Kiến nghị nhiều chính sách gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải
Dịch COVID-19 đã kéo dài tại Việt Nam gần 2 năm, các doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì và phục hồi kinh doanh.
Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị vận tải.
Đánh giá hiện nay hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ phòng chống dịch và phát triển kinh tế đã được thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo trong thời gian qua, tuy nhiên, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam thừa nhận vẫn còn tình trạng một số nơi bị ách tắc, lưu thông bị gián đoạn do có nhiều trạm kiểm soát trên đường. Điều này làm giảm hiệu quả của công tác vận tải, tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đội ngũ lái xe.
Để giải quyết những khó khăn về lưu thông hàng hóa, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc khi một tỉnh, thành phố công bố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng hoặc các biện pháp phòng chống dịch cao hơn, cần phải đảm bảo lưu thông cho phương tiện vận tải trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đó. Việc này có thể thông qua biện pháp phân luồng từ xa hoặc cho xe đi theo đường vành đai để lưu thông không bị ách tắc.
Mặt khác, việc kiểm soát phương tiện trên đường cần phải có những nguyên tắc và phối hợp thống nhất giữa các địa phương, cần áp dụng công nghệ để giảm tới mức thấp nhất số lượng phương tiện phải dừng. Ví dụ phương tiện đi ra từ vùng dịch thì kiểm tra tại gốc, sau đó nhập dữ liệu vào hệ thống để các trạm khác không kiểm tra nữa.
Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đề nghị các Bộ, ngành cần phải đồng bộ trong việc thực hiện những quy định, tránh tình trạng như vừa qua Bộ Y tế đã có quy định đối với lái xe thì giấy chứng nhận xét nghiệm theo phương pháp Test nhanh hay PCR đều được chấp nhận, nhưng một số địa phương vẫn chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR.
Dịch COVID-19 đã kéo dài tại Việt Nam gần 2 năm, các doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì và phục hồi kinh doanh
Phía Hiệp hội này cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho lực lượng lái xe, phụ xe được ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ để phòng ngừa và giảm bớt chi phí xét nghiệm cho lái xe và doanh nghiệp vận tải.
Đối với các vướng mắc liên quan đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, trong thực tế đại dịch COVID-19 đã qua 18 tháng, khi ban hành Thông tư 03 tại thời điểm tháng 4/2021, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được dịch lần 4 nghiêm trọng như hiện nay nên đã quy định thời hạn cơ cấu nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế.
“Với quy định này nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ, đã khó khăn lại chồng chất khó khăn không đủ điều kiện để tiếp cận với các chính sách ưu đãi của Chính phủ,” lãnh đạo Hiệp hội Vận tải nói.
Nhìn nhận diễn biến dịch COVID-19 có nhiều biến đổi phức tạp có thể kéo dài, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi Thông tư 03 theo hướng thời gian cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay (thời điểm khách hàng phải trả hết toàn bộ nợ gốc và lãi theo hợp đồng đã ký).
Hơn nữa, trong tình hình dịch bệnh hiện nay doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 theo quy định ở Thông tư 03 do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn khi doanh thu giảm 80%. Do đó, quy định này làm khó doanh nghiệp.
Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các khoản nợ phát sinh trước ngày 01/05/2021 cũng được cơ cấu nợ; đề nghị Chính phủ thực hiện cấp bù lãi suất cho các Ngân hàng thương mại để các Ngân hàng thương mại giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp với mức giảm từ 3%/ năm.
Việt Hùng
- Cùng chuyên mục
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn, an toàn và bền vững, vấn đề tổ chức lại chuỗi giá trị nông sản, đặc biệt là khâu chế biến và bảo quản, ngày càng trở nên cấp thiết.
Xã hội - 13:44 15/12/2025
Máy lọc không khí thực sự lọc được bụi mịn PM2.5 hay chỉ là "cú lừa vĩ đại" để móc túi tiền dân thành phố?
Trước làn sóng ô nhiễm không khí đô thị, máy lọc không khí được nhiều gia đình xem là “lá chắn” bảo vệ sức khỏe. Nhưng hiệu quả với bụi mịn PM2.5 đến đâu?
Xã hội - 12:20 15/12/2025
Chuyển khoản 145.000 đồng cho shipper, người đàn ông suýt mất 3,5 triệu đồng mỗi tháng vì bẫy bảo hiểm tự động
Chỉ từ một cuộc gọi giả mạo shipper đọc đúng thông tin đơn hàng, nạn nhân chuyển khoản khoản tiền nhỏ và ngay sau đó nhận thông báo kích hoạt gói dịch vụ trị giá hàng triệu đồng mỗi tháng.
Xã hội - 11:45 13/12/2025
Ô nhiễm không khí chạm ngưỡng nguy hại, hệ hô hấp người dân bị đe dọa
Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục ở mức rất xấu, có thời điểm chạm ngưỡng nguy hại, làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch và nhiều bệnh mạn tính, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Xã hội - 08:05 13/12/2025
Luật Báo chí sửa đổi siết điều kiện cấp thẻ nhà báo, loại trừ người làm tại tạp chí khoa học
Sau khi Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi) vào sáng 10/12, các quy định mới về cấp, thu hồi và sử dụng thẻ nhà báo nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của giới làm nghề.
Xã hội - 11:00 11/12/2025
Dự án Nuôi em có “hệ sinh thái” dự án thiện nguyện, trong đó có chương trình từng kêu gọi gần 196 tỉ đồng
Ông Hoàng Hoa Trung thông báo đóng băng tài khoản để rà soát thu chi dự án Nuôi Em, trong bối cảnh nhiều nhà hảo tâm đặt câu hỏi về tính minh bạch tài chính.
Xã hội - 13:05 10/12/2025
Hà Nội dự kiến xây hầm đường bộ qua sông Hồng, tổng vốn 46.534 tỉ đồng
Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội đề xuất đầu tư hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với hai đoạn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 46.534 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2026.
Xã hội - 12:50 10/12/2025
Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình tại khu vực giáp Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, cách các trung tâm đô thị từ 7 đến 21 km, công suất 10 triệu khách mỗi năm.
Xã hội - 06:00 10/12/2025
Hà Nội phê duyệt Chương trình khuyến công 2026-2030
Hà Nội đã phê duyệt Chương trình khuyến công giai đoạn 2026-2030 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, phát triển công nghiệp xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp công nghiệp nông thôn.
Xã hội - 16:05 09/12/2025
Vì sao cựu tình nguyện viên Nuôi em rút khỏi dự án chỉ sau 5 ngày làm việc
Mai Lâm cho biết cô rời dự án Nuôi em sau 5 ngày vì không nắm rõ dòng tiền hỗ trợ học sinh và cảm thấy bị đối xử thiếu tôn trọng trong quá trình làm việc.
Xã hội - 08:35 09/12/2025
- Tin mới
-
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
-
Giá gạo xuất khẩu đi ngang, thị trường bước vào giai đoạn dư cung kéo dài
-
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của T&T Group
-
Cá tra Việt Nam cán mốc 2 tỷ USD, Trung Quốc chiếm 30% thị phần
-
Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn
- Đọc nhiều
-
1
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
2
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
-
3
Giá gạo xuất khẩu đi ngang, thị trường bước vào giai đoạn dư cung kéo dài
-
4
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của T&T Group
-
5
Cá tra Việt Nam cán mốc 2 tỷ USD, Trung Quốc chiếm 30% thị phần
-
6
Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn










