Hải quan Cần Thơ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Cục Hải quan Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ vướng mắc giúp doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Thực hiện Chỉ thị số 479/CT-TCHQ ngày 6/2/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, Cục Hải quan Cần Thơ đã xây dựng và triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể để hoàn thành các nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

Thống kê 2 tháng đầu năm, đã có gần 200 lượt doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Hải quan Cần Thơ với trên 12.300 tờ khai xuất nhập khẩu (XNK), giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch XNK đạt gần 540 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Hải quan Cần Thơ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.Hải quan Cần Thơ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Năm 2023, Cục Hải quan Cần Thơ được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN là 2.550 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ nặng nề và khó khăn khi hiện nay doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng chủ lực chưa có kế hoạch nhập khẩu và trên địa bàn quản lý chưa có dự án đầu tư lớn, nhập khẩu máy móc, thiết bị.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ đã yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

Lãnh đạo Cục Hải quan Cần Thơ cho biết, trước tiên Cục sẽ nhanh chóng làm việc với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp có đóng góp số thu thuế lớn để nắm bắt thông tin hoạt động xuất nhập khẩu năm 2023, đồng thời tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ. Tổ chức làm việc với các sở, ban ngành trên địa bàn để tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực hiện các dự án đầu tư, để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục nhập khẩu máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định. Triển khai hiệu quả công tác phối hợp thu qua Kho bạc, ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp có thể nộp thuế và các khoản phải nộp khác vào ngân sách mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện.

Tiếp nữa, Cục Hải quan Cần Thơ xác định cần nhanh chóng triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại trên địa bàn quản lý. Cục đã yêu cầu các đơn vị cần lưu ý tổ chức các hoạt động đối tác để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành Hải quan và nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đối với cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan. Cục Hải quan Cần Thơ đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc là tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan nắm bắt được các chính sách, pháp luật mới về hải quan; tham gia hoàn thiện chính sách pháp luật hải quan, phương thức quản lý, chất lượng phục vụ của cơ quan hải quan, chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan; tăng cường hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp để góp phần nâng cao năng lực quản lý và thực thi pháp luật của mỗi bên.

Năm 2023, Cục Hải quan Cần Thơ cũng sẽ triển khai công tác giám sát thực thi pháp luật theo hướng hiện đại hóa kênh giám sát thực thi pháp luật hải quan trên cơ sở ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin. Mở rộng các kênh giám sát theo hướng ngày càng tiện ích để người dân và doanh nghiệp có thêm lựa chọn tham gia giám sát thực thi pháp luật hải quan.

Trong điều kiện kinh tế, hoạt động sản xuất xuất nhập khẩu trên địa bàn còn nhiều khó khăn, với những giải pháp tạo thuận lợi thương mại được nhanh chóng triển khai ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Cần Thơ đang nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục