Nhiều 'lỗ hổng' pháp luật về thương mại điện tử
Hình ảnh hàng hóa rất hấp dẫn nhưng khi hàng được giao lại không thể dùng được là thực tế mà nhiều người mua hàng qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo... đã gặp phải.
Người mua nhận "trái đắng"
Sau một hồi tìm kiếm, chị Phạm Thu Hằng (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định đặt mua 3 chiếc áo qua Facebook. Vài ngày sau, nhân viên giao hàng mang đến cho chị một hộp nhỏ, khi lắc bên trong có tiếng lục cục, không giống với đồ quần áo. “Nghi ngờ, tôi yêu cầu mở hàng thì cả tôi và nhân viên giao hàng đều “sốc”. Trong hộp chỉ có… một cái thạch rau câu”, chị Hằng kể.
Chị Hằng liên hệ lại với nơi bán thì người bán yêu cầu chị Hằng cứ trả tiền cho nhân viên giao hàng và cửa hàng sẽ hoàn tiền sau. “Khi tôi nói không nhận hàng thì chủ shop mắng chửi tôi. Khi tôi đăng sự việc lên facebook thì họ gọi điện nói những lời lẽ không ra gì, và huy động khoảng 5-6 số điện thoại khác “khủng bố” tôi trong mấy ngày”, chị Hằng chia sẻ.
Trường hợp của chị Hằng không phải là hiếm gặp. Rất nhiều người đã dính “trái đắng” khi mua hàng trên mạng, mất tiền mà nhận hàng không tốt, thậm chí bị lừa đảo.
Một “quả đắng” mà người tiêu dùng thường gặp phải khi mua đồ trên mạng là đặt hàng hiệu với giá cao, nhưng sản phẩm nhận được thì không thể kiểm soát nguồn gốc. Liên tiếp gần đây, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã triệt phá nhiều tụ điểm bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tại nhiều địa phương trên cả nước. Đặc điểm chung của các cơ sở này là nhập hàng giả, hàng nhái thương hiệu về và bán online qua Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,
Sendo…
Gần nhất, ngày 31/3, lực lượng QLTT đã triệt phá kho hàng giả, hàng nhái lớn tại Ninh Bình chuyên kinh doanh bằng hình thức livestream trên Facebook, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 đơn hàng được gửi đi thông qua các dịch vụ vận chuyển.
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cho biết: Trong năm 2020, Cục đã tiếp nhận 1.428 phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng về một số vấn đề như nhận hàng không đúng như khi đặt, không đặt hàng nhưng vẫn được giao...
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết: Trên các trang mạng, một số đối tượng buôn bán hàng giả sử dụng các hình ảnh hàng chính hãng để quảng cáo, chào bán với giá rẻ. Để qua mắt người tiêu dùng, các đối tượng thường sử dụng một địa chỉ không liên quan, địa chỉ không có thật để giao dịch, nhưng tập kết, tàng trữ hàng hóa tại nhiều địa điểm khác nhau nên khó khăn cho công tác điều tra, bắt giữ và xử lý vi phạm.
Các đối tượng thường lập nhiều tài khoản Facebook và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung, khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng).
Còn nhiều lỗ hổng
Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết: Khó khăn lớn nhất mà lực lượng chức năng phải đối mặt trong việc ngăn chặn bán hàng giả thông qua thương mại điện tử là các đối tượng không có cửa hàng, chỉ thông qua các website, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp theo thỏa thuận.
Lực lượng QLTT triệt phá kho hàng giả, hàng nhái chuyên bán hàng qua mạng xã hội Facebook tại Long Biên, Hà Nội
Bên cạnh đó, hàng hóa được phân tán, nhỏ lẻ, cất giấu ở nhiều nơi, thậm chí chỉ bán hàng qua cộng tác viên, trung gian, đồng thời các website được tạo ra và đóng lại trong thời gian ngắn, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát, cũng như khó xác định chứng cứ để đấu tranh, xử lý.
“Hiện nay 99% các giao dịch trên mạng không có hóa đơn, chứng từ. Ngoài ra, kinh doanh qua mạng xã hội như Facebook, Zalo chưa được kiểm soát hiệu quả, nhất là đối với các mạng xã hội chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam”, ông Kiên chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, về mặt pháp lý, các khuôn khổ cho hoạt động thương mại điện tử, hoạt động của mạng xã hội được xây dựng chủ yếu từ năm 2013. Các quy định này được xây dựng trong giai đoạn đầu của thương mại điện tử, rất nhiều vấn đề chưa được đề cập hoặc rất chung chung.
“Thực tiễn này đòi hỏi pháp luật về thương mại điện tử cũng cần có những quy định phù hợp để quản lý hiệu quả cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại điện tử phát triển.
Các chuyên gia cho rằng, cơ quan lập pháp cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên thương mại điện tử. Cụ thể, cần tăng nặng hình thức xử phạt vi phạm hành chính nhằm răn đe các đơn vị và cá nhân kinh doanh bất hợp pháp.
Đặc biệt, cần làm rõ việc ràng buộc trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử với hàng hóa bày bán, qua đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử để bán hàng giả, hàng lậu, lừa đảo người tiêu dùng.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử. Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo nghị định sửa đổi sẽ tập trung vào 4 nhóm chính sách là thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; minh bạch hóa thông tin hàng hóa và dịch vụ trong thương mại điện tử; quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội và quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.
Theo đại diện Bộ Công Thương, hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội có những đặc điểm không tương đồng với sàn giao dịch thương mại điện tử; việc áp dụng quy định chung như hiện nay, thực tiễn cho thấy chưa phù hợp. Mạng xã hội khá đa dạng ở cách thức đăng bài, có thể là trên trang cá nhân, hoặc trên chuyên trang (fanpage), hoặc trên marketplace của facebook; mặt khác cách thức giao kết hợp đồng, thỏa thuận mua bán, hay phương thức thanh toán cũng đa dạng, không thông qua sàn.
Do đó, việc bổ sung quy định về hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội và trách nhiệm tương ứng của đơn vị quản lý mạng xã hội là hết sức cần thiết.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương: Tổng cục QLTT tiếp tục coi giai đoạn 2 đến 3 năm tới là giai đoạn là tập trung vào thương mại điện tử bởi dự báo trong vòng hai đến ba năm tới, tỉ lệ gian lận thương mại trên mạng sẽ chiếm khoảng 50 - 60 % so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Chúng tôi cũng sẽ đề xuất thành lập bộ phận chuyên trách của lực lượng QLTT về phòng, chống hành vi gian lận thương mại trên nền kinh tế, thương mại điện tử. Cùng với đó, Tổng cục QLTT cũng sẽ đổi mới trang thiết bị hiện đại hơn và có những công cụ tiên tiến hơn, chuẩn bị cho việc phòng, chống gian lận thương mại trên mạng.
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương): Trước khi mua hàng qua thương mại điện tử, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ đó. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên quan đến quyền lợi khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng có thể liên hệ với nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử để giải quyết tranh chấp. Trong trường hợp cần tư vấn hoặc phản ánh, khiếu nại, người tiêu dùng liên hệ tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng: 1800.6838 (miễn phí cước gọi) hoặc gửi đơn khiếu nại tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng theo địa chỉ: 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; email: bvntd@moit.gov.vn.
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện có tình trạng hàng hóa trên thương mại điện tử thông tin rất long lanh, hình ảnh rất hấp dẫn nhưng giao hàng lại là hàng... vớ vẩn. Khi phát hiện ra thì số điện thoại lại không có thật. Vì vậy, các quy định mới cần bổ sung thêm chế tài xử lý các hành vi bị cấm là cấm đưa thông tin không chính xác, không đầy đủ, sai sự thật khi bán hàng trên thương mại điện tử. Ngoài ra, nên bổ sung các thông tin tối thiểu, cụ thể ngoài nhãn hàng hóa thì phải có tên người chịu trách nhiệm về hàng hóa, để khi có vấn đề gì xảy ra người tiêu dùng dễ dàng liên hệ, phản ánh
Theo Báo Tin Tức
- Cùng chuyên mục
Liên tiếp phát hiện các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu
Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, lực lượng Quản lý thị trường cả nước có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần triển khai có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.
Chống hàng giả - 09:00 25/10/2025
Tiêu hủy 615 kg ngà voi nhập lậu qua cảng Hải Phòng
Hơn 600 kg ngà voi buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam qua cảng Hải Phòng – tang vật trong vụ án vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã xuyên lục địa – đã được tiêu hủy dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.
Chống hàng giả - 11:10 24/10/2025
Phát triển kinh tế vùng biên, ngăn chặn buôn lậu
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách phát triển kinh tế vùng biên, tạo việc làm, nâng cao đời sống và nhận thức pháp luật cho cư dân biên giới; bổ sung phương tiện, trang bị chuyên dụng phục vụ đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.
Chống hàng giả - 09:30 24/10/2025
Tăng cường kiểm tra đột xuất thực phẩm lưu thông trên thị trường
Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp với Công an Thành phố và các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra đột xuất, truy xuất nguồn gốc thực phẩm lưu thông trên thị trường, nhất là các sản phẩm có nguồn gốc động vật.
Chống hàng giả - 14:05 23/10/2025
Chuyển cơ quan điều tra 9 vụ về hàng giả là thực phẩm
Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 9 vụ có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Chống hàng giả - 09:00 23/10/2025
Bắt nữ giám đốc sản xuất, buôn bán hàng triệu lít dầu ăn giả tại Nghệ An
Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phan Thị Mai (SN 1977, trú xã Thuần Trung, tỉnh Nghệ An) – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại An Thịnh Food – về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Chống hàng giả - 09:30 22/10/2025
Bộ Y tế thu hồi dược liệu Ý dĩ không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Ngày 20/10, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền - Bộ Y tế vừa có Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi dược liệu Ý dĩ không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Chống hàng giả - 14:40 21/10/2025
Cảnh báo buôn lậu qua biên giới Việt - Lào, Hải quan triệt phá nhiều vụ vi phạm tại cửa khẩu
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thông tin, Chi cục Hải quan khu vực IX, đơn vị quản lý địa bàn rộng lớn bao gồm tỉnh Quảng Trị (mới) và thành phố Huế, vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu trong những tháng đầu năm 2025. Khu vực biên giới giáp Lào, với các cửa khẩu chiến lược như Cha Lo, Lao Bảo và La Lay, được xác định là địa bàn trọng điểm, thường xuyên xảy ra các hoạt động vận chuyển trái phép ma túy, động vật và thực vật hoang dã.
Chống hàng giả - 14:13 21/10/2025
Không thể chống hàng giả bằng một cuộc chiến “đơn thương độc mã”
Liên tiếp những vụ việc nước Lavie giả, dầu ăn tái chế, thịt trâu “phù phép” thành bò Wagyu hay thực phẩm chức năng chứa chất cấm… bị phanh phui đã khiến dư luận bàng hoàng. Hàng giả không còn hoạt động trong bóng tối mà đang công khai thách thức pháp luật và niềm tin của người tiêu dùng. Cuộc chiến này không thể chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng, mà cần sự vào cuộc đồng bộ của doanh nghiệp và người dân – những người đang trực tiếp chịu thiệt hại nặng nề nhất.
Chống hàng giả - 22:03 20/10/2025
Sau khi Ngân 98 bị bắt, Ngân Collagen “biến mất” khỏi mạng xã hội - Công ty liên quan ngừng hoạt động
Sau khi Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, cái tên “Ngân Collagen” - người từng công khai “đấu tố” với Ngân 98 - tiếp tục thu hút sự chú ý khi đồng loạt khóa tài khoản mạng xã hội. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng xác nhận công ty do người này đại diện đã ngừng hoạt động.
Chống hàng giả - 19:00 18/10/2025
- Tin mới
-
Tăng tốc phát triển chương trình OCOP và du lịch nông thôn bền vững
-
Bitcoin và ETH có thể được chấp nhận làm tài sản thế chấp
-
Hà Nội hạn chế phương tiện một số tuyến đường từ 17 giờ ngày 25/10 đến 4/11
-
'Hiểu đúng để dùng đúng' thực phẩm chức năng trong chăm sóc sức khỏe chủ động
-
Huế công bố tình huống khẩn cấp thiên tai
-
Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường nội địa
- Đọc nhiều
-
1
Tăng tốc phát triển chương trình OCOP và du lịch nông thôn bền vững
-
2
Bitcoin và ETH có thể được chấp nhận làm tài sản thế chấp
-
3
Hà Nội hạn chế phương tiện một số tuyến đường từ 17 giờ ngày 25/10 đến 4/11
-
4
'Hiểu đúng để dùng đúng' thực phẩm chức năng trong chăm sóc sức khỏe chủ động
-
5
Huế công bố tình huống khẩn cấp thiên tai
-
6
Hàng Việt khẳng định vị thế trên thị trường nội địa







