Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Sở NN&MT sẽ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã ký ban hành Quyết định số 5743/QĐ-UBND ngày 21/11/2025 về việc ủy quyền cho Sở NN&MT TP. Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Hà Nội
Tin tức - 11:57 23/11/2025
Khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động và Nhân dân Thủ đô
Ngày 22/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao xã Đông Anh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động và Nhân dân Thủ đô năm 2025.
Tin tức - 09:20 23/11/2025
Giá rau xanh Hà Nội “phi mã”, gánh nặng tiêu dùng đè nặng lên người dân Thủ đô
Giá rau xanh tại Hà Nội đồng loạt tăng mạnh trong nhiều ngày, khiến cả người tiêu dùng lẫn tiểu thương đều chịu áp lực lớn về chi phí sinh hoạt và kinh doanh.
Tin tức - 08:00 23/11/2025
Vì sao người dân phải xếp hàng dài nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại CT3 Kim Chung
Đại diện chủ đầu tư lý giải việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại dự án CT3 Kim Chung giúp kiểm soát giấy tờ, hạn chế gian lận và phù hợp điều kiện đầu tư, trong khi xây dựng hệ thống trực tuyến tốn kém hàng triệu USD là không khả thi.
Tin tức - 06:00 23/11/2025
Các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 24 đến 28/11
Các ngày trong tuần từ 24 đến 28/11, có 14 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, trên 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM.
Tin tức - 14:05 22/11/2025
Nước dâng chảy xiết, những tiếng kêu xé lòng của trẻ nhỏ, người già, phận người mong manh chờ được giải cứu
Giữa biển nước cuồn cuộn, người già suy yếu và trẻ nhỏ tím tái vì lạnh vẫn mắc kẹt trên mái nhà, trong khi lực lượng cứu hộ phải vật lộn tiếp cận từng điểm ngập sâu.
Tin tức - 12:05 22/11/2025
Sắp diễn ra Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025
Dự kiến, tối ngày 27/11, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ phối hợp với xã Phú Xuyên tổ chức "Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025" tại sân vận động Vạn Điểm, xã Phú Xuyên.
Tin tức - 09:48 22/11/2025
Triển khai 3 nhóm giải pháp để bình ổn giá nông sản
Chiều 20/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tại cuộc họp, ông Ngô Hồng Y, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM, đã thông tin tình hình giá cả nông sản trên địa bàn cũng như các giải pháp để bình ổn giá.
Tin tức - 09:39 22/11/2025
Hợp nhất ba Chương trình mục tiêu quốc gia, tối ưu hóa nguồn lực cho giai đoạn 2026–2035
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 631/TB-VPCP ngày 19/11/2025 về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại cuộc họp xem xét Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2026–2035.
Tin tức - 06:00 22/11/2025
Điều gì đang khiến Bitcoin mất giá dữ dội?
Thị trường tiền số đang biến động mạnh do nhiều quỹ đầu tư và nhà quản lý tài sản chuyển sang thế phòng thủ, ưu tiên bảo toàn lợi nhuận.
Tin tức - 20:30 21/11/2025
- Tin mới
-
Phát hiện, kiểm tra và tạm giữ gần 2 tấn đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ
-
Cloudflare gặp sự cố, Internet toàn cầu chao đảo
-
Bitcoin lao dốc, Tổng thống Trump hạ nhiệt thuế quan
-
Sở NN&MT sẽ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt
-
'Cánh đồng xanh, công nghệ sạch': Lúa chất lượng cao mở tương lai mới cho ĐBSCL
-
Khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động và Nhân dân Thủ đô
- Đọc nhiều
-
1
Phát hiện, kiểm tra và tạm giữ gần 2 tấn đường không rõ nguồn gốc, xuất xứ
-
2
Cloudflare gặp sự cố, Internet toàn cầu chao đảo
-
3
Bitcoin lao dốc, Tổng thống Trump hạ nhiệt thuế quan
-
4
Sở NN&MT sẽ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực trồng trọt
-
5
'Cánh đồng xanh, công nghệ sạch': Lúa chất lượng cao mở tương lai mới cho ĐBSCL
-
6
Khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động và Nhân dân Thủ đô








