Startup Việt 2020 - Vinh danh giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra chung kết Startup Việt 2020, với mô hình startup - Giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao, Tép Bạc đã vượt qua 4 đối thủ mạnh trong Top 5, trở thành quán quân Startup Việt 2020.

Tép Bạc (Công ty TNHH Tép Bạc) là doanh nghiệp khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ thủy hải sản duy nhất tại Startup Việt 2020.

Tép Bạc bắt đầu từ website thủy sản từ năm 2012. Sau nhiều năm làm việc và thấu hiểu ngành thuỷ sản Tép Bạc đã phát triển Farmext - Giải pháp quản lý trang trại thuỷ sản công nghệ cao. Dự án xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các trại nuôi các chỉ số, nhật ký về quy trình, chứng nhận xuất khẩu quốc tế.

Với những sản phẩm sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng, top 5 startup xuất sắc gồm Tép Bạc, Mismart, Biostarch, Drone Pro, Cohota.Với những sản phẩm sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng, top 5 startup xuất sắc gồm Tép Bạc, Mismart, Biostarch, Drone Pro, Cohota.

Giải pháp quản lý trang trại thuỷ sản công nghệ cao, bao gồm: Thiết bị IoT quan trắc môi trường nước tự động tích hợp cùng ứng dụng quản lý trang trại trên điện thoại và hệ thống điều khiển tự động tích hợp cùng cách thiết bị trong trang trại.

Đặc biệt, phần mềm quản lý trại nuôi tập trung phát triển những tính năng hỗ trợ người nông dân, giúp họ quản lý, ghi nhật ký chăn nuôi, đảm bảo theo dõi sát chi phí mỗi ngày, quản lý kho, quy trình nuôi, giúp hộ nông đảm bảo tốc độ tăng trưởng vật nuôi và lượng thức ăn chăn nuôi. Nông dân cũng có thể kết nối chuyên gia để nhận hỗ trợ từ xa.

Ứng dụng có tính năng không chỉ dự báo được sản lượng mà còn ước tính được doanh thu, lợi nhuận, một cân bao nhiêu con tôm, bán được bao nhiêu tiền và lợi nhuận bao nhiêu. Dự án này sẽ làm thay đổi thói quen nuôi trồng thủy sản của người nông dân và làm cho ngành nông nghiệp minh bạch.

Một sản phẩm khác của Tép Bạc là sàn giao dịch thủy sản, mỗi vụ nuôi đều có một QR code giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, con tôm được nuôi từ lúc nào, giống của công ty nào, cho ăn thức ăn gì, khi nào thu hoạch, bán cho ai..

Hiện đa số trại nuôi sử dụng thiết bị di động nhiều nên Tép Bạc tập trung thiết kế giao diện thân thiện, dễ hiểu. Startup này cũng hoàn thiện quy trình quản lý dữ liệu gồm tất cả yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vật nuôi. Các chỉ số nếu bất thường sẽ ngay lập tức được cảnh báo về thiết bị của người sử dụng, có thể điều khiển từ xa những thiết bị giúp điều hòa chỉ số môi trường nước.

Tép Bạc cũng sản xuất một máy đo chỉ số môi trường có khả năng tự động vệ sinh đầu dò, giúp kéo dài tuổi thọ đầu dò và quản lý dễ dàng hơn. Các chỉ số phổ biến như pH, oxy, độ mặn đều có thể được theo dõi và điều hòa từ xa.

Ngoài ra, Startup cũng hỗ trợ nông dân phát triển tủ điều khiển thông minh điều khiển từ xa, điều khiển hẹn giờ hoặc theo chỉ số môi trường cài đặt sẵn. Bên cạnh đó là trợ lý ảo giúp tương tác giữa kỹ sư và nông dân dễ dàng hơn. Hiện doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 300% và đã phục vụ nhiều khách hàng lớn, hợp tác với các đối tác trong nước lẫn quốc tế.

Startup Việt là chương trình bình chọn khởi nghiệp được tổ thường niên nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các Startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Với chủ đề “The New Normal - Thời đại bình thường mới”, chương trình Startup Việt 2020, đã thu hút công đồng khởi nghiệp với 500 dự án dự thi từ nhiều lĩnh vực như: Thương mại điện tử, y tế, giáo dục, tuyển dụng..

Với nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức để thích nghi với giai đoạn “bình thường mới”, chương trình Startup Việt 2020 được kỳ vọng gắn kết cộng đồng Startup trong một thời kỳ nhiều biến động, để không ngừng phát triển các giải pháp, dịch vụ, sản phẩm giải quyết các vấn đề xã hội, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam.

PV

Cùng chuyên mục