Lực lượng QLTT cải trang, thâm nhập điểm mua bán thuốc lá thế hệ mới

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần cải trang với hình ảnh của một “dân chơi” - để có thể thâm nhập vào các điểm mua bán thuốc lá thế hệ mới trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Chú thích ảnhLực lượng QLTT tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh của Phạm Lê Việt Khánh (Ảnh: QLTT)

Trong vai người tiêu dùng, có nhu cầu tìm mua các sản phẩm thuốc lá điện tử, các kiểm soát viên Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã nhiều lần tìm hiểu và trực tiếp đến những nơi diễn ra hoạt động kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Dương Tự Minh, tổ 1 phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, địa điểm kinh doanh do Phạm Lê Việt Khánh sinh năm 1990 làm chủ, sử dụng mặt bằng của quán cà phê cũ để làm nơi kinh doanh, trao đổi, mua bán các sản phẩm thuốc lá điện tử cũng như các phụ kiện liên quan đến mặt hàng trên.

Khi có khách đến giao dịch, Khánh di chuyển lên gác trên tầng 2 để lấy sản phẩm và hoạt động trao đổi mua bán diễn ra ở tầng 1. Phần lớn khách hàng đến trực tiếp mua đều là khách quen và sinh sống tại Thái Nguyên.

Ở một địa điểm khác là căn nhà cấp 4 nằm sâu trong ngõ ở đường Ga tại tổ 13 phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên. Nếu như không chú ý thì lực lượng chức năng khó có thể biết đây là địa điểm mà Dương Khánh Lâm (sinh năm 1993) sử dụng để kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Trên mặt bằng khoảng 20m2, đối tượng bài trí quầy lễ tân tiếp đón đồng thời trang trí chỗ ngồi và có biển hiệu với dòng chữ “Its vape shop”. Phía ngoài chỗ kinh doanh của Lâm là một dãy nhà trọ có nhiều người thuê để học tập, sinh sống.

Phần lớn các cửa hàng, cơ sở kinh doanh thuốc lá thế hệ mới đều mở cửa, giao dịch rất muộn, bắt đầu khoảng 15h trở đi cho đến đêm muộn. Các cơ sở này cũng thường xuyên đóng kín cửa để tránh sự chú ý của người ngoài nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi muốn kiểm tra, xử lý.

Sau thời gian dài thẩm tra, xác minh, sáng ngày 5/7, ba Tổ công tác của Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên bất ngờ đồng loạt tiến hành kiểm tra.

Tại địa chỉ kinh doanh của Phạm Lê Việt Khánh, lực lượng chức năng phát hiện 140 máy làm nóng tinh dầu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở khai nhận toàn bộ số hàng hóa được kinh doanh tại nhà đều không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Toàn bộ số hàng hoá này được đối tượng mua qua các hội nhóm trên mạng xã hội, sau khi chốt số lượng đặt đầu bán chuyển hàng. Giá một sản phẩm là máy làm nóng tinh dầu đối tượng này nhập vào 200.000 đồng và bán gần 300.000 đồng/ sản phẩm.

Chú thích ảnhDương Khánh Lâm (ngoài cùng bên phải) tại Tổ kiểm tra, Đội QLTT số 2 (Ảnh: QLTT)

Tương tự, địa điểm kinh doanh của Dương Khánh Lâm cũng không sử dụng cửa hàng để buôn bán. Lâm sử dụng Facebook có tên gọi “Vape Thái Nguyên” để kinh doanh. Trên trang thể hiện rõ địa chỉ cửa hàng cũng như lượng người theo dõi rất lớn với 8.200 thành viên.

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác của Đội QLTT số 2 đã phát hiện 13 máy làm nóng tinh dầu trị và 168 đầu làm nóng tinh dầu.

Chủ cơ sở này không thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh đồng thời toàn bộ số hàng hóa cũng không có giấy tờ hợp pháp để chứng minh nguồn gốc.

Theo ông Trần Khánh Phương, Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới nổi lên tại thị trường Thái Nguyên những năm gần đây. Các đối tượng chủ yếu sử dụng mạng xã hội để chào bán, giao dịch, hoạt động trao đổi thường diễn ra kín trên các hội nhóm và sẵn sàng ‘giải tán’ hoặc đóng cửa nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thẩm tra, xác minh thông tin và tiến hành kiểm tra. 

Ông Trần Khánh Phương cho hay, phải mất hàng năm thẩm tra, xác minh lực lượng QLTT Thái Nguyên mới có thể tiến hành kiểm tra được các địa điểm kinh doanh trên.

H. Thủy (Nguồn: https://baotintuc.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục