Thủ tướng: Không để học sinh đến trường mà không có sách giáo khoa

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để em học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa.

Sáng ngày 3/9, trước thềm năm học mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm, động viên các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường THPT Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Tại chuyến thăm, Thủ tướng gửi lời chúc đến các em học sinh và thầy cô giáo, ghi nhận, biểu dương những thành tích đáng ghi nhận mà 2 cơ sở giáo dục đã đạt được trong những năm qua, nhất là đã vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh trong năm học vừa qua. Tích cực chuẩn bị cho năm học mới trong trạng thái bình thường, không phải dạy và học trực tuyến.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi các em học sinh.Thủ tướng ân cần thăm hỏi các em học sinh. (Ảnh: chinhphu.vn)

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh việc xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Dù đất nước còn những khó khăn, nhưng chúng ta không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý không để bất cứ học sinh nào không được tới trường do hoàn cảnh khó khăn, hết sức quan tâm tới các em học sinh yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, ngay từ năm 1945 và trong thời kỳ chiến tranh, chúng ta đã khắc phục những khó khăn rất lớn để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngày nay, đất nước đã có điều kiện tốt hơn, chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm, đầu tư hơn nữa trong sự nghiệp này.

Thủ tướng lưu ý việc bảo đảm sách giáo khoa cho học sinh; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để em học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa. Thủ tướng lưu ý nghiên cứu, triển khai việc cho học sinh mượn sách giáo khoa, cùng với giáo dục các em về tinh thần tiết kiệm, trân trọng sách vở, đồ dùng học tập; bảo đảm tốt nhất có thể cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị giảng dạy phù hợp với điều kiện của địa phương.

Qua kiểm tra thực tế tại các nhà trường, Thủ tướng yêu cầu hết sức chú ý vấn đề vệ sinh, môi trường, nhà vệ sinh cho các em học sinh, không coi đây là “công trình phụ”. Thủ tướng nhắc nhở việc bảo đảm nước sạch trong nhà vệ sinh, khi có những vòi nước ngay trước ngày khai giảng vẫn chưa có nước.

Thủ tướng cũng lưu ý ngành giáo dục, các nhà trường trồng thêm nhiều cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa để tạo bóng mát cho các em và cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tránh tình trạng “cả sân trường hàng nghìn mét vuông toàn bê tông không có cây xanh nào, rất nóng vào mùa Hè”.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan liên quan, các địa phương nghiên cứu mở rộng khuôn viên các trường, tránh tình trạng các phòng học quá chật hẹp để tạo điều kiện tốt nhất cho việc giáo dục, chăm sóc các em.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục