Thanh tra đột xuất việc cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vietnamobile.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có quyết định về việc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về an toàn thông tin mạng và cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động của 3 nhà mạng: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Viễn thông MobiFone và Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile trong thời gian từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/10/2022; khi cần thiết có thể xem xét số liệu trước hoặc sau thời gian nêu trên.

Thanh tra đột xuất 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vietnamobile.Thanh tra đột xuất 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vietnamobile.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc, không tính ngày nghỉ, ngày lễ, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, làm Trưởng đoàn. Thành viên là các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) và các đơn vị thuộc Bộ Công an. Việc thanh tra đột xuất chính thức bắt đầu sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông công bố quyết định trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ TT&TT về việc phối hợp thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tại các doanh nghiệp viễn thông.

Thực tế, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, số cuộc gọi rác phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2021, từ mốc 48,4 triệu lên hơn 74,1 triệu cuộc. Số thuê bao bị chặn do phát tán gọi rác là hơn 113.000 thuê bao, tăng 53% so với con số gần 74.000 thuê bao bị chặn cùng kỳ năm 2021. Trung bình mỗi tháng có gần 400.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác…

Cuối tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã ban hành kết luận kiểm tra và xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông (gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, MobiCast) có sai phạm quản lý thông tin thuê bao.

Theo đó, Vietnamobile bị xử phạt 440 triệu đồng, Viettel Telecom và 8 chi nhánh bị phạt 175 triệu đồng; 4 trung tâm kinh doanh của VNPT (gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu) bị phạt 170 triệu đồng; xử phạt 4 công ty dịch vụ MobiFone khu vực với mức 170 triệu đồng; xử phạt Đông Dương Telecom 90 triệu đồng, MobiCast 90 triệu đồng và Gtel Mobile 20 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn thanh tra đã xử phạt 39 điểm viễn thông ủy quyền trên phạm vi với số tiền 1,77 tỷ đồng…

Kết luận kiểm tra đã chỉ rõ sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao. Cụ thể, bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; cá nhân đăng ký rất nhiều SIM…

Hồng Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục