Doanh nghiệp ôtô FDI chuyển hướng đi buôn?

09:58 28/02/2018

Ngừng sản xuất, lắp ráp đồng thời chuyển hướng nhập khẩu nhiều dòng xe về bán là cách mà nhiều doanh nghiệp ôtô FDI đang thực hiện.

Doanh nghiệp ôtô FDI thu hẹp sản xuất, chuyển qua nhập khẩu

Ngày 26/2, hàng loạt nhà sản xuất ôtô trong đó có nhiều doanh nghiệp ôtô FDI thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có cuộc gặp với lãnh đạo một số Bộ, ngành tại Văn phòng Chính phủ để trao đổi các kiến nghị liên quan đến Nghị định 116.

Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam đồng thời là Chủ tịch VAMA, ông Toru Kinoshita bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về một số quy định hành chính trong Nghị định 116, mà theo ông này là không tuân thủ thông lệ quốc tế và gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất và nhập khẩu ôtô của các thành viên VAMA.

Ở cuộc gặp này và trong suốt quá trình kiến nghị khi Nghị định 116 ban hành từ tháng 10/2017, các doanh nghiệp FDI, trong đó có những nhà sản xuất lớn như liên doanh Toyota, Ford hay Honda, rất ít đề cập đến đóng góp cho các mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam theo định hướng của Chính phủ; thay vào đó là những đòi hỏi dỡ bỏ một số quy định nhằm dọn đường thông thoáng cho các mẫu ôtô, đặc biệt được sản xuất tại 2 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia và Thái Lan tràn vào Việt Nam.

Viễn cảnh ôtô từ Indonesia và Thái Lan được đưa vào Việt Nam khi thuế xuất nhập khẩu giảm về 0% vào năm 2018, thay vì sản xuất, lắp ráp trong nước, theo chuyên gia về lĩnh vực ôtô Nguyễn Minh Đồng, là đã nằm trong tính toán của các tập đoàn ôtô toàn cầu.

Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng, từ cách đây 3 năm, các hãng xe lớn đã đầu tư hàng trăm triệu USD xây dựng các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô ở Thái Lan và Indonesia để nhắm vào thị trường Việt Nam. Vì thế không khó hiểu khi các liên doanh ôtô FDI muốn thu hẹp sản xuất, cắt giảm chi phí đầu tư dây chuyền, nhân công, nhà xưởng, kho bãi... để chuyển qua nhập khẩu.

 

Toyota Fortuner - dòng xe chủ lực của Toyota Việt Nam từng sản xuất trong nước hiện được nhập khẩu từ Indonesia.

Thực tế, báo cáo kinh tế xã hội năm 2017 của tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô của Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam cho thấy ngành công nghiệp có chỉ số giảm mạnh nhất trong năm 2017 của tỉnh này là ngành sản xuất ôtô.

Chỉ số sản xuất của hầu hết các tháng trong năm đều giảm so với cùng kỳ, tính chung cả năm giảm tới 19,16% so với năm 2016. Sản lượng ôtô 5-14 chỗ sản xuất tháng 12/2017 chỉ đạt 5.008 chiếc và cả năm 2017 là 51.820 xe, bằng 80,8% so với năm trước.

Thu ngân sách nhà nước trong năm 2017 ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tại Vĩnh Phúc dự toán 27.751 tỷ đồng nhưng chỉ thu đạt 18.001 tỷ, ước đạt 64,87% so với dự toán.

Trong khi đó, tại Hải Dương, nơi đặt nhà máy của Ford Việt Nam, báo cáo thu ngân sách năm 2017 của Sở Tài chính tỉnh Hải Dương cho thấy, các khoản hụt thu nội địa lên đến 1.576 tỷ đồng, trong đó, thu từ các doanh nghiệp FDI chỉ đạt 3.569 tỷ đồng, hụt 1.431 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định là do Ford Việt Nam hiện chủ yếu tiêu thụ xe nhập khẩu, đồng nghĩa cơ cấu tiêu thụ xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu cũng thay đổi.

Với các liên doanh ôtô Toyota, Honda, Ford tại Việt Nam, những dòng xe chủ lực trong danh mục sản phẩm bán trên thị trường hiện cũng chủ yếu là các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong gần 60.000 xe Toyota được tiêu thụ trong năm 2017 ở Việt Nam, có hơn 13.000 chiếc Toyota Fortuner nhập từ Thái Lan. Đây là mẫu xe bán chạy thứ 2 sau dòng Vios của Toyota Việt Nam. Hãng này chỉ còn sản xuất, lắp ráp 4 dòng xe là Camry, Corolla Altis, Vios và Innova.

Dòng xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda CR-V hiện cũng được nhập khẩu từ Thái Lan sau khi hãng này công bố ngừng sản xuất CR-V cũ từ tháng 9/2017. Lô hàng hơn 700 xe CR-V mới đây về Việt Nam cũng được tiêu thụ chỉ trong một tháng với mức giá bán lẻ cao hơn phiên bản cũ khá nhiều.

Với Ford Việt Nam, trong tổng số hơn 28.000 xe được tiêu thụ trong năm 2017 có đến khoảng 15.000 chiếc Ford Ranger nhập khẩu Thái Lan được bán ra, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng của liên doanh này.

Loạt xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan với ưu đãi về thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ cũng nâng cánh doanh số cho nhiều liên doanh ôtô khác như GM Việt Nam, Mitsubishi Việt Nam hay Nissan Việt Nam.

Công nghiệp ôtô Việt Nam có thể dựa trên các trụ cột FDI?

Trong định hướng phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, công nghiệp ôtô được xem là nghành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, sản phẩm ôtô có thể phục vụ nhu cầu nội địa lẫn xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, các mục tiêu của chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam về tỷ lệ nội địa hóa, sản lượng xe sản xuất trong nước hay phát triển công nghiệp phụ trợ nếu chỉ dựa trên trụ cột là các doanh nghiệp ôtô FDI vẫn còn khá xa vời.

Toyota Việt Nam với doanh số bán hàng đạt khoảng 60.000 xe trong năm 2017, chiếm thị phần 23,7% công bố tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam, đạt từ 19% đến 37% tùy theo từng mẫu xe (theo phương pháp tính giá trị của ASEAN).

Ford Việt Nam hay Honda Việt Nam có danh mục sản phẩm với nhiều mẫu ôtô nhập khẩu hơn là lắp ráp. Liên doanh Ford có 3/7 model, doanh số chiếm hơn 50% là xe nhập khẩu trong khi Honda Việt Nam có đến 5/6 model không sản xuất trong nước.

 

Các liên doanh ôtô ngừng lắp ráp nhiều mẫu xe ở Việt Nam.

Bình luận trên một tờ báo điện tử, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng với các doanh nghiệp ôtô FDI, việc gì có lợi là họ làm.

"Sau khi chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam năm 2002 thất bại hoàn toàn, chiến lược năm 2014 đã mang đến cho các nhà đầu tư nước ngoài quá nhiều ưu đãi. Cho đến hiện tại, nền công nghiệp ôtô Việt Nam dựa trên trụ cột các FDI chỉ mất chứ không hề được", ông Ngô Trí Long nhận định.

Chuyên gia về lĩnh vực ôtô Nguyễn Minh Đồng cho rằng việc ngừng sản xuất, lắp ráp chuyển qua nhập khẩu là bước đi bắt buộc của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khi không còn ưu đãi về chính sách, các hãng không dại gì đầu tư ở Việt Nam, thay vào đó họ đầu tư mở rộng sản xuất ở những nước có nền công nghiệp ôtô và phụ trợ phát triển như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ.

Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng các hãng FDI nên nghiêm túc nhìn nhận về đóng góp cho nền công nghiệp ôtô Việt Nam. Trong suốt hơn 20 năm được ưu đãi nhưng họ phần lớn không đầu tư và chỉ muốn kiếm lợi nhuận cho mình.

Theo Sơn Đức
Tiền Phong

 

  • Cùng chuyên mục

Trong tháng 10, VinFast bán ra hơn 20.000 ô tô điện

VinFast công bố doanh số tháng 10/2025 đạt 20.380 ô tô điện, đánh dấu tháng kinh doanh kỷ lục mới của hãng tại thị trường Việt Nam, đồng thời cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên vượt mốc doanh số 20.000 xe trong một tháng.

Thương hiệu Xe - 13:21 14/11/2025

Italjet Roadster 400 - chiếc scooter phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất

Tại triển lãm EICMA Milan 2025, thương hiệu Ý Italjet một lần nữa khiến giới yêu xe phải trầm trồ khi vén màn mẫu Italjet Roadster 400 - chiếc scooter mang phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất hiện nay.

Thương hiệu Xe - 06:00 14/11/2025

Hơn 320.000 xe Jeep hybrid bị triệu hồi do nguy cơ cháy pin cao áp

Jeep vừa công bố đợt triệu hồi khẩn cấp với quy mô lớn, ảnh hưởng đến hơn 320.000 xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) tại Mỹ, sau khi phát hiện nguy cơ cháy nổ bắt nguồn từ hệ thống pin điện áp cao.

Thương hiệu Xe - 09:00 13/11/2025

Subaru Forester 2026 trình làng thị trường Việt

Ngày 12/11, Forester - mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Subaru chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Mẫu SUV cỡ C này được giới thiệu với 2 phiên bản: Forester 2.5L i-L EyeSight và 2.5L i-S EyeSight, cắt 1 phiên bản thấp so với thế hệ trước.

Thương hiệu Xe - 06:43 13/11/2025

Mitsubishi khơi dậy huyền thoại Lancer Evolution

Mitsubishi đang cân nhắc việc đưa Lancer Evolution trở lại thị trường, một biểu tượng đã vắng bóng hơn một thập kỷ. Dòng xe này từng thống trị các giải đua rally thế giới, với lịch sử bắt đầu từ năm 1992 và kết thúc sản xuất vào năm 2015 sau thế hệ thứ 10 (Evo X).

Thương hiệu Xe - 06:20 13/11/2025

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa

VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe VinFast bán ra lên 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.

Thương hiệu Xe - 06:10 13/11/2025

BYD M9 - đối thủ Volkswagen Viloran có giá từ 1,999 tỷ đồng

Mẫu MPV đầu bảng của BYD sở hữu hàng ghế giữa hạng thương gia, hệ truyền động 1.5 hybrid sạc ngoài, tầm di chuyển thuần điện 95-170 km.

Thương hiệu Xe - 08:00 12/11/2025

Chủ xe điện không thể tự thay má phanh

Hai bài đăng gần đây trong cộng đồng sử dụng xe điện Ioniq 5 N của Reddit khơi mào một cuộc tranh luận gay gắt. Theo đó, một chủ xe cho biết định thay má phanh sau, việc mà anh này nói là đã làm vô số lần trước đây trên các xe khác. Nhưng lần này, các công cụ chẩn đoán của nhà sản xuất ôtô này đã chặn đứng kế hoạch.

Thương hiệu Xe - 06:15 11/11/2025

Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam

Lô xe Destinator nhập khẩu đầu tiên vừa cập cảng trong nước, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt vào đầu tháng 12 tới tại TP HCM.

Thương hiệu Xe - 15:40 10/11/2025

Mazda CX-5 đời mới chốt lịch cập bến Đông Nam Á

Sau màn ra mắt chính thức tại Nhật Bản mới đây, Mazda CX-5 thế hệ thứ ba được xác nhận sẽ có mặt tại thị trường Malaysia từ quý 3 năm 2026

Thương hiệu Xe - 06:15 10/11/2025