Đưa trái cây Việt vào hệ sinh thái nông nghiệp hiện đại, xanh và hội nhập
Chanh dây, chuối, dứa và dừa được xác định là 4 loại trái cây có lợi thế lớn trong chiến lược phát triển xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu, cần đồng bộ các giải pháp từ vùng nguyên liệu, sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.
Ngày 18/7 tại TPHCM, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với Báo Nông Nghiệp & Môi Trường tổ chức Diễn đàn "Giải pháp tăng cường sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế: Chanh dây, chuối, dứa, dừa". Diễn đàn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo bộ, ngành trung ương và địa phương cùng hơn 200 đại biểu là chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nhận diện 4 mặt hàng còn nhiều dư địa xuất khẩu lớn
Theo các chuyên gia, chanh dây, chuối, dứa và dừa được xác định là 4 loại trái cây có lợi thế lớn trong chiến lược phát triển xuất khẩu của Việt Nam.
Về chanh dây, hiện cả nước có hơn 12.000 ha, sản lượng hàng năm hơn 200 nghìn tấn. Việt Nam hiện nằm trong top 10 các quốc gia sản xuất và xuất khẩu chanh dây lớn trên thế giới. Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu các sản phẩm chanh dây đã thu về 89,5 triệu USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ.
Đối với mặt hàng dứa, hiện cả nước có hơn 52,5 nghìn ha. Dự kiến, sản lượng dứa của Việt Nam sẽ đạt 807.000 tấn vào năm 2026. Các sản phẩm từ dứa của Việt Nam đã xuất sang các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia…
Mặt hàng dừa, Việt Nam hiện có hơn 202.000 ha diện tích trồng dừa, sản lượng thu hoạch hàng năm hơn 2,28 triệu tấn. Việt Nam đứng thứ 5 về xuất khẩu dừa. Năm 2024, dừa và các sản phẩm từ dừa xuất khẩu đạt gần 1,1 tỷ USD (trong đó, dừa tươi đạt 391 triệu USD). Ngoài Trung Quốc, dừa Việt Nam đã xuất khẩu sang các thị trường EU, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc… và liên tục được mở rộng thị trường.
Về chuối, tính đến tháng 6 năm 2025 Việt Nam có khoảng 161.100 ha diện tích trồng chuối với năng suất bình quân vào khoảng 207 tạ/ha. Giá trị xuất khẩu chuối của Việt Nam năm 2024 đạt 380 triệu USD. Hiện Việt Nam đứng thứ chín trong danh sách các quốc gia xuất khẩu chuối trên thế giới. Các sản phẩm từ chuối của Việt Nam hiện đã xuất khẩu đến các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Canada, Nga, EU và Hoa Kỳ…
Theo lãnh đạo Bộ NN&MT, trong tổng thể Đề án phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2030, Bộ NN&MT đã định hướng phát triển chuối, dứa, dừa và chanh dây. Cụ thể, với cây chuối, ổn định diện tích 165 -175 nghìn ha. Với cây dứa, duy trì 55- 60 nghìn ha, nâng cao năng suất, ổn định nguyên liệu cho các nhà máy chế biến. Với chanh dây, phát triển diện tích lên 12-15 nghìn ha, sản lượng 250 - 300 nghìn tấn. Trong khi đó, với dừa, ổn định 195-210 nghìn ha, tập trung tại ĐBSCL và Nam Trung Bộ.
Xây dựng thương hiệu, chế biến sâu còn hạn chế
Ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ NN&MT nhấn mạnh: Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành hàng nông sản, đặc biệt là Nghị định 05/2025 (thay thế Nghị định 08/2022/NĐ-CP) nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho ngành chế biến và xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn tồn tại những hạn chế trong khâu thực hiện như thiếu đồng bộ dữ liệu vùng trồng, hạn chế về năng lực kỹ thuật, nguồn lực đầu tư còn phân tán, công nghệ chế biến, bảo quản chưa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Theo ông Ngô Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II, muốn xuất khẩu tốt, phải minh bạch chuỗi giá trị. Mỗi doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân cần là một mắt xích liên kết chặt chẽ
Trong khi đó, ông Phạm Quốc Liêm, Chủ tịch Unifarm cho rằng, mỗi giai đoạn sản xuất, từ chọn giống, quản lý vùng trồng đến xử lý sau thu hoạch đều được xác định rõ mục tiêu, có tiêu chí đánh giá cụ thể và điều chỉnh theo tín hiệu thị trường. Từ đó, người trồng không chỉ sản xuất để bán mà còn tham gia vào chuỗi giá trị dài hơn, nơi chất lượng và sự ổn định là yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu chuối Việt.
Các chuyên gia ngành nông nghiệp cũng nhấn mạnh vai trò của số hóa trong truy xuất nguồn gốc và giám sát chất lượng nông sản. Đồng thời, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) như EVFTA, CPTPP, UKVFTA được xác định là động lực mở rộng thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Nâng cấp chuỗi giá trị nông sản Việt, đa dạng thị trường
Thứ trưởng Bộ NN&MT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Để tăng cường sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế, Bộ NN&MT xác định rõ phương hướng sắp tới là đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc ngành hàng, nâng cấp chuỗi giá trị và đưa trái cây Việt vào hệ sinh thái nông nghiệp hiện đại, xanh và hội nhập.
Cụ thể, phát triển vùng nguyên liệu theo quy hoạch tập trung, gắn với doanh nghiệp tiêu thụ và chế biến; tăng cường công tác giống, kỹ thuật canh tác và giảm chi phí đầu vào.
Đồng thời, tổ chức lại chuỗi liên kết, nâng cao vai trò của hợp tác xã và doanh nghiệp đầu chuỗi. Cụ thể, các đơn vị cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bền vững từ vùng trồng, cơ sở đóng gói, cơ sở xử lý kiểm dịch thực vật cho trái cây xuất khẩu; đẩy mạnh khâu chế biến trái cây nhằm nâng cao giá trị gia tăng, vừa hạn chế rủi ro tính mùa vụ như xuất khẩu tươi.
Cùng với đó, Bộ NN&MT sẽ đồng hành cùng các DN, tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho các loại trái cây chủ lực như chanh dây, dứa, chuối, dừa nhằm mở rộng thị phần và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
Về phía các địa phương, Thứ trưởng Bộ NN&MT Trần Thanh Nam đề nghị cần thực hiện nghiêm việc đáp ứng các quy định về mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch; đăng ký mã cơ sở đóng gói xuất khẩu sang các thị trường theo quy định. Phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội Rau quả Việt Nam xây dựng các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu cho các trái cây chủ lực.
Đối với Hiệp hội rau quả Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường mục tiêu để có chiến lược trồng trọt, xây dựng mã số vùng trồng cho các trái cây theo từng thị trường xuất khẩu.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'
Luật Thương mại điện tử dành một chương riêng về thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài. Trong đó, luật xác định rõ nền tảng thương mại điện tử có hoạt động tại Việt Nam, không chỉ dựa trên tiêu chí vị trí đặt máy chủ như trước đây, mà dựa vào mức độ tham gia thị trường và mức độ hướng tới người tiêu dùng Việt Nam.
Tin tức - 15:00 18/12/2025
Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
Trước nguy cơ doanh nghiệp lợi dụng chính sách nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng để trục lợi, Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tin tức - 11:40 18/12/2025
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tăng tốc, mở rộng dư địa hợp tác trong giai đoạn mới
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2025, khẳng định vai trò của Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác sâu hơn thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng rất khắt khe này, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao chất lượng, tuân thủ tiêu chuẩn và thích ứng với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ.
Tin tức - 06:13 18/12/2025
Thời tiết ngày 18/12: Miền Bắc rét về đêm, Trung Bộ mưa rải rác những ngày tới
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong giai đoạn từ ngày 18/12 đến 27/12, thời tiết trên phạm vi cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Không khí lạnh tác động rõ nét đến các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, trong khi khu vực Trung và Nam Trung Bộ duy trì mưa rào rải rác, có nơi mưa to cục bộ.
Tin tức - 05:58 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
Tối 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia giành Huy chương Bạc môn bóng đá nữ tại SEA Games 33. Dưới đây là nội dung thư:
Tin tức - 05:38 18/12/2025
Hà Nội đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025
Ngày 17/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP - UBND TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2025.
Tin tức - 16:02 17/12/2025
Canada kết luận doanh nghiệp xuất khẩu dây đai thép Việt Nam không bán phá giá
Đối với doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đang xuất khẩu dây đai thép sang Canada, Canada xác định không tồn tại hành vi bán phá giá nên không bị áp thuế chống bán phá giá.
Tin tức - 14:37 17/12/2025
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: 7 việc cần làm ngay để chuyển đổi thuế
Theo chuyên gia, thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế đã đến gần, các hộ kinh doanh cần thực hiện 7 bước để quá trình chuyển từ khoán sang kê khai được thuận lợi, thông suốt.
Tin tức - 13:45 17/12/2025
Chuyên gia Thuế: Hàng tồn kho không tính thuế với hộ doanh thu dưới 3 tỷ đồng, hộ vượt ngưỡng cần đặc biệt lưu ý
Chuyên gia thuế cho biết, hàng tồn kho không phải căn cứ tính thuế với hộ kinh doanh doanh thu dưới 3 tỷ đồng, nhưng sẽ trở thành yếu tố quan trọng khi hộ vượt ngưỡng và chuyển sang phương pháp kê khai theo doanh thu trừ chi phí.
Tin tức - 11:40 17/12/2025
Kết nối giao thương, hỗ trợ DN lương thực, thực phẩm mở rộng thị trường
Sáng 16/12, Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm TPHCM năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức.
Tin tức - 10:47 17/12/2025
- Tin mới
-
Lập Công ty VNPT AI: Bước đi chiến lược phát triển AI có chủ quyền của VNPT
-
Kim loại quý và năng lượng cùng làm ‘nóng’ thị trường hàng hóa
-
Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'
-
Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng
-
Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
-
Tăng cường quản lý sàn thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng
- Đọc nhiều
-
1
Lập Công ty VNPT AI: Bước đi chiến lược phát triển AI có chủ quyền của VNPT
-
2
Kim loại quý và năng lượng cùng làm ‘nóng’ thị trường hàng hóa
-
3
Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'
-
4
Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng
-
5
Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
-
6
Tăng cường quản lý sàn thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng











