanh chóng hơn, nếu không doanh nghiệp sẽ mất cơ hội.

"Để có thể thích nghi nhanh chóng, doanh nghiệp cần chú trọng vào công tác đào tạo từng bộ phận. Bên cạnh đó xem xét tâm lý khách hàng cần gì trong quá trình chuyển đổi số để dựa vào đó có được những chiến lược chuyển đổi phù hợp” - ông Luật nói.

Sự “chuyển mình” với nhiều kỳ vọng

Các chuyên gia đánh giá, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tiếp cận được khách hàng nhanh chóng và nhiều hơn với chi phí rẻ hơn.

Từ trước tới nay, để có được khách hàng, các nhân viên kinh doanh trong doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như phát tờ rơi, gọi điện thoại mời chào, gửi email… Những hình thức này tốn nhiều thời gian và chi phí, mà phần trăm đến đúng với đối tượng khách hàng có nhu cầu không cao, thậm chí tạo sự phiền phức đối với những người không có nhu cầu, vô tình để lại ấn tượng không đẹp về hình ảnh người môi giới bất động sản.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.

Chuyển đổi số trở thành giải pháp tối ưu tháo gỡ những hạn chế trong phát triển và giao dịch bất động sản truyền thống. Trong đó, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp bất động sản truyền thống không nên quá ôm đồm tự mình thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực vừa phải, mà có thể tận dụng vai trò của các nhà cung cấp công nghệ bất động sản.

Chính vì thế, tại Hội nghị Xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam vừa qua đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Bất động sản SGO Property, Công ty Cổ phần Phát triển Tài sản Sao Vàng Holdings, Công ty Cổ phần SSLAN với Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - một trong những đơn vị tiên phong đưa ra các giải pháp công nghệ hoàn chỉnh cho thị trường bất động sản.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Meey Land, cho biết, thị trường bất động sản nước ta đang còn nhiều tiềm năng, cơ hội cho chuyển đổi số. Ở Việt Nam đã có một số proptech được đầu tư bài bản từ các quỹ, nhưng chưa đủ mạnh và tầm nhìn bao quát tất cả các yếu tố, dẫn đến hầu hết các dự án sau một thời gian gọi vốn đều đóng cửa hoặc phát triển cầm chừng.

“Meey Land có tầm nhìn thực hiện chuyển đổi số cho chuỗi phát triển bất động sản và chuỗi giao dịch bất động sản, tổng quan và rộng hơn rất nhiều so với một doanh nghiệp đi theo những ngách nhỏ của thị trường, rất khó tồn tại bởi giá trị và số lượng của người dùng thị trường Việt Nam rất phân mảnh. Cho nên nếu đi theo cách chỉ đầu tư từng mảng miếng nhỏ sẽ rất khó để tồn tại và phát triển, bởi xét cho cùng proptech cũng chỉ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn được thời gian giao dịch bất động sản hoặc tiết kiệm thời gian chi phí. Nếu thị trường quá nhỏ như vậy, doanh thu đạt được không đủ bù cho chi, nên các doanh nghiệp rất khó để tồn tại và đột phá” - ông Chung chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Mai Chung còn nhận định, thị trường bất động sản nào cũng vậy, cần rất nhiều mảng cho việc phát triển chuỗi bất động sản và chuỗi giao dịch bất động sản. Nếu đầy đủ phải gồm một hệ sinh thái gồm những nền tảng về tra cứu quy hoạch, nền tảng quảng cáo cho lĩnh vực bất động sản là những website, landing page, những trang mở bán chuyên biệt cho lĩnh vực này. Chính vì thế, Meey Land đã cho ra đời sản phẩm Meey CRM.

“Meey CRM là một nền tảng dành riêng cho nhà môi giới. Ứng dụng ra đời xuất phát từ những nỗi đau của thị trường khi nhà môi giới không có các nền tảng để hoạt động trở nên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhà môi giới còn có nhu cầu tìm kiếm những đối tác của họ, chia sẻ thông tin nguồn hàng cho khách hàng, chia sẻ nguồn tin cho những nhà đầu tư kết nối trực tiếp vào kho hàng của các sàn giao dịch bất động sản và các chủ đầu tư.

Giống như Uber, Grab chưa ra đời thì những người lái xe taxi hoặc xe ôm không có phương tiện để tìm kiếm khách hàng một cách chuyên nghiệp, bài bản nhất và không đánh giá được mức độ uy tín đối với tài xế và khách hàng. Vì vậy, Meey CRM ra đời để giúp cho hoạt động của nhóm môi giới trở nên chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, Meey CRM còn giúp giảm chi phí cho những nhà phát triển bất động sản, sàn giao dịch bất động sản và nhà môi giới, giúp giao dịch bất động sản nhanh và thuận lợi hơn. Khách hàng là những người cuối cùng có thể thừa hưởng giá trị từ Meey CRM” - ông Chung cho biết.

Ứng dụng công nghệ Meey CRM được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi trong mô hình kinh doanh bất động sản. Ông Bùi Văn Luật - Tổng Giám đốc Sao Vàng Holdings - cho biết, hiện công ty cũng đang nghiên cứu, xúc tiến đưa ứng dụng Meey CRM vào hoạt động của doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Bá Thức - Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Bất động sản SGO Property - đã có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản đặt ra vấn đề về công nghệ để hỗ trợ khách hàng, tuy nhiên đều chưa có kết quả tốt.

“Tôi hy vọng đến với Meey CRM sẽ có được tính ứng dụng cao hơn. Bởi vì thực tế với tâm lý người Việt Nam ta, gần như đều muốn có thể “cầm tận tay, nhìn tận mắt” sản phẩm mới an tâm “xuống tiền” nhưng chuyển đổi số trong lĩnh vực là xu hướng tất yếu.

Thông qua ứng dụng chuyển đổi số Meey CRM sẽ dễ dàng trong xử lý các giao dịch khi khách hàng và sàn bất động sản có khoảng cách địa lý cách xa nhau, không mất thời gian và chi phí đi lại nhiều lần vẫn có thể giao dịch qua online thuận lợi” - ông Thức chia sẻ.

Ông Nguyễn Trần Linh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SSLAND - cũng cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của doanh nghiệp bất động sản làm thay đổi toàn diện cách thức vận hành.

“Tôi kỳ vọng phần mềm chuyển đổi số sẽ là công cụ tốt giúp tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng. Các doanh nghiệp trong ngành bất động sản sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn, giúp cho việc tiếp cận sử dụng các thông tin thị trường trở nên dễ dàng và minh bạch hơn”, ông Linh nói.

Nguyễn Lạc - Thảo Bùi

Bài liên quan

Cùng chuyên mục