Phó Thống đốc NHNN: Tăng lãi suất để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng

Theo đại diện NHNN, việc tăng lãi suất phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế thế giới khi lạm phát tăng cao, kéo dài cũng như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10/2022, báo chí đặt câu hỏi về việc ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tăng trần lãi suất thì các ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có cả các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, NHNN đánh giá thế nào về cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi? NHNN có giải pháp gì để hỗ trợ nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà.Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà.

Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Phạm Thanh Hà thông tin, năm 2022, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14%, đều cao hơn năm so với 2020 và 2021. Ông Hà cho biết, thực tế tăng trưởng tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm và đây là điều rất khác so với những năm trước.

"Đến ngày 25/10, tăng trưởng tín dụng ở mức 11,5% so với cuối năm ngoái và tăng đến 17% so với cùng thời điểm năm ngoái" - Phó Thống đốc nói.

Theo ông Hà, đà tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2022 có sự đóng góp tích cực từ việc tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm.

Trong chiều ngược lại, Phó Thống đốc cho biết năm nay việc huy động vốn tăng trưởng chậm. Hiện tốc độ tăng trưởng huy động vốn chỉ ở mức 4,6% so với đầu năm - chỉ bằng gần 1/3 so với tăng trưởng tín dụng.

"Điều này đặt ra thách thức đối với hệ số an toàn vốn của hệ thống ngân hàng cũng như gây quan ngại về tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng" - ông Hà nhấn mạnh.

Với áp lực nguồn vốn để đảm bảo khả năng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng và nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh lãi suất điều hành trong tháng 9 và 10 vừa qua. Điều này đảm bảo các tổ chức tín dụng có khả năng huy động thêm được nguồn vốn để đảm bảo an toàn thanh khoản cũng như cung cấp nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, điều này phù hợp với xu hướng chung của nền kinh tế thế giới khi lạm phát tăng cao, kéo dài cũng như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng nhanh, tăng mạnh lãi suất làm khiến đồng nội tệ các nước mất giá theo. Phản ứng với động thái của FED, các nước cũng đã tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát cũng như chống lại sự mất giá của đồng nội tệ so với USD.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục