Nhận diện hàng thật, hàng giả trước mùa cao điểm Tết 2023

Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, lực lượng quản lý thị trường đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả dịp cuối năm 2022.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, chuẩn bị cho đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 nói chung, ngoài kế hoạch cao điểm chống hàng giả, hàng lậu đã ban hành, lực lượng quản lý thị trường còn đặt trọng tâm vào công tác tuyên truyền phòng, chống hàng giả, tập trung vào các địa bàn trọng tâm, mặt hàng trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu.

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.

Theo đó, nhân kỷ niệm 15 năm ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11/2007-29/11/2022), Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật”.

Phòng Trưng bày được mở cửa từ 25-30/11/2022, tiếp tục được kỳ vọng là một kênh thông tin giúp người tiêu dùng phân biệt, nhận biết các dấu hiệu của hàng thật - hàng giả, từ đó góp phần vào công tác đấu tranh, ngăn chăn, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gian lận thương mại.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh hướng dẫn khách tham quan cách nhận diện hàng thật, hàng giả.Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh hướng dẫn khách tham quan cách nhận diện hàng thật, hàng giả.

Theo ông Trần Hữu Linh, từ cuối năm 2021 đến nay, Tổng cục thường xuyên duy trì mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhằm giúp người dân Thủ đô cũng như người tiêu dùng cả nước có thêm các giải pháp để nhận diện, phân biệt hàng thật - hàng giả; đây hứa hẹn là địa chỉ “đỏ”, mở cửa thường xuyên cung cấp các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả để giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng tránh, đẩy lùi nạn sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng giả; góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các nhà sản xuất đối với các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng.

Tại Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Hàng giả, hậu quả thật” lần này, Tổng cục QLTT giới thiệu đến người tiêu dùng, khách tham quan những sản phẩm hàng hóa có sức mua cao trong dịp Tết, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như: Kem đánh răng, mỹ phẩm, nước hoa, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, quần áo...

Khách tham quan Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.Khách tham quan Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.

Trong không gian trưng bày lần này, mặt hàng được khách tham quan, người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất có lẽ là sản phẩm muối mì tôm Hảo Hảo của Acecook.

Anh Bảo Trung (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thật giả lẫn lộn quá. Nếu không để hai sản phẩm thật - giả bên cạnh nhau và không có hướng dẫn từ cơ quan chức năng, rất khó có thể phân biệt được đâu là hàng giả.

“Đến đây tôi mới biết, sản phẩm gói soup bột canh Hảo Hảo không bán rời mà chỉ đi kèm cùng gói mì tôm. So sánh với sản phẩm thật, hàng giả có kích thước nhỏ hơn, viền răng cưa, muối bên trong ẩm ướt, không có hành sấy khô... Vậy là trước đó, gia đình tôi đã mua, sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng mất rồi. 1,2 tháng trước, thị trường rao bán rất nhiều và bán theo cân (kg) luôn”, anh Trung chia sẻ và cho biết, nếu không có hai sản phẩm thật giả để so sánh, người tiêu dùng rất khó để nhận diện, mua được hàng đảm bảo chất lượng.

Chị Thanh Hương (Ba Vì, Hà Nội) cho biết, trước chị mua, sử dụng phải sản phẩm nước hoa giả, không đảm bảo chất lượng. "Khi dùng nước hoa được khoảng 10 phút, người tôi nôn nao, chóng mặt, cơ thể bắt đầu nổi mẩn đỏ, ngứa, khó chịu. Đi khám bác sĩ, được biết, tôi đã bị dị ứng với nhiều tạp chất".

Tương tự, chị Thanh Hoàn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng rất bất ngờ khi thấy sản phẩm nước tăng lực Number One được làm giả một cách tinh vi, khó phát hiện. “Nếu không quan sát kỹ logo nhận diện, nội dung chữ thể hiện trên vỏ lon thì rất khó phát giác. Sản phẩm thật, phần nắp bật có khắc biểu tượng chú bò tót, còn sản phẩm làm giả, nhái thì không”.

Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính chia sẻ cách nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng giả.Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính chia sẻ cách nhận diện, phân biệt hàng thật, hàng giả.

Và những bất ngờ, ngạc nhiên của khách tham quan cũng là trăn trở, lo ngại của nhiều người làm chuyên môn. Bà Vũ Thị Minh Ngọc - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục QLTT chia sẻ “Bản thân những cán bộ làm chuyên môn như chúng tôi nếu sử dụng mắt thường cũng rất khó có thể nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng vi phạm”.

Các sản phẩm được làm giả ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện. Các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày đợt này bao gồm: giả nhãn mác, giả xuất xứ, giả về chất lượng...

“Việc sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi và phức tạp, điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đánh của nhà sản xuất mà ngay cả quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng”, Quyền Vụ trưởng Vũ Thị Minh Ngọc chia sẻ và khẳng định.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, với nhiệm vụ được giao, lực lượng QLTT cả nước đã tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm và đã có Kế hoạch triển khai công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.

Tuy nhiên, theo Tổng Cục trưởng việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ giải quyết được phần ngọn, còn nội dung rất quan trọng là việc tuyên truyền để người dân, người mua hàng biết cách phóng tránh, ngăn ngừa hàng giả, hàng lậu.

"Cùng với việc tuyên truyền thì việc duy trì Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả, hàng vi phạm cũng là giải pháp hữu hiệu giúp người dân nâng cao nhận thức về công tác phòng chống hàng giả, cũng như hỗ trợ người sản xuất từ đó giúp đẩy lùi tệ nạn này”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết.

Song để làm chuyển biến từ gốc, đẩy lùi vấn nạn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, thì bên cạnh việc nâng cao năng lực, kiến thức chuyên sâu cho người dân, doanh nghiệp và các cán bộ thực thi nhiệm vụ, cũng cần sớm hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật, đặc biệt là các biện pháp xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cùng với đó, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất, đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ vào quá trình kiểm tra, kiểm soát, nhận diện các hành vi vi phạm để xử lý triệt để vấn nạn này.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục