Phát hiện kẹo ngậm Hamer chứa chất cấm tại TPHCM

Cơ quan chức năng cảnh báo, chất cấm tadalafil phát hiện trong kẹo ngậm Hamer nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định...

Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM cho biết, từ thông tin phản ảnh của khách hàng, Viện đã mua một số mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thị trường để kiểm tra khảo sát.

Trong đó, Viện đã mua 6 sản phẩm kẹo ngậm Hamer ngẫu nhiên, bao gồm mua trực tiếp tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương (quận 5) và qua trang thương mại điện tử Shopee.

Mẫu kẹo Hamer chứa chất cấm được kiểm nghiệm.Mẫu kẹo Hamer chứa chất cấm được kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, trong 6 sản phẩm kẹo ngậm Hamer có 4 nhãn hiệu gồm kẹo ngậm Hamer 37F82K; kẹo ngậm Hamer G28Q79; kẹo ngậm Hamer E854A9; kẹo ngậm Hamer GINSENG & COFFEE) đều chứa tadalafil với hàm lượng từ 92,63 mg - 266,94 mg/1 viên. 1 mẫu kẹo ngậm Hamer 37F82K có chứa sildenafil citrat với hàm lượng từ 17,77 mg - 34,56 mg/1 viên và 1 mẫu kẹo ngậm Hamer 621 có chứa nortadalafil.

Mẫu kẹo Hamer chứa chất cấm.Mẫu kẹo Hamer chứa chất cấm.

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, các chất sildenafil, tadalafil, vardenafil được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới với nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, 3 dược chất này và các chất tương tự bị cấm sử dụng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sildenafil và tadalafil chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tối đa của tadalafil trong thuốc được khuyến cáo là 20mg/ngày. Như vậy, hàm lượng tadalafil được phát hiện trong mẫu kẹo Hamer nêu trên cao từ 5-15 lần liều tối đa quy định.

Việc sử dụng tadalafil không đúng sẽ gây ra các biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định… Trong khi đó, nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự tadalafil nhưng chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thông tin 7 loại sản phẩm mà cơ quan y tế của Singapore phát đi cảnh báo có chứa chất cấm không được cấp số đăng ký công bố tại Cục, trong đó có kẹo Hamer. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

"Các sản phẩm kẹo ngậm Hamer có nguồn gốc xuất xứ từ đâu, phải quản lý như thế nào thì cần có sự quan tâm của cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và quản lý thị trường, để tránh nguy hiểm đến tính mạng cho người dùng", Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM khuyến cáo.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục