Công bố danh sách Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
Vietnam Report vừa công bố danh sách Top 10 Công ty Bảo hiểm uy tín năm 2025. Lễ vinh danh các doanh nghiệp uy tín do Vietnam Report và Báo VietNamNet tổ chức sẽ diễn ra vào tháng 8/2025 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ bao gồm: Bảo Việt, Prudential, Dai-ichi, AIA, Manulife, Chubb, Generali, FWD, Hanwha Life và Cathay Life.
Bốn vị trí dẫn đầu vẫn giữ nguyên so với năm 2024. Trong khi đó, Manulife vươn lên vị trí thứ năm, thay thế Chubb, còn FWD tăng từ hạng 10 lên hạng 8.
Với mảng bảo hiểm phi nhân thọ, 10 doanh nghiệp dẫn đầu bao gồm: PVI, Bảo Việt, Bảo hiểm VietinBank, BIC, MIC, Bảo Minh, PTI, ABIC, OPES và BSH. Theo đó, PVI tiếp tục giữ vững vị trí số 1.
Vietnam Report cho biết, bảng xếp hạng này được xây dựng trên nguyên tắc khoa học và khách quan, dựa vào ba tiêu chí chính:
Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất.
Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về doanh nghiệp trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng.
Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện cập nhật đến tháng 5/2025.
Theo Vietnam Report, năm 2024, ngành bảo hiểm Việt Nam tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn. Doanh thu phí toàn thị trường chỉ đạt khoảng 227,5 nghìn tỷ đồng, giảm 0,26% so với năm trước.
Trong đó, bảo hiểm nhân thọ giảm 5%, xuống còn 149,2 nghìn tỷ đồng, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng âm. Trái lại, bảo hiểm phi nhân thọ tăng 10,2%, đạt 78,3 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ bảo hiểm sức khỏe, xe cơ giới và tài sản.
Tuy doanh thu đi ngang, chi trả quyền lợi bảo hiểm lại tăng 15,7%, ước đạt 93,9 nghìn tỷ đồng. Chi trả trong lĩnh vực nhân thọ tăng mạnh 25%, lên 71,4 nghìn tỷ đồng; bảo hiểm phi nhân thọ giảm nhẹ 6,3%, còn 22,5 nghìn tỷ đồng.
Thống kê từ Báo cáo tài chính doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) của Vietnam Report cho thấy, năm 2024, tình hình của ngành bảo hiểm càng khó khăn hơn khi thiên tai, đặc biệt là bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Tổng thiệt hại kinh tế ước tính 81.703 tỷ đồng, riêng yêu cầu bồi thường tài sản lên tới 10.595 tỷ đồng (số liệu từ Bộ Tài chính).
Theo thống kê của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, đến đầu tháng 12/2024, các DNBH đã tạm ứng gần 600 tỷ đồng để giải quyết trước các hồ sơ bồi thường, dẫn đến chi phí chi trả tăng đột biến và trực tiếp đè nặng lên kết quả kinh doanh toàn ngành.
Vietnam Report ghi nhận 44,4% doanh nghiệp giảm lợi nhuận trên 25% – mức cao nhất trong cả giai đoạn 2020–2024. Mặt khác, chỉ 6,7% doanh nghiệp đạt tăng trưởng trên 25%, trong khi nhóm “không đổi” tăng vọt lên 28,9%, phản ánh rõ nét sự chững lại của thị trường.

Bước sang năm 2025, thị trường bảo hiểm có dấu hiệu phục hồi. Trong 4 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí đạt 74.889 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, mảng phi nhân thọ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng với mức tăng khoảng 11%, nhờ sự phục hồi của nhu cầu bảo hiểm tài sản và các chính sách mới như Nghị định 105/2025/NĐ-CP. Nghị định này quy định nâng mức trích nộp phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, tạo dư địa tăng trưởng đáng kể từ nửa cuối năm.
Ngoài ra, tổng tài sản toàn ngành đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng, tăng 8,79%, cho thấy năng lực tài chính của khối DNBH vẫn vững vàng.
Bên cạnh đó, Vietnam Report nhận định, làn sóng gia nhập của các ngân hàng vào thị trường bảo hiểm mở ra triển vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính – bảo hiểm tích hợp, mở rộng kênh phân phối và tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Trong bức tranh đó, công nghệ đang trở thành trụ cột chiến lược của ngành, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Theo khảo sát của Vietnam Report, tất cả doanh nghiệp bảo hiểm đều xác định công nghệ là cơ hội lớn nhất trong năm 2025. Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư vào công nghệ đã tiệm cận mức tuyệt đối, tăng từ 95,5% năm 2024 lên 98,7% trong năm 2025. Con số này cho thấy quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành bảo hiểm.
Trần Mạnh
- Cùng chuyên mục
Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.
Thương hiệu - 11:14 12/09/2025
Doanh nghiệp tư nhân và cuộc chiến chống xâm phạm thương hiệu: Từ thực tiễn đến chính sách
Hiện nay, hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam là tương đối đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Hiệp định TRIPS hay CPTPP. Thế nhưng, một nghịch lý vẫn đang hiện hữu rất rõ: pháp luật không thiếu, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ mất thương hiệu.
Thương hiệu - 09:55 11/09/2025
Nutricare - Top 4 doanh nghiệp sữa đạt Thương hiệu quốc gia tham dự triển lãm 80 năm Quốc khánh
Nutricare là 1 trong 4 doanh nghiệp sữa hàng đầu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Bộ Công Thương lựa chọn để góp mặt trong triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Thương hiệu - 07:00 11/09/2025
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café
Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.
Thương hiệu - 14:41 10/09/2025
VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu
Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.
Thương hiệu - 06:25 07/09/2025
PV GAS – Top 12 doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ghi dấu một cột mốc ấn tương khi xuất sắc đứng vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Top 20 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế cao nhất Việt Nam với con số 9.410 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Giữa những “ông lớn” tài chính, ngân hàng, bất động sản, PV GAS nổi bật như điểm sáng hiếm hoi của ngành sản xuất, khẳng định bản lĩnh dẫn dắt và niềm tự hào của công nghiệp khí Việt Nam.
Thương hiệu - 09:23 27/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.
Thương hiệu - 08:29 26/08/2025
Forbes vinh danh Vietjet trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Thương hiệu - 14:33 25/08/2025
Thương hiệu Cocoon đưa mỹ phẩm Việt vươn tầm quốc tế
Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay "made in Vietnam" đã chính thức ghi dấu trên bản đồ mỹ phẩm quốc tế khi đã thành công hiện diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Cocoon mà còn là bước tiến đầy tự hào của ngành mỹ phẩm Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.
Thương hiệu - 14:31 25/08/2025
- Tin mới