Bộ Giao thông vận tải vừa chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT địa phương tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe, thực hiện quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đúng quy định, khắc phục tồn tại, sai sót, ngăn chặn tiêu cực.
Thời gian vừa qua, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và chuyên đề cũng như nắm bắt thông tin từ dư luận xã hội, Bộ GTVT luôn xác định đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng, có nhiều diễn biến phức tạp trong thực tiễn, nhưng một số nơi có hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực.
Tăng cường kiểm tra đột xuất việc sát hạch, cấp GPLX trên toàn quốc.
Đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập các đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của các Sở GTVT trên phạm vi toàn quốc; quán triệt quá trình kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, nghiêm túc, làm đến đâu xử lý sai phạm đến đó; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT và pháp luật về kết quả thanh, kiểm tra.
Đến nay, đoàn kiểm tra đã kiểm tra 40/63 Sở GTVT, bước đầu nhận thấy có tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của Sở GTVT, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.
Mặc dù chưa kết thúc kế hoạch kiểm tra nhưng để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, sai sót và phòng, chống tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ GTVT vừa có Công văn số 3448/BGTVT-TTr gửi các Sở GTVT địa phương yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo chỉ đạo của Bộ GTVT; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận xã hội, chủ động nhận diện các nội dung tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để phòng ngừa từ sớm, từ xa.
Các Sở GTVT thực hiện quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo đúng quy định, trong đó tập trung tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT, dữ liệu quản lý DAT (phòng ngừa các hiện tượng nhiều thiết bị DAT trên cùng 1 phương tiện, cùng một thời điểm một người có mặt trên 2 phương tiện…); tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo; kiểm tra kết thúc khoá học theo quy định.
Cùng với đó, các Sở GTVT thực hiện tiếp nhận báo cáo 1, báo cáo 2 đúng thời hạn; đối chiếu danh sách báo cáo 1, báo cáo 2 và dữ liệu quản lý DAT khi xét duyệt danh sách thí sinh dự sát hạch lái xe đảm bảo điều kiện theo quy định, trong đó có đủ số giờ, số kilomet thực hành lái xe trên đường giao thông và các bài học thực hành lái xe.
Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo thanh tra Sở GTVT tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe; chủ động phối hợp với cơ quan quản lý về giáo dục, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xác minh việc xác nhận đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt để đảm bảo đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 đúng đối tượng.
Hồng Anh