Hải quan TPHCM tăng cường xử lý thu hồi nợ thuế

Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện nay, thành phố có hơn 5.800 doanh nghiệp nợ thuế, nợ phạt quá hạn và quá hạn cưỡng chế kể từ ngày hết hạn nộp, kỳ tháng 3/2023 với tổng số tiền lên đến 1.968 tỷ đồng.

Những tháng gần đây, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1 (cảng Cát Lái), Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư, Chi cục Hải quan Gia công và các chi cục hải quan khác trực thuộc Cục Hải quan TP HCM cũng đã gửi thông báo đề nghị hoãn xuất cảnh với hơn 60 người đại diện pháp luật của các DN vì các lý do liên quan nợ thuế.

Đầu tháng 4, lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (Cục Hải quan TP HCM) đã phải gửi thông báo đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với một số lãnh đạo DN vì nợ đọng thuế trên 121 ngày.

Hải quan TP.HCM tăng cường xử lý thu hồi nợ thuế.Hải quan TP.HCM tăng cường xử lý thu hồi nợ thuế.

Theo Cục Hải quan TP HCM, đây là một trong những biện pháp của cơ quan Hải quan và cơ quan thuế nhằm thu hồi nợ thuế đã được luật hóa tại Luật Quản lý thuế.

Theo ông Hoàng Hữu Trường, Trưởng Phòng Thuế Xuất Nhập khẩu - Cục Hải quan TP HCM, để tăng cường hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, Cục Hải quan TP thường xuyên đánh giá tình hình kim ngạch xuất nhập khẩu và các khoản thu ngân sách hằng tháng, quý, năm; dự kiến số thu tháng, quý, năm tiếp theo để xây dựng dự toán thu ngân sách hằng năm; xây dựng kế hoạch, giải pháp, kiến nghị thực hiện chỉ tiêu thu thuế, đề xuất phân bổ chỉ tiêu thu thuế hằng năm cho các chi cục hải quan.

Đặc biệt, phối hợp với Phòng Giám sát quản lý, Phòng Công nghệ thông tin tập hợp số liệu kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan để đánh giá tác động kim ngạch xuất nhập khẩu đối với số thu ngân sách nhà nước. Từ đó đánh giá, phân tích tác động số thu ngày, tuần, tháng, quý được chính xác hơn. Báo cáo công tác tiếp xúc với các DN có số thu ngân sách lớn; nắm bắt tình hình, giải đáp khó khăn vướng mắc của DN, để tạo thuận lợi trong việc làm thủ tục hải quan.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục