Ô tô điện liệu có an toàn hơn ô tô xăng?
Hiện nay, rất nhiều chủ sở hữu xe điện (EV) hay những khách hàng đang cân nhắc về một mẫu EV, không chỉ lo lắng về phạm vi hoạt động mà còn lo lắng về sự an toàn của xe điện.
Được cung cấp năng lượng bởi bộ pin dễ cháy và sở hữu hệ thống điện cao áp, thật dễ dàng để thấy những cỗ máy này có thể gây ra mối lo ngại như thế nào.
Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện cũng an toàn như bất kỳ loại ô tô nào khác, nhờ một loạt các tính năng hiện đại nhằm bảo vệ người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác.

Trước hết, điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các xe ô tô điện đều được chế tạo để đáp ứng các quy định về thiết kế và sản xuất nghiêm ngặt giống như các xe chạy xăng và diesel. Về cơ bản, chúng trải qua cùng một quá trình kiểm tra cẩn thận, với khoảng thời gian dài để làm cho những chiếc xe này an toàn nhất có thể.
Và để chứng minh điều này, hầu hết các nhà sản xuất sau đó đều đưa các mẫu EV của họ vào chương trình đánh giá xe Euro NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu) và kết quả nhận được đều giống như các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong có hiệu suất cũng như kích thước tương tự.
Xe điện được thiết kế với cấu trúc chắc chắn, vùng co giãn rộng và nhiều túi khí đảm bảo rằng người ngồi trong xe được bảo vệ tốt nhất có thể trong trường hợp xảy ra tai nạn. Và trên thực tế, với trọng lượng lớn hơn của các bộ pin và nhu cầu hấp thụ thêm năng lượng khi va chạm, nên các nhà thiết kế EV tính toán kỹ hơn so với xe động cơ đốt trong để giảm rủi ro xuống mức thấp nhất.
Tuy nhiên, một vấn đề khác đáng quan tâm là lửa. Một vài năm trước, một loạt các vụ tai nạn xe điện dẫn đến việc ô tô bốc cháy đã khiến những người mua ô tô mới lo lắng hơn. Nhưng thực tế hỏa hoạn có nhiều khả năng xảy ra hơn trong một chiếc xe hơi đốt trong và đặc biệt là một chiếc xe chạy bằng chất dễ cháy như xăng.
Nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, vấn đề tiềm ẩn lớn với bộ pin lithium-ion của EV là thứ được gọi là hiện tượng thoát nhiệt. Về cơ bản, nếu một trong các lõi pin bị hư hỏng và đoản mạch, chất điện phân dễ cháy bên trong có thể bốc cháy. Nếu nhiệt tăng lên này làm hỏng các phân tử lân cận, nó có thể gây ra một phản ứng dây chuyền mà hàng trăm hoặc hàng nghìn phân tử cũng bắt đầu cháy khiến ngọn lửa ngày càng khốc liệt mà không thể dập tắt và thay vào đó bạn phải đợi nó tự cháy hết.

Mặc dù, điều này nghe có vẻ đáng sợ nhưng nó lại cực kỳ khó xảy ra với thế hệ EV mới nhất được thiết kế để tránh tình trạng này. Đối với những mẫu xe này, pin được bảo vệ rất tốt trong một cấu trúc chống va chạm được gắn trong xe càng thấp càng tốt và càng xa các khu vực có khả năng va chạm.
Ví dụ, Polestar thậm chí đã phát triển hai cấu trúc nhôm có thể biến dạng ở hai bên vách ngăn phía trước của hai mẫu xe mới ra mắt gần đây. Được gọi là khối SPOC (va chạm bù trừ), những khối này ngăn bánh trước va chạm với pin khi va chạm trực diện.
Bản thân các phân tử riêng lẻ được bao quanh bởi các vật liệu thay đổi pha tiên tiến giúp hấp thụ nhiệt và giảm nguy cơ quá nhiệt của các tế bào lân cận.
Với hệ thống điện cao áp như vậy, xe điện cũng yêu cầu các biện pháp đặc biệt để đảm bảo người ngồi trong xe và các dịch vụ khẩn cấp không bị sốc sau tai nạn. Nhiều ô tô điện hoạt động ở mức 400V, trong khi Porsche là hãng đầu tiên đưa ra thiết lập 800V.
May mắn thay, xe điện có hệ thống an toàn tự động cô lập pin trong trường hợp xảy ra sự cố. Khi các cảm biến khác nhau của ô tô xác định một vụ va chạm đã xảy ra, các cầu chì pyro đặc biệt được bắn ra để cắt đứt cáp điện áp cao, ngắt toàn bộ nguồn điện một cách hiệu quả. Chuyên gia ô tô của Đức Bosch cũng đã phát triển một hệ thống truyền động một nêm nhỏ vào dây cáp khi túi khí được kích hoạt.
Tiếng động cơ của ô tô điện
Tất nhiên, không chỉ những người ngồi trong xe điện lo lắng về sự an toàn mà còn có rất nhiều người đi bộ và đi xe đạp cũng lo lắng. Vì thông thường, đều được khuyến cáo là hãy “dừng lại, nhìn và lắng nghe” khi băng qua đường để đảm bảo an toàn nhất.
Nhưng đối với xe điện thì người đi đường lại nhiều lúc khó phát hiện nó đang hoạt động hay không (đặc biệt là đối với người khiếm thị, khiếm thính) vì xe điện không phát ra tiếng ồn khi vận hành.

Điều này đặc biệt đúng ở các khu vực đô thị, nơi tốc độ không đủ cao để có thể nghe thấy tiếng lốp thông thường. Trên thực tế, nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho thấy rằng, xe điện có nguy cơ gây tai nạn với người đi bộ cao hơn 40%.
Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2019, các loại xe điện mới đã được yêu cầu phải trang bị bộ phát ra tiếng ồn điện tử. Hầu hết các xe ô tô đều có hai thiết bị, thường được gắn phía sau cản trước và cản sau, tạo ra âm thanh ở tần số tương tự như động cơ đốt trong với tốc độ tương tự.
Trung Nguyễn
- Cùng chuyên mục
Honda Spacy 2026 ra mắt: Giá chỉ từ 32 triệu đồng, trang bị “ăn đứt” cả SH Mode
Liên doanh Wuyang-Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu Spacy 125 đời 2026 tại thị trường Trung Quốc. Mẫu xe tay ga này gây chú ý khi sở hữu thiết kế retro tinh tế, động cơ eSP tiết kiệm nhiên liệu và hàng loạt công nghệ hiện đại vượt tầm phân khúc.
Thương hiệu Xe - 06:00 20/11/2025
Ford khai tử động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ năm 2026
Ford vừa xác nhận sẽ ngừng sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L Bi-Turbo trên hai mẫu xe chủ lực là Ranger và Everest, bắt đầu từ năm 2026. Thay đổi này sẽ áp dụng trước tiên tại thị trường Australia, sau đó nhiều khả năng lan rộng ra các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Thương hiệu Xe - 06:00 19/11/2025
Mazda tái khởi động chiến lược xe điện, nguyên mẫu SUV mới lộ diện, phát triển trên nền tảng riêng
Sau màn ra mắt không thành công của mẫu MX-30, Mazda đang chuẩn bị cho một sự trở lại mạnh mẽ trong cuộc đua xe điện. Một nguyên mẫu SUV thuần điện mới vừa bị bắt gặp chạy thử tại California (Mỹ). Mẫu xe này được phát triển trên nền tảng riêng của Mazda và dự kiến ra mắt toàn cầu vào năm 2027.
Thương hiệu Xe - 07:59 18/11/2025
Thị trường ô tô phục hồi mạnh, “xe xanh” chiếm ưu thế cuối năm 2025
Sức mua ô tô phục hồi mạnh cùng hàng loạt chương trình giảm giá đã giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong tháng 10/2025. Trong đó, xe điện và hybrid tiếp tục tăng tốc, thể hiện rõ xu hướng “chuộng xe xanh” của người tiêu dùng Việt.
Thương hiệu Xe - 13:00 17/11/2025
Honda Elevate ADV Edition: Bản nâng cấp đầy cá tính
Honda Cars India vừa chính thức ra mắt phiên bản Elevate ADV Edition, một biến thể mới dành cho mẫu SUV cỡ B Elevate – chiếc xe thường được so sánh như "Honda City phiên bản gầm cao" nhờ chia sẻ nền tảng kỹ thuật và động cơ với mẫu sedan phổ biến này.
Thương hiệu Xe - 06:04 17/11/2025
Doanh số xe điện và xe hybrid toàn cầu tăng 23%
Doanh số bán xe điện và xe hybrid toàn cầu đã tăng 23% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của Rho Motion, đạt tổng cộng 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ so với tổng doanh số bán hàng trong tháng 9, vốn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,1 triệu xe.
Thương hiệu Xe - 06:00 17/11/2025
Toyota Hilux thế hệ mới sẽ mở bán ở Việt Nam từ tháng 1/2026
Toyota Việt Nam sẽ nhập Hilux thế hệ mới và bán từ tháng 1/2026. Hiện nhiều đại lý của hãng Nhật tại Hà Nội, TP HCM đang nhận cọc của khách cho các suất giao sớm.
Thương hiệu Xe - 15:25 16/11/2025
Mazda CX-80 ra mắt SUV 3 hàng ghế cỡ lớn
Mazda vừa chính thức giới thiệu CX-80 PHEV tại thị trường Đông Nam Á, mở rộng danh mục sản phẩm trong dòng “Large Product”. Mẫu SUV ba hàng ghế này sử dụng chung nền tảng Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture với “đàn anh” CX-60 hai hàng ghế.
Thương hiệu Xe - 06:05 16/11/2025
Honda Mỹ: Triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic vì nguy cơ rơi bánh khi đang chạy
Honda tại Mỹ triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic đời 2016 đến 2021 do nguy cơ bánh xe có thể tách rời trong lúc vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn người dùng.
Thương hiệu Xe - 16:20 15/11/2025
Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Giá dự kiến 35 triệu đồng
GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.
Thương hiệu Xe - 06:00 15/11/2025
- Tin mới
-
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
-
Doanh nghiệp Việt kiều tại Australia: Cầu nối chiến lược thúc đẩy thương mại – đầu tư
-
Quảng Ninh đón Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần đầu: Hơn 500 đơn vị tham dự, hàng nghìn kết nối B2B
-
Ban hành 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
-
Ban hành Nghị định về Quỹ nhà ở quốc gia
-
Tăng tốc hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025
- Đọc nhiều
-
1
Tái định giá cổ phiếu VPB sau thương vụ IPO VPBankS
-
2
Doanh nghiệp Việt kiều tại Australia: Cầu nối chiến lược thúc đẩy thương mại – đầu tư
-
3
Quảng Ninh đón Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần đầu: Hơn 500 đơn vị tham dự, hàng nghìn kết nối B2B
-
4
Ban hành 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
-
5
Ban hành Nghị định về Quỹ nhà ở quốc gia
-
6
Tăng tốc hoàn thành các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025







