Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế

Do khả năng tiếp cận thông tin của các nhóm người nộp thuế là khác nhau, nên năm 2023, ngành Thuế sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, để bảo đảm người nộp thuế có nhu cầu đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Để hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022, ngành Thuế triển khai nhiều phương thức hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, tháng 3 hàng năm là thời hạn các tổ chức, cá nhân phải nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, ngành Thuế sẽ tập trung lực lượng để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) rà soát hồ sơ, thực hiện kê khai và làm thủ tục quyết toán thuế TNDN, TNCN.

Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế.Ngành Thuế sử dụng đa kênh hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế.

Do khả năng tiếp cận thông tin của các nhóm NNT là khác nhau, nên năm 2023, ngành Thuế sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, để bảo đảm NNT có nhu cầu đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Năm 2023, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến vẫn được ngành Thuế lấy làm phương thức chủ đạo, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng. Theo đó, trang thông tin điện tử (website) của Tổng cục Thuế và của 63 cục thuế là các kênh chính thức để NNT tra cứu thông tin, tham vấn các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và các văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế các cấp. Ngoài ra, từng cơ quan thuế sẽ có các tài khoản, fanpage riêng mở trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube..., để cung cấp thông tin chi tiết cho từng nhóm NNT.

Tại Tổng cục Thuế, tháng 3 hàng năm đều tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế. Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm nay sẽ được tổ chức dưới 2 hình thức gồm: hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn). NNT có thể vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đặt câu hỏi, các chuyên gia thuế sẽ trả lời trực tiếp và đăng tải ngay câu trả lời lên cổng.

Đưa ra các lưu ý khi thực hiện khai quyết toán thuế năm nay, Tổng cục Thuế cho biết, NNT cần chú ý về thời hạn và trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế năm. NNT nên sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế, vừa thuận tiện, vừa minh bạch về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. NNT cũng nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán, vì có thể bị nghẽn mạng và trễ hạn nộp.

Sau khi nộp hồ sơ, NNT nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng của cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót xảy ra do không theo dõi, tiếp cận thông tin cơ quan thuế đã thông báo, cung cấp.

Đối với trường hợp đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì các cá nhân có thể khai trực tuyến tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn, mục dành cho phân hệ cá nhân; hoặc khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế. Sau đó nộp hồ sơ theo phương thức điện tử mà không phải nộp hồ sơ giấy.

Với trường hợp NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, sau đó nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn).

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục