Tăng cường giải pháp chống buôn lậu cuối năm tại Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Xác định đường hàng không là một những tuyến nóng về buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã và đang triển khai loạt giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Thời gian gần đây, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, ngoại tệ với thủ đoạn rất mới.

Cụ thể, mới đây, một vụ vận chuyển thuốc lá ngoại qua đường hàng không có dấu hiệu nhập lậu đã bị Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp bắt giữ ngay tại khu vực sân đỗ của sân bay. Theo đó, ngày 16/10/2022, Chi cục đã bắt giữ một lô hàng thuốc lá ngoại nhập lậu gồm 55 cây thuốc lá điếu khi đang được một đối tượng đưa từ tàu bay xuống sân đỗ cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Hải quan mở rộng điều tra, xác minh từ các đối tượng và đơn vị có liên quan.

Lô hàng điện thoại di động vận chuyển trái phép.Lô hàng điện thoại di động vận chuyển trái phép.

Ngoài vụ việc trên, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ lô hàng điện thoại di động trên 700 chiếc iPhone đã qua sử dụng được vận chuyển trái phép qua đường hàng không và đã bị cơ quan Hải quan phối hợp tạm giữ.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Bùi Lê Hùng cho biết, xác định đường hàng không là một trong những điểm nóng các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt tình hình các tuyến đường trọng điểm nhằm kiểm tra, giám sát và kiểm soát chặt chẽ hàng hoá xuất nhập khẩu có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển trái phép các tiền chất, ma tuý qua cửa khẩu hàng không quốc tế.

Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều vụ nhập khẩu hàng lậu, hàng cấm là bóng cá, cần sa... được ngụy trang tinh vi trong các lô hàng nhập khẩu đã được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện, ngăn chặn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản vi phạm pháp luật về hải quan với gần 100 vụ, trị giá 63 tỷ đồng. Trong số các vụ vi phạm bị phát hiện, đáng chú ý, nhiều vụ cất giấu ma túy trái phép trong các kiện hàng xuất khẩu đã được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện kịp thời, thu giữ lượng lớn ma túy các loại.

Riêng Đội Thủ tục hàng hóa xuất khẩu đã phát hiện và bắt giữ 16 vụ, gồm gần 37 kg ma túy và tiền chất cất giấu trong hàng xuất khẩu. Trong đó, thủ đoạn cất giấu ma túy ngày càng tinh vi. Ma túy được các đối tượng cất giấu, ngụy trang bên trong các gói thực phẩm chức năng, các lọ mỹ phẩm, lõi hộp mực, trong các gói thức ăn cho mèo, giấu giữa vách ngăn thùng carton, trong ruột các viên kẹo trái cây, dụng cụ làm tóc… của các lô hàng quà biếu xuất khẩu để đối phó với máy soi và chó nghiệp vụ của cơ quan Hải quan.

Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khách xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có xu hướng gia tăng trong những cuối năm. Ngoài việc chủ động tạo thuận lợi, làm thủ tục nhanh chóng cho hành lý, hàng hóa xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã và đang triển khai loạt giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục