Giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.
Chiều 26/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.
Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 1.460 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.110 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.330 đồng/lít.
Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần tăng thứ tư liên tiếp. Giá xăng trong nước hiện ở mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 2.530 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và kém 1.810 đồng đối với xăng RON 95 (thời điểm ngày 7/7/2014, xăng E5 RON 92 có giá 25.640 đồng/lít, xăng RON 95 giá 26.140 đồng/lít).
Giá xăng dầu tăng "sốc" hơn 1.400 đồng/lít từ chiều nay
Mức tăng này là cao nhất từ đầu năm tới nay, đưa giá xăng trong nước cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Theo thống kê, thị trường xăng dầu trong nước trải qua 19 lần điều chỉnh giá từ đầu năm tới nay. Trong đó, các kỳ điều chỉnh gần đây đều trong xu thế tăng giá mạnh.
Tại kỳ điều chỉnh hôm 11/10, giá xăng RON 95 tăng 930 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 970 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng từ 500 đến 980 đồng/lít tùy loại. Trong đó, dầu diesel tăng 960 đồng/lít, dầu hỏa tăng 980 đồng/lít còn dầu mazut tăng 510 đồng/kg.
Năm ngoái, do ảnh hưởng của Covid-19, có thời điểm giá xăng dầu xuống thấp kỷ lục ở mức 10.942 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và 11.631 đồng/lít với xăng RON 95.
Theo Bộ Công Thương, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước nới lỏng dần lệnh cấm đi lại, thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu; mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sụt giảm...
Trong nước, giá xăng dầu tăng vọt đang tác động tiêu cực đến phục hồi kinh tế, đời sống nhân dân, tình hình kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Về giải pháp, PGS TS Ngô Trí Long nói với Zing bên cạnh việc sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ là quỹ bình ổn giá, Nhà nước cần cân nhắc, xem xét giảm thuế và phí trong cơ cấu giá xăng dầu để làm giảm giá mặt hàng thiết yếu này. Qua đó, giảm bớt phí đầu vào cho doanh nghiệp.
Thành Nam