"Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên trước thời cơ trở thành ngành hàng tỷ USD

14:39 07/08/2025

Với diện tích chè lớn nhất cả nước, Thái Nguyên không chỉ dẫn đầu về sản lượng mà còn tạo dựng thương hiệu chè nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu đưa ngành chè đạt giá trị 25.000 tỷ đồng vào năm 2030, trở thành ngành hàng tỷ USD.

Sản xuất chè mang lại giá trị gần 15.000 tỷ đồng vào năm 2025 tại Thái Nguyên - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Sản xuất chè mang lại giá trị gần 15.000 tỷ đồng vào năm 2025 tại Thái Nguyên - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Dư địa phát triển ngành chè Thái Nguyên

Thái Nguyên hiện có hơn 23.500 ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt gần 300.000 tấn/năm, tương đương 55.000 tấn chè khô, mang lại giá trị gần 15.000 tỷ đồng vào năm 2025. 

Các huyện như Đại Từ, Đồng Hỷ, Phổ Yên và Phú Lương là những khu vực trồng chè trọng điểm. Đặc biệt, xã Đại Phúc (Đại Từ) với hơn 1.260 ha chè, đặt mục tiêu đạt sản lượng 31.000 tấn chè búp tươi, giá trị hơn 1.200 tỷ đồng/năm vào năm 2030.

Chè Thái Nguyên nổi bật với các sản phẩm chất lượng cao, từ chè Shan tuyết cổ thụ đến chè Tân Cương, được bảo hộ thương hiệu tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan). Toàn tỉnh có 207 sản phẩm chè đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 10 sản phẩm 5 sao. Xuất khẩu chè đạt hơn 5.000 tấn/năm, chủ yếu sang Trung Đông, Bắc Mỹ, Đông Âu và châu Á, với giá từ 1.500-2.000 USD/tấn.

Tuy nhiên, ngành chè Thái Nguyên vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sản xuất nông hộ chiếm tỷ trọng lớn, quy mô hợp tác xã và doanh nghiệp còn nhỏ, liên kết chuỗi giá trị chưa chặt chẽ. Công nghệ chế biến và ứng dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế, dẫn đến giá trị gia tăng thấp. Chè Việt Nam, bao gồm chè Thái Nguyên, thường bị bán dưới thương hiệu nước ngoài, khiến giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng

Ngành chè Thái Nguyên đứng trước nhiều cơ hội lớn. Thị trường chè toàn cầu được dự báo đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025, với nhu cầu tăng cao đối với chè hữu cơ, chè cao cấp và sản phẩm tốt cho sức khỏe. Các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và EVFTA mở ra cơ hội tiếp cận thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản với thuế suất ưu đãi. Lợi thế sinh thái của Thái Nguyên, với địa hình trung du, đất giàu khoáng sản sắt và mangan, khí hậu mát mẻ (20-23°C), độ ẩm cao và ít bão, tạo điều kiện lý tưởng cho cây chè phát triển, mang lại hương vị đặc trưng "tiền chát, hậu ngọt".

Chuyển đổi số cũng là động lực quan trọng. Các mô hình như truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ Blockchain, xúc tiến thương mại qua sàn thương mại điện tử và quảng bá thương hiệu số đang được đẩy mạnh. Ngoài ra, việc phát triển du lịch sinh thái gắn với vùng chè, như mô hình "trà mây" ở Hà Giang hay các tour trải nghiệm tại Tân Cương, mở ra cơ hội gia tăng giá trị kinh tế và văn hóa.

Tỉnh Thái Nguyên xây dựng chính sách đột phá cho ngành chè

Tại Thái Nguyên, Hợp tác xã chè Kim Thoa (xã Đại Phúc) là một ví dụ điển hình cho sự phát triển bền vững. Thành lập năm 2022 với vốn điều lệ 600 triệu đồng, hợp tác xã quản lý 5 ha chè VietGAP, sản lượng 88 tấn chè búp tươi/năm, chế biến 6 tấn chè khô, đạt doanh thu 1 tỷ đồng. Sản phẩm chè Kim Thoa đạt chứng nhận OCOP 4 sao, với quy trình sản xuất sạch, quản lý chặt chẽ từ khâu trồng trọt đến chế biến, đáp ứng nhu cầu thị trường về chè an toàn, chất lượng cao.

Không chỉ Hợp tác xã chè Kim Thoa đi theo hướng sản xuất này, để đạt mục tiêu ngành chè tỷ USD, Thái Nguyên đang tập trung chuyển đổi giống và canh tác bền vững, điển hình như thay thế giống chè cũ bằng giống mới như LDP1, TRI 777, mở rộng diện tích chè hữu cơ (hiện mới đạt 80 ha) và VietGAP (gần 18.000 ha). Cùng với đó đẩy mạnh chế biến sâu như đầu tư công nghệ chế biến matcha, hồng trà, cao trà, tinh dầu chè để đa dạng hóa sản phẩm và nâng giá trị gia tăng.

Tỉnh cũng thúc đẩy hợp tác giữa nông hộ, hợp tác xã và doanh nghiệp, đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định và chất lượng đồng đều. Ứng dụng chuyển đổi số bằng cách mở rộng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain, và xúc tiến thương mại qua các sàn thương mại điện tử.

Thái Nguyên cũng chú trọng phát triển du lịch chè như xây dựng các điểm du lịch sinh thái, homestay, và trải nghiệm văn hóa chè tại Tân Cương, Đại Phúc, Phú Đình.

Ngày 30/7/2025, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết số 08/2025/NQ-HĐND, quy định 11 chính sách hỗ trợ phát triển ngành chè, với ngân sách dự kiến 523 tỷ đồng giai đoạn 2025-2030. Các chính sách nổi bật bao gồm:

Tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua giống chè và 70% kinh phí mua phân bón hữu cơ cho năm đầu tiên.

Hỗ trợ 100% chi phí chứng nhận VietGAP lần đầu (tối đa 6 triệu đồng/ha) và chứng nhận hữu cơ (tối đa 60 triệu đồng/ha). Hỗ trợ 70% chi phí phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học trong 3 năm chuyển đổi.

Hỗ trợ 50% chi phí mua máy móc chế biến chè (tối đa 500 triệu đồng/máy, 2 tỷ đồng/cơ sở) và 70% chi phí hệ thống tưới tiết kiệm (tối đa 300 triệu đồng/cơ sở).

Tỉnh sẽ hỗ trợ 30-60 triệu đồng/sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, 100% chi phí tem truy xuất nguồn gốc, bao bì (tối đa 200 triệu đồng/cơ sở) và 50% chi phí tham gia hội chợ trong và ngoài nước.

Phát triển du lịch sinh thái sẽ được hỗ trợ 100% chi phí lập dự án du lịch (tối đa 200 triệu đồng/điểm) và 70% chi phí xây dựng hạ tầng, cơ sở lưu trú, nhà hàng ẩm thực truyền thống (tối đa 10 tỷ đồng/điểm).

Với lợi thế sinh thái, thương hiệu lâu đời và các chính sách hỗ trợ quyết liệt, ngành chè Thái Nguyên đang đứng trước cơ hội lớn để vươn tầm quốc tế. Việc kết hợp sản xuất bền vững, chuyển đổi số, chế biến sâu và phát triển du lịch sẽ giúp Thái Nguyên biến "đệ nhất danh trà" thành ngành hàng tỷ USD, mang lại lợi ích kinh tế bền vững và khẳng định vị thế trên bản đồ chè thế giới.

Theo Chinhphu.vn

  • Cùng chuyên mục

Loạt ứng dụng nhắc nhở biển giao thông, camera “phạt nguội” hỗ trợ tài xế

Trong bối cảnh hệ thống camera AI giám sát giao thông được triển khai rộng khắp, nhiều ứng dụng cảnh báo biển báo và “phạt nguội” đang trở thành công cụ hỗ trợ giúp tài xế hạn chế vi phạm khi di chuyển.

Sản phẩm - 12:20 15/12/2025

Cua Cà Mau: Hương rừng, vị biển và khát vọng vươn xa

Từ ngày 16-22/11, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - vị biển”. Đây không chỉ là lễ hội tôn vinh đặc sản trứ danh vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng đầu tư, du lịch và khởi nghiệp sáng tạo của vùng đất nơi “đất biết nói, rừng biết hát, biển biết kể chuyện”.

Sản phẩm - 13:35 06/11/2025

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP đã khó, giữ được và phát triển càng khó hơn

Đây là chia sẻ của bà Hoàng Thị Hoà, Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tại buổi Toạ đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, được tổ chức ngày 24/10.

Sản phẩm - 13:51 24/10/2025

Thủy sản Việt Nam và “mỏ vàng” thị trường nội địa

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch khoảng 10 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, ngay trên “sân nhà” với hơn 100 triệu dân, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm chỗ đứng. Trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt khó khăn, việc khai thác thị trường nội địa được xem là hướng đi chiến lược để ngành thủy sản phát triển bền vững.

Sản phẩm - 21:45 20/10/2025

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2025: Khẳng định bản sắc, vươn tầm phát triển

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh năm nay không chỉ vượt trội về chất lượng mà còn giàu bản sắc vùng miền, thể hiện năng lực sáng tạo và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Sản phẩm - 08:54 04/10/2025

HABECO góp mặt tại Vietnam International Sourcing 2025

Tiếp nối thành công của Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024, từ ngày 4 – 6/9/2025, Bộ Công Thương tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2025) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Sản phẩm - 11:40 08/09/2025

Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người

Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Sản phẩm - 15:50 28/07/2025

Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm - 04:10 19/05/2025

Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.

Sản phẩm - 06:11 28/04/2025

VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh

VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.

Sản phẩm - 09:12 24/04/2025