Không để tăng giá vé xe khách bất hợp lý

Chỉ còn 10 ngày nữa nhân dân cả nước sẽ đón ngày đầu tiên của năm mới 2023. Các Sở GTVT địa phương đều đã có kế hoạch kiểm tra, giám sát ngăn chặn tình trạng nhà xe lợi dụng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao để bán vé xe khách không theo giá niêm yết.

Hà Nội không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, cho biết, trong dịp Tết dương lịch năm 2023, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và dự kiến tăng khoảng 50% so với dịp cuối tuần.

Không để tăng giá vé xe khách bất hợp lý.Không để tăng giá vé xe khách bất hợp lý.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân khoảng 30-40% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy lượng xe đang hoạt động trên tuyến cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Một số tuyến cự ly ngắn có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào một số thời điểm trong ngày cao điểm vào chiều ngày thứ Sáu (30/12) và sáng ngày thứ Bảy (31/12/2022).

Còn trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay lượng khách đi qua các bến sẽ tăng và đạt khoảng 200%, trong một số ngày cao điểm lượng khách có thể tăng lên 300% so với ngày thường.

Nhằm đảm bảo công tác phục vụ dịp Tết, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe làm việc với đơn vị vận tải bán vé điện tử và thực hiện quy định về giá vé, các đơn vị nếu có tăng giá vé phải gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 11/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp); không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định.

Các bến xe yêu cầu các nhà xe phục vụ trên bến ký cam kết về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; chỉ đăng tài với các xe đã có hợp đồng, lệnh vận chuyển, xe có phù hiệu xe chạy tuyến cố định cấp cho xe tăng cường, xe hoạt động thường xuyên trên các tuyến có đầy đủ giấy tờ theo quy định. Các bến xe tăng cường phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, phòng ngừa và triệt phá các đối tượng tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách...

TPHCM: Doanh nghiệp cần điều chỉnh giá vé phải thực hiện đúng quy định

Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian phục vụ Tết dương lịch 2023 dự kiến bắt đầu từ cuối giờ chiều ngày thứ Sáu (30/12/2022) đến hết thứ Hai (2/1/2023). Thời gian phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến bắt đầu sớm hơn và kết thúc muộn hơn so với thời gian nghỉ Tết, tùy theo từng tuyến vận tải hành khách.

Tại các bến xe khách liên tỉnh, Sở GTVT TPHCM dự báo dịp tết Dương lịch 2023 phục vụ bình quân 36.700 hành khách đi tại các bến với bình quân mỗi ngày 1.970 chuyến xe phục vụ, tăng 16% lượng hành khách so với ngày thường và giảm 35% so với trước thời điểm diễn ra dịch COVID- 19.

TP HCM doanh nghiệp cần điều chỉnh giá vé phải thực hiện đúng quy định.TP HCM doanh nghiệp cần điều chỉnh giá vé phải thực hiện đúng quy định.

Còn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, TPHCM phục vụ bình quân mỗi ngày 39.600 hành khách đi tại các bến với bình quân khoảng 2.210 chuyến xe phục vụ, tăng 25% lượng khách so với ngày thường và giảm 30% so với trước dịch COVID-19.

Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TPHCM dự báo dịp Tết Quý Mão 2023, sản lượng thông qua cảng bình quân ngày vào khoảng 115.000 hành khách, tăng không quá 50% lượng hành khách so với cùng kỳ năm trước.

Tại Ga Đường sắt Sài Gòn, sản lượng khách qua ga bình quân mỗi ngày khoảng 3.500 hành khách, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Sở GTVT TPHCM yêu cầu các đơn vị đảm bảo đủ xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tại các bến xe; xây dựng các phương án ứng phó với tình hình thực tế phát sinh; đảm bảo phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối và hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại các bến xe, Ga đường sắt Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Song song đó, TPHCM tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông trên hành trình chạy xe đến và đi tại các bến xe khách, nhà ga, cảng hàng không trên địa bàn.

Đồng thời, Sở GTVT TPHCM yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đà Nẵng niêm yết công khai giá vé

Dự báo nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt nghỉ Tết dương lịch 2023 sẽ tăng cao hơn ngày thường, Sở GTVT Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định niêm yết công khai giá vé tại nơi bán vé và trên phương tiện theo quy định; bán đúng giá vé đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Nghiêm cấm lái, phụ xe uống bia rượu, dùng chất kích thích trong khi làm việc; nghiêm cấm “bán khách” dọc đường, nghiêm cấn vận chuyển các loại hàng hóa bị cấm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không chứng nhận kiểm dịch y tế. Cử cán bộ theo dõi thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe trong suốt hành trình xe chạy nhằm chấn chỉnh và nhắc nhở kịp thời lái xe chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, Sở GTVT Đà Nẵng yêu cầu trong những ngày phục vụ Tết dương lịch 2023, thủ trưởng các đơn vị vận tải buýt liên tỉnh liền kề không được ký lệnh điều động xe buýt tham gia vận chuyển khách theo hợp đồng, không để lái xe, quản lý xe tự ý bỏ phiên.

Sở GTVT Đà Nẵng cũng yêu cầu bến xe tổ chức bán vé và giám sát việc chấp hành bán vé theo đúng giá đã đăng ký của các doanh nghiệp vận tải. Kịp thời báo cáo các hành vi vi phạm về giá vé, tình trạng doanh nghiệp tự ý bỏ nốt (tài), chở khách quá quy định; tình trạng khách tăng đột biến về Sở GTVT để có biện pháp xử lý.

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Chủ động phối hợp với các bến xe kiểm tra xử lý các vi phạm đối với lái xe, nhân viên phục vụ, đơn vị vận tải; kiên quyết không để phương tiện chở quá số người quy định, không bảo đảm các điều kiện quy định xuất bến. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trong dịp nghỉ lễ tại các nhà ga, bến tàu và các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đón trả khách không đúng quy định.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục