Mazda đứng thứ 7 về doanh số tại thị trường Việt Nam 2024
Năm 2024, Mazda giao tổng cộng 32.601 xe đến khách Việt, ít hơn gần 9% so với mức 35.632 của năm trước đó. Sự sụt giảm này đã đẩy hãng Nhật ra khỏi TOP 5 các thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, xuống dưới vị trí thứ 7.
Theo đó, trong năm 2024, mẫu CUV cỡ C CX-5 tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" của Mazda, khi chiếm đến gần một nửa thị phần của thương hiệu trong 2024.
Doanh số của CX-5 giảm 12% so với năm trước, từ 16.808 xe xuống còn 14.781 xe, nhưng mẫu xe này vẫn duy trì ngôi vị bán chạy nhất trong phân khúc vào 2024. Phiên bản hiện tại của CX-5 ra mắt tháng 8/2023, với một số tinh chỉnh nhẹ ở ngoại, nội thất.
Hai mẫu sedan cỡ nhỏ Mazda2 và Mazda3 có mức bán cộng gộp là khoảng 10.000 xe, ít hơn năm trước khoảng 700 xe. Trong đó Mazda2 tăng trưởng trên 1.000 xe, bán ra 5.092 chiếc. Còn Mazda3 giảm khoảng 1.700 xe, bán ra 4.958 chiếc, vẫn là xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ C.
SUV cỡ D CX-8 có biên độ giảm doanh số 10% so với năm trước, với 2.693 xe giao đến khách hàng. Hai mẫu xe nhập khẩu CX-3 và CX-30 tăng trưởng so với năm trước, CX-3 là 2.745 xe, tăng mạnh 79%, CX-30 là 1.715 xe, tăng nhẹ 6%. Sedan cỡ D Mazda6 có mức giảm doanh số 44%, với 612 xe giao đến khách hàng trong 2024.
Doanh số mẫu bán tải BT-50 chỉ là 5 chiếc trong 2024, trong khi năm trước đó là 812 xe. Thế hệ gần nhất được bán tại Việt Nam từ 2021, nhập khẩu Thái Lan, không còn sử dụng chung động cơ, khung gầm với mẫu Ford Ranger, thay vào đó chia sẻ nền tảng cùng Isuzu D-Max, với thiết kế mới theo chiều hướng mềm mại, gọn gàng hơn.
Đáng chú ý, đầu tháng 5/2024, website của Mazda Việt Nam không còn xuất hiện mẫu bán tải BT-50 trong danh mục sản phẩm. Mẫu xe bán tải BT-50 hiện "ngưng nguồn cung, chưa xác định thời điểm xuất hiện trở lại", đại diện Thaco cho biết.
Tính chung năm 2024, Mazda đã giao tổng cộng 32.601 xe đến khách Việt Nam, ít hơn gần 9% so với mức 35.632 của năm trước đó. Sự sụt giảm này đã đẩy hãng Nhật ra khỏi top 5 các thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, xuống dưới vị trí thứ 7.
Sự sụt giảm doanh số chung và việc không bổ sung sản phẩm mới trong năm 2024 đã đặt Mazda vào tình thế khó khăn tại thị trường Việt Nam. Dù vậy, các mẫu xe như CX-3 và CX-30 vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong phân khúc SUV cỡ nhỏ và cỡ trung. Để khôi phục đà tăng trưởng, Mazda cần cải tiến chiến lược sản phẩm và tập trung vào các dòng xe chủ lực phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.
Mazda Việt Nam bước sang năm 2025 với nhiều thách thức, nhưng cũng không thiếu cơ hội nếu hãng biết cách tận dụng lợi thế từ những dòng xe thế mạnh của mình.
PV (t/h)
- Cùng chuyên mục
Italjet Roadster 400 - chiếc scooter phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất
Tại triển lãm EICMA Milan 2025, thương hiệu Ý Italjet một lần nữa khiến giới yêu xe phải trầm trồ khi vén màn mẫu Italjet Roadster 400 - chiếc scooter mang phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất hiện nay.
Thương hiệu Xe - 06:00 14/11/2025
Hơn 320.000 xe Jeep hybrid bị triệu hồi do nguy cơ cháy pin cao áp
Jeep vừa công bố đợt triệu hồi khẩn cấp với quy mô lớn, ảnh hưởng đến hơn 320.000 xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) tại Mỹ, sau khi phát hiện nguy cơ cháy nổ bắt nguồn từ hệ thống pin điện áp cao.
Thương hiệu Xe - 09:00 13/11/2025
Subaru Forester 2026 trình làng thị trường Việt
Ngày 12/11, Forester - mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Subaru chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Mẫu SUV cỡ C này được giới thiệu với 2 phiên bản: Forester 2.5L i-L EyeSight và 2.5L i-S EyeSight, cắt 1 phiên bản thấp so với thế hệ trước.
Thương hiệu Xe - 06:43 13/11/2025
Mitsubishi khơi dậy huyền thoại Lancer Evolution
Mitsubishi đang cân nhắc việc đưa Lancer Evolution trở lại thị trường, một biểu tượng đã vắng bóng hơn một thập kỷ. Dòng xe này từng thống trị các giải đua rally thế giới, với lịch sử bắt đầu từ năm 1992 và kết thúc sản xuất vào năm 2015 sau thế hệ thứ 10 (Evo X).
Thương hiệu Xe - 06:20 13/11/2025
VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa
VinFast tiếp tục phá kỷ lục trên thị trường xe hơi nội địa với việc bàn giao thành công 20.380 ô tô điện các loại trong tháng 10/2025, nâng tổng số xe VinFast bán ra lên 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm.
Thương hiệu Xe - 06:10 13/11/2025
BYD M9 - đối thủ Volkswagen Viloran có giá từ 1,999 tỷ đồng
Mẫu MPV đầu bảng của BYD sở hữu hàng ghế giữa hạng thương gia, hệ truyền động 1.5 hybrid sạc ngoài, tầm di chuyển thuần điện 95-170 km.
Thương hiệu Xe - 08:00 12/11/2025
Chủ xe điện không thể tự thay má phanh
Hai bài đăng gần đây trong cộng đồng sử dụng xe điện Ioniq 5 N của Reddit khơi mào một cuộc tranh luận gay gắt. Theo đó, một chủ xe cho biết định thay má phanh sau, việc mà anh này nói là đã làm vô số lần trước đây trên các xe khác. Nhưng lần này, các công cụ chẩn đoán của nhà sản xuất ôtô này đã chặn đứng kế hoạch.
Thương hiệu Xe - 06:15 11/11/2025
Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam
Lô xe Destinator nhập khẩu đầu tiên vừa cập cảng trong nước, chuẩn bị cho sự kiện ra mắt vào đầu tháng 12 tới tại TP HCM.
Thương hiệu Xe - 15:40 10/11/2025
Mazda CX-5 đời mới chốt lịch cập bến Đông Nam Á
Sau màn ra mắt chính thức tại Nhật Bản mới đây, Mazda CX-5 thế hệ thứ ba được xác nhận sẽ có mặt tại thị trường Malaysia từ quý 3 năm 2026
Thương hiệu Xe - 06:15 10/11/2025
Loạt xe Omoda, Jaecoo giảm giá hàng chục triệu đồng tháng 11
Giữa bối cảnh thị trường giảm giá trên diện rộng, hai thương hiệu được phân phối bởi Geleximco là Omoda, Jaecoo cũng không ngoại lệ. Tất cả các mẫu xe của hai hãng Trung Quốc đều khuyến mãi bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ.
Thương hiệu Xe - 13:00 09/11/2025
- Tin mới
-
Ngành Trồng trọt bước vào giai đoạn phát triển xanh
-
Khuyến nông 'bắt tay' doanh nghiệp: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa' cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao
-
Hơn 500 đại biểu dự Diễn đàn Đối thoại kinh tế ASEAN–Italy tại TP.HCM
-
Quốc hội đề xuất siết kiểm soát livestream quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng sức khỏe
-
Đối chiếu dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11
-
Hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh
- Đọc nhiều
-
1
Ngành Trồng trọt bước vào giai đoạn phát triển xanh
-
2
Khuyến nông 'bắt tay' doanh nghiệp: 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa' cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao
-
3
Hơn 500 đại biểu dự Diễn đàn Đối thoại kinh tế ASEAN–Italy tại TP.HCM
-
4
Quốc hội đề xuất siết kiểm soát livestream quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng sức khỏe
-
5
Đối chiếu dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11
-
6
Hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh







