Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và để biết thêm về đất nước Việt Nam kiên cường bằng chính giá trị của cây cà phê vươn mình ra thế giới.

Hôm nay (27/7), trong một không gian đặc biệt Hoàng thành Thăng Long và trong dịp kỷ niệm ý nghĩa nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, sự kiện "COFFEE MEET 2025 – Vĩ tuyến cà phê: Kể chuyện một vùng đất lửa" như một hành trình kết nối quá khứ và hiện tại thông qua hạt cà phê đặc sản đến từ Khe Sanh (Quảng Trị).
Kết nối quá khứ và hiện tại thông qua hạt cà phê đặc sản Khe Sanh
Trên vùng đất lửa Quảng Trị, nơi đạn bom từng cày nát từng tấc đất, từng triền núi, ngày nay đã hồi sinh những nông trại cà phê xanh mướt. Đó là thành quả của bàn tay, khối óc và trái tim kiên trung của những người nông dân – đặc biệt là đồng bào Bru Vân Kiều ở Khe Sanh.

Nguyễn Bích Chi-Ceo&Co-Founder của Cup'n'Care cho biết, sự kiện hôm nay không chỉ đơn thuần là một buổi trưng bày và thử nếm cà phê đặc sản, mà còn là một lời tri ân sâu sắc với thế hệ đi trước.
Sự kiện cũng là dịp để những người yêu cà phê, các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp – du lịch – lịch sử có cơ hội thưởng thức cà phê đặc sản Khe Sanh được canh tác theo hướng hữu cơ, bền vững; tham gia cupping (thử nếm) theo chuẩn quốc tế SCA cùng chuyên gia; giao lưu với những người trẻ đang "kể chuyện bản địa" bằng chính thương hiệu Việt; tìm hiểu lịch sử Quảng Trị – vùng đất "chứng nhân" và "hồi sinh"…

"Để tạo ra điều đặc biệt phải chọn đi trên con đường rất đặc biệt"
Là người con gái Hà Nội, Nguyễn Bích Chi lặn lội vào Quảng Trị để xây dựng thương hiệu cà phê hữu cơ riêng của mình. Từ việc trồng, thu hoạch đến chế biến, phơi sấy và cuối cùng là pha chế, mỗi bước đi đều phản ánh tinh thần, sự kiên cường và mối liên kết sâu sắc của cô với mảnh đất này.
"Với hành trình khởi nguồn từ năm 2019, chúng tôi đã đồng hành cùng người nông dân Quảng Trị từ những ngày đầu cải tạo đất, từ những vườn cà phê nhỏ bé đầu tiên, để rồi hôm nay, sản phẩm của chúng tôi đã có mặt trong các bộ sưu tập cà phê đặc sản tiêu biểu của vành đai Thái Bình Dương cùng với Giải Vô địch Đông Nam Á của Farm Madam Hương, hay vinh dự nằm trong top đầu cà phê Việt Nam nhiều năm liền của Cà phê Đồi Pun", Bích Chi nói.
Lựa chọn vùng đất Hướng Phùng, Hướng Hóa trong hành trình khởi nghiệp với cây cà phê của mình là sự chọn không đi theo số đông của Nguyễn Bích Chi.

Theo Bích Chi ở Việt Nam, khi nói đến cà phê đặc sản Việt Nam người ta thường nghĩ đó là cà phê Arabica đến từ Cầu Đất của tỉnh Lâm Đồng hoặc cà phê Arabica của Sơn La được trồng ở độ cao lý tưởng trên 1.000 m, ít ai biết cà phê Arabica thơm ngon nhất nằm ở Khe Sanh - Quảng Trị. Mặt khác, so với những vùng trồng cà phê khác, bà con nông dân Hướng Phùng, Hướng Hóa khó khăn hơn rất nhiều.
"Vậy nên khi nghĩ tới việc bắt tay vào làm cà phê, tôi nghĩ tới Quảng Trị. Suy nghĩ của tôi tại thời điểm đó ngoài việc thuyết phục bà con thử phương thức canh tác hữu cơ để công ty mình có cà phê sạch mà còn có mong muốn góp phần nhỏ bé giúp đời sống của bà con nơi đây được cải thiện hơn", Bích Chi chia sẻ.

Tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương
Mục tiêu của Bích Chi và Cup'n'Care là định vị cà phê Khe Sanh thành đặc sản cao cấp, đặc biệt là đưa sản phẩm cà phê Khe Sanh vào thị trường quốc tế cũng như phát triển những sản phẩm phụ trợ; thứ hai là tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương; cuối cùng là đưa Khe Sanh trở thành điểm đến du lịch xanh, bền vững.
Mô hình du lịch trải nghiệm tại vườn cà phê hữu cơ cũng là một giải pháp để bà con nông dân có thêm thu nhập. Theo Bích Chi, trải nghiệm không chỉ đơn giản là ghé qua nhà nào đó, uống vài ly cà phê rồi mua hàng. Du lịch trải nghiệm ở đây chi tiết hơn rất nhiều, từ việc mua bảo hiểm cho du khách; dịch vụ ăn ở; trải nghiệm hái cà phê từ khâu đem về sân rửa, vớt nổi, ủ lên men, phơi cà, đảo cà phê trên sàng, xát cà, nhặt lỗi, tự tay rang cà phê và đóng gói đem về... Đó mới thực sự là du lịch trải nghiệm bền vững. Khách hàng tự tay mình làm ra hạt cà phê từ đầu tới thành phẩm mới càng hiểu giá trị của ly cà phê mà họ uống mỗi ngày.
Cup'n'Care cũng mở những lớp hướng dẫn học chế biến cà phê phi lợi nhuận cho bà con. Trong lớp học, ngoài việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cầm tay chỉ việc cho bà con nông dân, Bích Chi cũng chia sẻ về cách mà Cup'n'Care có được những giải thưởng về cà phê để sau này chính bà con có thể tự tin gửi cà phê của nhà mình đi thi quốc tế để chứng minh chất lượng cà phê Quảng Trị. Kết quả là Quảng Trị đã có giải Vô địch Liberica Đông Nam Á vào năm 2024 (Farm Madam Hương).

Riêng đối với cà phê Khe Sanh, Bích Chi và Cup'n'Care áp dụng một phần tư mô hình Nhật Bản, trước hết đó là nguyên tắc phát triển sản phẩm: Tôn trọng bản sắc vùng trồng, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng từ đầu vào đến tay người tiêu dùng, bán giá trị "văn hóa" chứ không bán sản phẩm. Đồng thời áp dụng đối với cà phê Khe Sanh phải có chứng nhận "Cà phê bản địa Khe Sanh" theo hướng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, chế biến vi sinh, chất lượng đặc sản. Có bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp từ bao bì, logo, biểu tượng vùng đất. Mỗi túi cà phê đi kèm "chuyện kể"…
"Tôi đến với Khe Sanh không phải chỉ để trồng cà phê, mà để gieo một niềm tin rằng từ vùng đất lửa, chúng ta có thể làm nên những 'hạt vàng' mang hương vị Việt Nam ra thế giới. Hãy cùng biến Khe Sanh không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của cà phê bản địa, của du lịch bền vững và của một Việt Nam biết kể chuyện bằng chính giá trị của mình", Bích Chi chia sẻ.
Theo Chinhphu.vn
- Cùng chuyên mục
Hà Nội: Sản phẩm OCOP lụa gặp khó về nguyên liệu đầu vào
Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, ngành lụa của thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu đầu vào.
Sản phẩm - 04:10 19/05/2025
Bắc Giang: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ở một số tỉnh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2025), ngành Công Thương Bắc Giang tham gia nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại tại một số tỉnh trong nước.
Sản phẩm - 06:11 28/04/2025
VnEdu Connect - Xóa khoảng cách nhà trường và phụ huynh
VnEdu Connect là một trong những giải pháp tiêu biểu góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Đây là ứng dụng kết nối nhà trường và phụ huynh trên cả nước đang tin tưởng lựa chọn.
Sản phẩm - 09:12 24/04/2025
Mitsubishi Xforce giảm giá: Áp lực cạnh tranh và bài toán tồn kho
Thị trường SUV đô thị cỡ B đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Mitsubishi Xforce buộc phải giảm giá sâu để "xả hàng" tồn kho và giữ vững vị thế trước sự cạnh tranh gay gắt. Đây có phải là cơ hội tốt cho người tiêu dùng?
Sản phẩm - 20:53 10/03/2025
Cơ sở dự báo giá lúa gạo Việt Nam sẽ tăng trở lại trên thị trường thế giới
Năm 2025, các doanh nghiệp không có hợp đồng gối đầu, tình hình thị trường lúa gạo hiện nay là bình thường theo cung cầu thị trường lúa gạo thế giới. Dự báo trong thời gian tới, giá lúa gạo sẽ tăng dần trở lại.
Sản phẩm - 07:35 10/03/2025
Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW
Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch hành động triển khai của Cục Hải quan. Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì Hội nghị.
Sản phẩm - 06:26 08/03/2025
"Lột xác" Hyundai Creta 2025: Thêm 'đồ chơi' cao cấp, động cơ mạnh mẽ hơn
Hyundai vừa chính thức trình làng mẫu Creta 2025 tại thị trường Ấn Độ với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, trang bị và động cơ. Đặc biệt, hãng xe Hàn Quốc còn bổ sung thêm hai phiên bản mới là EX(O) và SX Premium, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Sản phẩm - 21:06 04/03/2025
Tin vui, xuất khẩu nông sản tháng Hai đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2%
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 2/2025 ước tính đạt 4,4 tỷ USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông sản đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3%.
Sản phẩm - 07:04 04/03/2025
Thương hiệu đạm Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớ
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.
Sản phẩm - 09:41 27/02/2025
Yamaha Motor Sales chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025
Mới đây, Yamaha Motor Sales đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga NMAX 155 2025 tại thị trường Nhật Bản. Phiên bản 2025 của NMAX 155 đã được nâng cấp đáng kể về kiểu dáng và trang bị. Xe có giá đề xuất cơ bản là 418.000 Yên (khoảng 65 triệu đồng).
Sản phẩm - 08:47 21/02/2025
- Tin mới
-
Cần minh bạch biện pháp SPS trong xuất khẩu thực phẩm
-
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
-
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt kỳ vọng
-
Những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
-
Giá xăng dầu hôm nay 28/7: Kỳ vọng tăng trở lại
-
Tỷ giá USD hôm nay 28/7: Đồng bạc xanh chịu áp lực giảm, tâm lý thị trường chuyển hướng rủi ro
- Đọc nhiều
-
1
Cần minh bạch biện pháp SPS trong xuất khẩu thực phẩm
-
2
Khe Sanh (Quảng Trị) – Nơi mỗi hạt cà phê mang trong mình 'linh hồn' của đất và người
-
3
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt kỳ vọng
-
4
Những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám năm 1945
-
5
Giá xăng dầu hôm nay 28/7: Kỳ vọng tăng trở lại
-
6
Tỷ giá USD hôm nay 28/7: Đồng bạc xanh chịu áp lực giảm, tâm lý thị trường chuyển hướng rủi ro