Người tiêu dùng cẩn trọng với Detox Táo giảm cân sau vụ bệnh nhân bị ngộ độc

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội. Theo kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm nêu trên có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Hình ảnh sản phẩm cảnh báo Detox Táo bị chứa chất cấm có hình ảnh và logo Công ty cổ phần HD.Lena GroupHình ảnh sản phẩm cảnh báo Detox Táo bị chứa chất cấm có hình ảnh và logo Công ty cổ phần HD.Lena Group

Qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày Trung tâm chống độc thuộc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết mới đây bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm Detox cơ thể có chứa chất cấm Sibutramine. Bệnh nhân là P.T.H (nữ, 26 tuổi) có tiền sử giảm tiểu cầu vô căn 11 năm, đã điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương 2 năm.

Theo bệnh nhân H, vì có nhu cầu giảm cân, chị H. mua sản phẩm có tên gọi Detox Táo về sử dụng. Trong 1 lọ sản phẩm có 2 loại viên giống thuốc màu vàng và xanh, chị uống sản phẩm trong 10 ngày có hiện tượng bị đau dây chằng, sau 2 tuần sử dụng, mắt đột ngột không nhìn thấy gì theo cơn.

Ngày 28/3 chị H. xuất hiện 2 cơn giảm thị lực, được chuyển vào Trung tâm Thần kinh của BV Bạch Mai điều trị. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy, hình ảnh tổn thương lồi thể chai, chị H. được theo dõi do ngộ độc. Khai thác tiền sử bệnh nhân, các bác sĩ được biết, chị H. có uống "thuốc" giảm cân có tên Detox Táo. Xét nghiệm loại "thuốc" này phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine. Chị H. sau đó được chuyển sang Trung tâm Chống độc của bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Nhiều sản phẩm có hình ảnh tương tự logo Cục ATTP cảnh báo chứa chất cấm bán tràn lan trên mạngNhiều sản phẩm có hình ảnh tương tự logo Cục ATTP cảnh báo chứa chất cấm bán tràn lan trên mạng

Detox Táo giảm cân vấn bán tràn lan trên các trang TMĐT

Sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc sản phẩm Detox Táo có chứa Sibutramin, PV đã khảo sát tại các gian hàng trên sàn TMĐT Lazada vẫn thấy bày bán sản phẩm Detox Táo.

Cụ thể, tại “Shop sỉ mỹ phẩm Trần Hưởng” trên Lazada, cơ sở này đang giới thiệu sản phẩm Detox Táo  xổ mỡ nhờ đêm, giảm mỡ vùng bụng hỗ trợ giảm cân siết eo. Theo chủ shop này, thì Detox Táo có thành phần chiết xuất từ chanh, chanh dây, giấm táo, lá húng, cao khô nấm linh chi, chiết xuất từ quả bứa, và có công dụng: Chuyển hóa chất béo;   hỗ  trợ giảm béo, giảm táo bón, chướng hơi đầy bụng; Cơ địa chứng cân, nhờn cân; Giữ dáng, đẹp da, thanh lọc cơ thể, giảm nám, mờ thâm , giảm mụn đẹp da; Không mệt mỏi, không kiên cử ăn uống, không đi ngoài, không tập thể dục...

Có rất nhiều cơ sở bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân trên Lazada với các mức giá khác nhau như: 119.000 đồng, 79.000 đồng, 105.000 đồng, nhưng thực tế thông tin chi tiết về thương hiệu thì không được đề cập tại các shop bán hàng. Tuy nhiên, các thông tin chung giới thiệu sản phẩm thể hiện nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam, đồng thời trên các hộp sản phẩm đều gắn lô gô của Công ty cổ phần HD.Lena Group.

Trong loạt bức ảnh được Cục An toàn thực phẩm công bố trong nội dung cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân, sản phẩm này vẫn thể hiện logo của Công ty cổ phần HD.Lena Group.

Dù chưa biết thực hư sản phẩm nêu trên là do công ty HD.Lena Group sản xuất, công bố và lưu hành trên thị trường hay không. Nhưng theo Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chưa được cấp Giấy tiếp nhận công bố sản phẩm.

Thậm chí, các chủ gian hàng này còn đăng tải cả hình ảnh phiếu kiểm nghiệm trong đó có chứa thành phần Sibutramin của Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT)

Để kiểm chứng thêm, PV cũng đã thực hiện tra cứu trên hệ thống đăng ký dịch vụ công an toàn thực phẩm Quốc gia do Bộ Y tế quản lý, và chúng tôi nhận thấy không hề có thông tin sản phẩm nào là Detox Táo.

Theo tra cứu hệ thống đăng ký doanh nghiệp, Công ty cổ phần HD.Lena Group có mã số thuế: 3603891552, và địa chỉ đăng ký doanh nghiệp tại Tổ 5, ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Người đại diện pháp luật là bà Hà Thị Sinh.

Các chuyên gia, cho rằng TPCN cũng chỉ là "thực phẩm". Bởi không có nghiên cứu, chứng minh đạt hiệu quả rõ ràng nên chúng được xếp vào nhóm TPCN. Nếu sử dụng TPCN tùy tiện sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc do thừa chất, thậm chí biến chứng.

Chẳng hạn, đối với người không có dấu hiệu loãng xương hay thiếu can-xi nhưng vẫn bổ sung thêm can-xi thì sẽ dẫn đến thừa can-xi gây ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, từ đó sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Bên cạnh đó, thừa canxi còn gây ra tình trạng quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung thừa trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận.

Biến chứng nếu sử dụng TPCN không có chỉ định của bác sĩ dẫn đến dư thừa có thể kể như thừa vitamin D dẫn đến bệnh sỏi thận; thừa vitamin C sẽ gây tiêu chảy, nổi mụn, đau đầu, buồn nôn và phá hủy chức năng của thận, gây sỏi thận; thừa acid folic có thể gây ung thư, đau bao tử, khó ngủ, tim đập nhanh, co giật…

Trong khi đó, tình trạng thực phẩm chức năng bị làm giả xuất hiện nhiều trên thị trường và khó kiểm soát, nếu sử dụng những loại sản phẩm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa, nổi mẩn đỏ, da phồng rộp, trụy tim mạch, huyết áp giảm, khó thở… Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh lý về thận, gan, mật…

Bất cảnh những cảnh báo đó, trên thị trường Việt Nam tại các cơ sở bán lẻ dược phẩm và trên không gian mạng, sàn thương mại điện tử có rất nhiều loại thực phẩm chức năng như loại bổ sung vitamin (A,B,C,D…), loại về làm đẹp dùng cho vấn đề về tóc, da,… Thậm chí, để hòng bán được hàng, nhiều cơ sở còn tung hô hoặc “thần thánh” các loại sản phẩm này như thuốc.

Trước những vấn đề nêu trên, và đặc biệt là sau sự cố nhiễm độc vừa qua, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng thực phẩm chức năng. Như các chuyên gia đã cảnh báo, có lẽ điều cần thiết là phải có sự chỉ dẫn từ bác sĩ, và không nên tuỳ tiện sử dụng các loại sản phẩm này.

                                                                        Thiên Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục