Thị trường smartphone toàn cầu quý 3/2023 giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái

Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 2% so với quý trước đó.

Doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước phần lớn do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, mức tăng trưởng theo quý, đặc biệt là kết quả hoạt động tích cực trong tháng 9 là dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu, chiếm 1/5 tổng doanh số trong quý 3/2023. Thế hệ màn hình gập mới của Samsung nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Trong khi các mẫu A-series nhận được nhiều tín hiệu tích cực khi dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá trung cấp.

Apple đứng thứ hai với 16% thị phần mặc dù số lượng iPhone 15 series giao đến tay khách hàng có hạn trong giai đoạn đầu mở bán.

Thị phần của top 5 thương hiệu điện thoại thông minhCông 

Xếp sau Samsung, Apple lần lượt là Xiaomi, OPPO và Vivo cả 3 hãng đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, các thương hiệu này nỗ lực củng cố vị thế tại các thị trường trọng điểm Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài.

Huawei có sự tăng trưởng mạnh nhờ sự ra mắt của dòng Mate 60. Tại thị trường Trung Quốc, Huawei đã vượt qua Apple để chiếm vị trí số 1 về thị phần điện thoại thông minh.

Trung Đông và Châu Phi là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhờ sự cải thiện của các chỉ số kinh tế vĩ mô. Các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu và Hàn Quốc đều ghi nhận mức giảm mạnh.

Counterpoint Research cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tích cực sẽ tiếp tục cho đến cuối năm, bắt đầu với dòng iPhone 15, cùng với sự kiện mùa lễ hội ở Ấn Độ, đợt bán hàng 11/11 tại Trung Quốc và kết thúc bằng sự kiện Lễ Giáng Sinh và dịp cuối năm tại các khu vực. Trong quý 4/2023, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ cắt đứt chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

PV

Cùng chuyên mục