Mazda đứng thứ 7 về doanh số tại thị trường Việt Nam 2024

14:24 18/01/2025

Năm 2024, Mazda giao tổng cộng 32.601 xe đến khách Việt, ít hơn gần 9% so với mức 35.632 của năm trước đó. Sự sụt giảm này đã đẩy hãng Nhật ra khỏi TOP 5 các thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, xuống dưới vị trí thứ 7.

Theo đó, trong năm 2024, mẫu CUV cỡ C CX-5 tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" của Mazda, khi chiếm đến gần một nửa thị phần của thương hiệu trong 2024.

Doanh số của CX-5 giảm 12% so với năm trước, từ 16.808 xe xuống còn 14.781 xe, nhưng mẫu xe này vẫn duy trì ngôi vị bán chạy nhất trong phân khúc vào 2024. Phiên bản hiện tại của CX-5 ra mắt tháng 8/2023, với một số tinh chỉnh nhẹ ở ngoại, nội thất.

Mazda CX-5 tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco
Mazda CX-5 tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Thaco

Hai mẫu sedan cỡ nhỏ Mazda2 và Mazda3 có mức bán cộng gộp là khoảng 10.000 xe, ít hơn năm trước khoảng 700 xe. Trong đó Mazda2 tăng trưởng trên 1.000 xe, bán ra 5.092 chiếc. Còn Mazda3 giảm khoảng 1.700 xe, bán ra 4.958 chiếc, vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ C.

SUV cỡ D CX-8 có biên độ giảm doanh số 10% so với năm trước, với 2.693 xe giao đến khách hàng. Hai mẫu xe nhập khẩu CX-3 và CX-30 tăng trưởng so với năm trước, CX-3 là 2.745 xe, tăng mạnh 79%, CX-30 là 1.715 xe, tăng nhẹ 6%. Sedan cỡ D Mazda6 có mức giảm doanh số 44%, với 612 xe giao đến khách hàng trong 2024.

Doanh số mẫu bán tải BT-50 chỉ là 5 chiếc trong 2024, trong khi năm trước đó là 812 xe. Thế hệ gần nhất được bán tại Việt Nam từ 2021, nhập khẩu Thái Lan, không còn sử dụng chung động cơ, khung gầm với mẫu Ford Ranger, thay vào đó chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max, với thiết kế mới theo chiều hướng mềm mại, gọn gàng hơn.

Đáng chú ý, đầu tháng 5/2024, website của Mazda Việt Nam không còn xuất hiện mẫu bán tải BT-50 trong danh mục sản phẩm. Mẫu xe bán tải BT-50 hiện "ngưng nguồn cung, chưa xác định thời điểm xuất hiện trở lại", đại diện Thaco cho biết.

Tính chung năm 2024, Mazda đã giao tổng cộng 32.601 xe đến khách Việt Nam, ít hơn gần 9% so với mức 35.632 của năm trước đó. Sự sụt giảm này đã đẩy hãng Nhật ra khỏi top 5 các thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, xuống dưới vị trí thứ 7.

các mẫu xe như CX-3 và CX-30 vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc SUV cỡ nhỏ và cỡ trung.
Mẫu xe CX-3 vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc SUV cỡ nhỏ và cỡ trung.

Sự sụt giảm doanh số chung và việc không bổ sung sản phẩm mới trong năm 2024 đã đặt Mazda vào tình thế khó khăn tại thị trường Việt Nam. Dù vậy, các mẫu xe như CX-3 và CX-30 vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc SUV cỡ nhỏ và cỡ trung. Để khôi phục đà tăng trưởng, Mazda cần cải tiến chiến lược sản phẩm và tập trung vào các dòng xe chủ lực phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.

Mazda Việt Nam bước sang năm 2025 với nhiều thách thức, nhưng cũng không thiếu cơ hội nếu hãng biết cách tận dụng lợi thế từ những dòng xe thế mạnh của mình.

PV (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt XL7 Hybrid Black Edition: Giá "dễ thở" nhưng khó cạnh tranh

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Suzuki đã giới thiệu phiên bản đặc biệt của mẫu XL7 Hybrid với tên gọi Black Edition. Với mức giá không đổi 599,9 triệu đồng, kèm ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ, mẫu xe này có giá thực tế chỉ còn hơn 500 triệu đồng, trở nên hấp dẫn ngang các mẫu sedan hạng B. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, XL7 Hybrid Black Edition vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác trong phân khúc.

Thương hiệu Xe - 08:39 29/09/2025

BMW có kế hoạch bán thêm các dòng hiệu suất cao tại Việt Nam

Các đại lý BMW đang nhận cọc của khách cho các mẫu hiệu suất cao như M2, M3 Touring. Giống như những dòng M đã bán trước đây, khách Việt có thể cá nhân hóa cấu hình của hai dòng này. Thời gian giao xe dự kiến khoảng giữa năm 2026.

Thương hiệu Xe - 07:43 29/09/2025

SUV điện của Mazda ra mắt thị trường Trung Quốc

Mazda Changan (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung có tên gọi EZ-60, đây là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Bản và công ty Changan (Trường An) đến từ đất nước tỷ dân.

Thương hiệu Xe - 07:04 29/09/2025

Xe sang Lexus LS chuẩn bị dừng bán tại nhiều thị trường

Mẫu xe sang hàng đầu của Lexus chuẩn bị dừng bán tại Mỹ và nhiều thị trường do doanh số ảm đạm. Riêng năm 2024, Lexus LS chỉ bán được 3 chiếc tại Anh.

Thương hiệu Xe - 17:42 28/09/2025

Toyota rót thêm 360 triệu USD mở rộng sản xuất xe hybrid tại Việt Nam

Toyota vừa công bố sẽ đầu tư bổ sung 360 triệu đô la Mỹ để mở rộng dây chuyền sản xuất xe hybrid tại Việt Nam. Động thái này không chỉ giúp hãng củng cố vị trí trong xu hướng xanh mà còn hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Thương hiệu Xe - 09:39 28/09/2025

VinFast chuẩn bị vinh danh ca khúc xuất sắc nhất cuộc thi “Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”

Trong hàng trăm tác phẩm gửi về từ trong và ngoài nước tham dự cuộc thi “VinFast – Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”, ca khúc chiến thắng sẽ được công bố ngày 27/9 và lễ trao giải diễn ra ngày 30/9.

Thương hiệu Xe - 11:47 27/09/2025

Những dấu ấn làm nên hành trình 30 năm rực rỡ của Toyota Việt Nam 

Là một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự thịnh vượng của đất nước.

Thương hiệu Xe - 10:43 26/09/2025

Mỹ hạ thuế cho ô tô nhập khẩu từ EU xuống 15% theo thỏa thuận thương mại mới

Chính quyền Mỹ chính thức điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ô tô từ Liên minh châu Âu (EU), giảm từ mức 27,5% xuống còn 15%. Quyết định này được công bố trong khuôn khổ cam kết thương mại song phương Mỹ-EU, đồng thời đặt áp lực lớn lên các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc khi vẫn chịu thuế 25%.

Thương hiệu Xe - 15:44 25/09/2025

 Lái VinFast VF 9 xuyên 4 quốc gia, người dùng tự hào vì xe và hạ tầng sạc ở Việt Nam vượt trội trong khu vực

Nhớ lại hành trình gần một tháng xuyên Đông Nam Á bằng VinFast VF 9, anh Trần Đức Hạnh (Hà Nội) cho rằng chiếc xe đáp ứng được nhiều loại địa hình, đồng thời đánh giá cao hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam so với các nước trong khu vực.

Thương hiệu Xe - 10:48 25/09/2025

Vì sao nhiều khách Việt chọn VinFast Evo Neo thay xe máy xăng phổ thông

Ở tầm giá chỉ ngang xe số, VinFast Evo Neo khiến nhiều khách Việt bất ngờ khi vừa tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng, vừa sở hữu loạt tiện ích vốn chỉ thấy ở những dòng xe cao cấp hơn.

Thương hiệu Xe - 10:44 25/09/2025