Dễ dàng mua bán dữ liệu doanh nghiệp như VIRACE, VIETDATA…

15:39 08/06/2021

Với sự phát triển càng nhanh của môi trường internet như hiện nay, dữ liệu cá nhân hay thông tin của doanh nghiệp rất dễ dàng trở thành “món hàng” để trao đổi, mua bán. Một số website còn cung cấp dữ liệu, báo cáo tài chính của doanh nghiệp và rao bán tràn lan dưới vỏ bọc “nghiên cứu thị trường”.

Thông tin doanh nghiệp trở thành “món hàng” tràn lan

Thông qua công cụ tìm kiếm Google và gõ vào từ khóa “data doanh nghiệp”, người dùng nhận được khoảng 22.400.000 kết quả sau 0,55 giây. Từ đây, hàng loạt địa chỉ rao bán thông tin về doanh nghiệp hiện ngay trước mắt người dùng như: datakhachhang.net, data5s.com, fulldata.org, danhsachmoi,…

Với từ khóa “data doanh nghiệp”, công cụ tìm kiếm Google cho ra rất nhiều kết quảVới từ khóa “data doanh nghiệp”, công cụ tìm kiếm Google cho ra rất nhiều kết quả

Hầu hết các website này đều cung cấp 2 loại dữ liệu: miễn phí và có phí. Dữ liệu miễn phí hầu như các trang đều tương tự nhau và không có tính phân loại cụ thể. Dữ liệu thu phí có nhiều thông tin chi tiết hơn, có tính phân loại thông tin của doanh nghiệp theo từng ngành nghề, lĩnh vực,…

Dữ liệu thu phí thường được bán dưới dạng một danh sách cụ thể. Giá bán tùy website sẽ khác nhau tùy theo chất lượng và độ chi tiết của gói dữ liệu hay còn gọi là “data”. Việc mua bán công khai, bên mua và bên bán không cần gặp nhau mà chỉ qua thao tác giao dịch đơn giản là người mua chuyển tiền qua ngân hàng cho bên bán và nhận lại (hoặc tải xuống) tập tin (file) chứa đựng thông tin của doanh nghiệp.

Giao dịch này hiện đang tồn tại rất nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Vỏ bọc “nghiên cứu thị trường”?

Để tìm hiểu sâu hơn, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã tiếp cận với một số đơn vị đã và đang giới thiệu về dịch vụ tiếp cận với dữ liệu của các doanh nghiệp.

Phóng viên cũng tìm hiểu website viracresearch.com (được giới thiệu thuộc Công ty CP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam). Đơn vị này cung cấp các dịch vụ: khảo sát thị trường, nghiên cứu và tư vấn thị trường theo yêu cầu, báo cáo thu thập thị trường và báo cáo doanh nghiệp…

Khi phóng viên bấm vào “VIRACE” tại mục dịch vụ, website dẫn tới địa chỉ: landing-page.virace.vn. Tại đây, đơn vị này quảng cáo các gói tài khoản khác nhau, có giá giao động từ 400-1.400 USD/tháng (khoảng hơn 8 – 33 triệu đồng) để nhận được các gói dịch vụ của Công ty.

Virace cung cấp các gói tài khoản để khách hàng lựa chọn các thông tin về doanh nghiệpVirace cung cấp các gói tài khoản để khách hàng lựa chọn các thông tin về doanh nghiệp

Bên cạnh Virace, phóng viên cũng tìm hiểu website Vietdata.vn (được giới thiệu thuộc CTCP Dữ liệu Kinh tế Việt Nam), đơn vị này cho biết sẽ cung cấp cho các gói số liệu báo cáo tài chính doanh nghiệp bao gồm: Các doanh nghiệp đang niêm yết trên các sàn chứng khoán tại Việt Nam như HOSE, HNX, sàn giao dịch UpCom và các doanh nghiệp chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Thậm chí, đơn vị này còn cho biết họ có thể cung cấp số liệu tài chính của doanh nghiệp theo yêu cầu của khách hàng.

Website VietdataWebsite Vietdata

Trong vai khách hàng, phóng viên đã liên hệ với Vietdata thông qua số hotline trên website. Phóng viên cũng đề nghị muốn liên hệ mua dữ liệu, báo cáo tài chính của một doanh nghiệp do phóng viên yêu cầu. Đại diện của Vietdata nhanh chóng cho biết họ có thể cung cấp thông tin nhưng chỉ cung cấp cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp và yêu cầu được xác minh khách hàng đang làm việc.

Được biết, bên cạnh việc đăng tải thông tin và báo cáo tài chính của doanh nghiệp, website này còn cho phép khách hàng nâng cấp lên tài khoản “Premium” để được nhận những ưu đãi “hậu hĩnh” hơn như nhận được hỗ trợ có các báo cáo tài chính “đặc biệt, không public” (tức là không công khai). Giá bán của gói tài khoản này hiện đang giảm từ 1.500.000 đồng xuống còn 750.000 đồng/tháng.

Gói tài khoản được Vietdata cung cấp tới khách hàngGói tài khoản được Vietdata cung cấp tới khách hàng

Chỉ sơ bộ như vậy cũng nhận thấy rằng, dữ liệu, báo cáo tài chính của doanh nghiệp đang có dấu hiệu bị “lộ” và được rao bán bởi các doanh nghiệp tư nhân với vỏ bọc “nghiên cứu thị trường”.

Thế nhưng, những đơn vị như trên dựa vào đâu để có thể cung cấp dữ liệu như báo cáo tài chính của doanh nghiệp đến với khách hàng nếu như những doanh nghiệp này chưa được niêm yết hoặc không phải là công ty đại chúng.

Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về trách nhiệm của cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế hay cơ quan thống kê sẽ như thế nào?

Giả thiết nếu những thông tin của doanh nghiệp được các đơn vị trên cung cấp nhưng bên mua sau đó sẽ dùng vào mục đích riêng của mình và gây ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp thì sẽ như thế nào? Đơn cử với chiêu trò mạo danh tin nhắn thương hiệu Brandname các ngân hàng gửi đến nhiều người dùng thời gian qua, kẻ xấu hoàn toàn có thể nhắm đến trúng đích người dùng nhờ thông tin (số điện thoại di động, ngân hàng đang sử dụng) đã bị lộ trên mạng.

Việc dễ dàng trao đổi thông tin như trên hiện đang tồn tại nhiều nguy cơ khác nhau và rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để làm rõ. Dựa trên cơ sở này, rất cần một hành lang pháp lý chặt chẽ để điều chỉnh sâu hơn về vấn đề này.

Hùng Mai

  • Cùng chuyên mục

Nông sản Việt được ghi nhận tại thị trường EU

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, số cảnh báo từ thị trường châu Âu (EU) với nông sản và thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam giảm khoảng 50% so với cùng kỳ.

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn đến cư dân nội đô

Ngày 22/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Từ Liêm tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Gần như đi ngang

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lại một lần nữa đẩy giá dầu rơi, trong khi nhu cầu cao su tại Trung Quốc giúp nhóm nguyên liệu công nghiệp giữ được sắc xanh. Diễn biến trái chiều khiến chỉ số MXV-Index gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 15/10, nhích nhẹ 0,05% lên 2.251 điểm.

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Lực mua áp đảo đưa MXV-Index lên đỉnh cao nhất kể từ cuối tháng 9

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi đầu tuần mới trong sắc xanh, được dẫn dắt bởi đà tăng mạnh của nhóm năng lượng. Nổi bật nhất là giá dầu thô quay đầu phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, qua đó kéo chỉ số MXV-Index nhích gần 0,2% lên 2.283 điểm. Ở chiều ngược lại, giá bạch kim tiếp tục leo lên đỉnh 13 năm giữa bối cảnh thiếu hụt nguồn cung chưa hạ nhiệt, báo hiệu một tuần giao dịch sôi động trên thị trường kim loại quý.

AgriS được vinh danh ở hai hạng mục tại giải thưởng quốc tế uy tín hàng đầu về phát triển bền vững

Tại lễ trao giải ESGBusiness Awards 2025 diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia vào cuối tháng 9/2025 vừa qua, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS) được vinh danh với Giải thưởng Nông nghiệp bền vững - “Sustainable Agriculture Award” và Giải Net - Zero ở hạng mục Nông nghiệp - “Net-zero Award”.

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Cà phê dẫn đầu xu hướng

Sau ba phiên liên tiếp chìm trong sắc đỏ, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã lấy lại nhịp phục hồi trong ngày 1/10. Chỉ số MXV-Index tăng trở lại hơn 0,6%, lên 2.273 điểm. Dẫn dắt xu hướng là cà phê.

Đề xuất biện pháp ngăn hàng giả từ các phiên livestream

Sáng 30/9, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã cho ý kiến về dự án Luật thương mại điện tử. Nhiều ý kiến đại biểu bày tỏ lo ngại về tình trạng lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng qua hình thức thương mại điện tử. Việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ hàng trăm nghìn phiên livestream bán hàng mỗi ngày là vấn đề nan giải.

Vietjet là "Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất 2025"

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa trao tặng Vietjet giải thưởng "Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất 2025", một trong những danh hiệu uy tín nhất của ngành du lịch.

Vụ nhãn Hưng Yên 2025: Sản lượng vượt 50.000 tấn, trên 60% đạt chuẩn VietGAP và hữu cơ

Năm 2025, vụ nhãn của tỉnh Hưng Yên được dự báo sẽ có một "cú hích" lớn cả về sản lượng lẫn chất lượng, khi toàn tỉnh dự kiến thu hoạch hơn 50.000 tấn quả, trong đó hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây không chỉ là tin vui đối với nông dân mà còn mở ra cơ hội để nhãn lồng Hưng Yên khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Các DN thủy sản cần quan tâm, khai thác tốt hơn thị trường nội địa

Thị trường nội địa với sức mua lớn từ hơn 100 triệu dân, nếu được khai thác hiệu quả sẽ là giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.