Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho kinh doanh karaoke

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa chuyển văn bản kiến nghị gỡ vướng kinh doanh dịch vụ karaoke đến Bộ Công an, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, tập thể các doanh nghiệp kinh doanh karaoke các tỉnh, TP: Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa đã cùng ký đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Trong đó nêu hàng loạt bất cập của quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã khiến hàng chục ngàn quán karaoke tại các tỉnh, thành phố phải đóng cửa.

Theo các doanh nghiệp này, sau 2 năm phải đóng cửa vì dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã kiệt quệ về tài chính, tiếp đó việc bị đình chỉ vì không bảo đảm an toàn PCCC thời gian qua đã đẩy các doanh nghiệp vào bế tắc vì không có giải pháp tháo gỡ.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke đều hình thành trước khi nghị định 136 năm 2020 của Chính phủ, và thông tư 147 của Bộ Công an có hiệu lực, đã được cấp đầy đủ giấy phép đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, trong đó có cả các điều kiện về PCCC và cứu nạn cứu hộ trước khi nghị định 136 được ban hành.

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra theo kế hoạch 513 của Bộ Công an (từ tháng 10-2022 đến nay) thì tất cả cơ sở kinh doanh karaoke đều bị dừng hoạt động vì đoàn kiểm tra liên ngành của các tỉnh, thành phố; PC07 các tỉnh, thành phố; lực lượng cảnh sát PCCC các quận, huyện kết luận không bảo đảm an toàn PCCC.

Cả nước hiện có khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh karaoke đã được cấp phép hoạt động trong những năm qua, ước tính các doanh nghiệp đã bỏ ra khoảng 75.000 tỉ đồng để đầu tư cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar.

Để gỡ vướng về PCCC, tập thể doanh nghiệp karaoke kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh karaoke để tìm giải pháp khắc phục.

Duy Khánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục