Petrovietnam dẫn đầu Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet vừa công bố Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) dẫn đầu danh sách này. Một đơn vị thành viên của Petrovietnam là Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) cũng lọt vào Top 10; cùng sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp Dầu khí khác trong bảng xếp hạng.
Petrovietnam dẫn đầu trong Top 10 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024
Với việc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu PROFIT500 năm 2024, Petrovietnam lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng này. Kết quả này một lần nữa khẳng định hiệu quả hoạt động của Petrovietnam trong những năm qua, với tình hình tài chính lành mạnh cùng năng lực quản trị biến động linh hoạt, được đánh giá và công nhận khách quan bởi nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam tiếp tục được duy trì ổn định, hiệu quả. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức KH từ 4,4 – 30,4%, tăng 7 – 15,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn cũng hoàn thành vượt mức từ 31 - 75% kế hoạch 7 tháng và tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 567,4 nghìn tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch 7 tháng, tăng 14% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 84,6 nghìn tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch 7 tháng, tăng 8% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch 7 tháng.
Theo Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2024, Top 10 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm nay lần lượt bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Vietcombank, BIDV, MBBank, Agribank, VietinBank, Techcombank, PVEP.
Cùng với Petrovietnam, PVEP, Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2024 cũng ghi nhận sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp Dầu khí khác như: Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS, xếp thứ 12); Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR, xếp thứ 19); Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans, xếp thứ 85); Tổng Công ty Điện lực Dầu khí – CTCP (PV Power, xếp thứ 90); Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, xếp thứ 97); Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, xếp thứ 98); Công ty CP PVI (xếp thứ 100); Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL); Tổng công ty Bảo hiểm PVI; Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C); Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO);…
Nhiều doanh nghiệp dầu khí góp mặt trong Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2024
Trải qua 8 năm công bố nhằm tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có khả năng tạo lợi nhuận cao và bền vững, Bảng xếp hạng PROFIT500 ghi nhận một cách xứng đáng đóng góp của những doanh nghiệp hàng đầu – rường cột phát triển của đất nước; góp phần giới thiệu và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp Việt tới cộng đồng kinh doanh, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Theo Vietnam Repot, xét ROA bình quân của các doanh nghiệp thuộc Bảng xếp hạng PROFIT500 năm 2024, khu vực FDI tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi tăng lên mức 14,5% (tăng 0,8% so với năm 2023).
Đây là khu vực duy nhất ghi nhận sự cải thiện nhẹ trong khi hai khu vực còn lại đều chứng kiến sự suy giảm về hiệu suất tài chính. Về khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE), bức tranh chung phản ánh những khó khăn trong duy trì hiệu quả sử dụng vốn, khi cả ba khu vực kinh tế đều ghi nhận sự sụt giảm.
Bảng xếp hạng PROFIT500 dựa trên kết quả nghiên cứu và đánh giá độc lập theo tiêu chuẩn quốc tế của Vietnam Report nhằm ghi nhận và tôn vinh thành tích xứng đáng của các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, có khả năng sinh lời tốt trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức vừa qua.
Các doanh nghiệp trong PROFIT500 cho thấy năng lực quản lý, chiến lược kinh doanh hiệu quả và khả năng cạnh tranh trên thị trường với lợi nhuận là thước đo trực quan và minh bạch nhất về hiệu quả kinh doanh, tạo niềm tin cho cổ đông và thu hút đầu tư.
Việc ghi nhận này không chỉ khẳng định giá trị thực tế của doanh nghiệp mà còn thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích doanh nghiệp khác cải tiến, đổi mới. Ngoài ra, sự tôn vinh còn tạo động lực mạnh mẽ cho nhân viên và ban lãnh đạo, doanh nghiệp, khuyến khích họ duy trì hiệu quả làm việc. Đồng thời, những doanh nghiệp có lợi nhuận tốt thường có đóng góp đáng kể cho xã hội và nền kinh tế thông qua nộp thuế và các hoạt động từ thiện.
Quan trọng hơn cả, việc xếp hạng và tôn vinh còn nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó duy trì vị thế dẫn đầu và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.
Lễ công bố và tôn vinh các doanh nghiệp PROFIT500 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Mai Phương
- Cùng chuyên mục
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
Petrovietnam tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, đóng góp nhiều nhất và lớn nhất vào ngân sách Nhà nước.
Thương hiệu - 10:21 17/09/2025
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
Lịch sử kinh tế thế giới, đặc biệt trong ngành năng lượng và dầu khí, đã chứng kiến nhiều cuộc khủng hoảng mang tầm quốc gia, khu vực và toàn cầu. Những DN có tầm nhìn chiến lược kịp thời tái cấu trúc, thay đổi tư duy, nâng cao năng lực quản trị, đổi mới mô hình kinh doanh để đứng vững, tạo đà tăng trưởng sau khủng hoảng. Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là một điển hình.
Thương hiệu - 10:09 17/09/2025
Vietjet đón tàu bay thân rộng, sẵn sàng cho cao điểm cuối năm
Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.
Thương hiệu - 15:53 16/09/2025
PV GAS: Kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG
Nếu phần khởi nguyên là câu chuyện của dám nghĩ, dám làm, thì giai đoạn hiện tại của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là minh chứng cho sự trưởng thành, vững vàng và khát vọng kiến tạo. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ dừng ở việc nhập khẩu hay tồn chứa, mà đã trở thành biểu tượng cho định hướng năng lượng xanh và bền vững của Việt Nam.
Thương hiệu - 15:44 16/09/2025
Samsung sắp ra mắt smartphone gập ba, mở màn cuộc đua mới với Huawei
Samsung chuẩn bị trình làng mẫu điện thoại gập ba đầu tiên, chính thức bước vào “chiến trường” mà Huawei khởi xướng, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt trong phân khúc smartphone cao cấp.
Thương hiệu - 12:07 16/09/2025
Vinamilk và bài học biến chi phí xanh thành sức mạnh thương hiệu
Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Thương hiệu - 10:04 16/09/2025
Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.
Thương hiệu - 11:14 12/09/2025
Doanh nghiệp tư nhân và cuộc chiến chống xâm phạm thương hiệu: Từ thực tiễn đến chính sách
Hiện nay, hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam là tương đối đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Hiệp định TRIPS hay CPTPP. Thế nhưng, một nghịch lý vẫn đang hiện hữu rất rõ: pháp luật không thiếu, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ mất thương hiệu.
Thương hiệu - 09:55 11/09/2025
Nutricare - Top 4 doanh nghiệp sữa đạt Thương hiệu quốc gia tham dự triển lãm 80 năm Quốc khánh
Nutricare là 1 trong 4 doanh nghiệp sữa hàng đầu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Bộ Công Thương lựa chọn để góp mặt trong triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Thương hiệu - 07:00 11/09/2025
Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café
Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.
Thương hiệu - 14:41 10/09/2025
- Tin mới