Nguy cơ mất an toàn cho người dùng khi sử dụng tính năng định vị

GPS - hệ thống định vị toàn cầu là một công cụ phổ biến và mang lại nhiều tiện ích; song các chuyên gia an ninh mạng lại cảnh báo, tính năng này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dùng. 

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo các chuyên gia an ninh mạng, tính năng định vị hoạt động dựa trên hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS hay trên tín hiệu của Wi-Fi, Bluetooth mà điện thoại đang truy cập. Các thiết bị có tính năng định vị vị trí hiện nay đều kết nối đến các máy chủ từ xa.

Nếu như các máy chủ này có sự bảo vệ dữ liệu không tốt, ví dụ nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ này có thể bán các dữ liệu này ra ngoài hoặc các máy chủ có thể bị hacker tấn công và sau đó thu thập dữ liệu chuyển ra ngoài, thì người sử dụng các thiết bị có tính năng định vị vị trí sẽ phải đối mặt với những nguy cơ về lộ lọt thông tin cá nhân.

Khi dữ liệu vị trí bị xâm phạm hoặc rò rỉ, nạn nhân có thể phải chịu thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần. Vậy biện pháp nào để có thể tránh được những rủi ro khi sử dụng tính năng định vị trên thiết bị di động?

Theo các chuyên gia an ninh mạng, người dùng không chia sẻ những thông tin về vị trí hay lịch trình di chuyển lên mạng xã hội. Cần thận trọng khi cài đặt các ứng dụng và cho phép quyền truy cập định vị hay các dữ liệu nhạy cảm. Cần ghi nhớ, chỉ tải các ứng dụng từ các nguồn chính thống để tránh bị trục lợi và bị lộ lọt dữ liệu cá nhân ra bên ngoài.

Người dùng có thể vào phần cài đặt để tắt tính năng định vị của ứng dụng.Hoặc khi cài đặt ứng dụng có câu hỏi có định vị vị trí khi đang sử dụng hay không, người dùng có thể từ chối nếu không cần thiết.

Hà Trần

Cùng chuyên mục