Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Viên nén gỗ: Chuẩn hóa sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường
Theo số liệu từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu viên nén gỗ đạt hơn 3,9 triệu tấn, tương đương giá trị 564,77 triệu USD, tăng 33,3% về lượng và 38,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng, ngành viên nén đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là khả năng phát triển bền vững trong tương lai.
Tin tức - 15:46 14/07/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 3 định hướng lớn tại Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Trụ
Sáng 14/7, tại Hưng Yên, Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Nghĩa Trụ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với sự tham dự của 230 đại biểu chính thức thay mặt cho 1.541 đảng viên của Đảng bộ xã.
Tin tức - 13:38 14/07/2025
Thời tiết ngày 14/7/2025: Hà Nội và cả nước ngày nắng nóng, chiều tối mưa lớn
Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 14/7/2025 tại Hà Nội và các khu vực trên cả nước. Theo đó, ngày mai 14/7/2025, Hà Nội và cả nước nắng nóng, oi bức, chiều tối mưa lớn, có nơi mưa rất to.
Tin tức - 05:30 14/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri Cần Thơ
Chiều 13/7, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, cán bộ, công chức, viên chức ngành khoa học công nghệ.
Tin tức - 19:16 13/07/2025
Quản lý nguyên liệu thuốc: Cục Quản lý Dược siết chặt kinh doanh, đảm bảo cung ứng và an toàn cho người dân
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, cùng các cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Động thái này nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dược phẩm, đặc biệt là nguyên liệu sản xuất, sau khi các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến sản phẩm y tế không tuân thủ quy định pháp luật.
Tin tức - 17:08 13/07/2025
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về các tài liệu của Tiểu ban Kinh tế-xã hội Đại hội XIV
Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; phát triển nhanh, bền vững; ổn định để phát triển, phát triển để ổn định; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…
Tin tức - 05:35 11/07/2025
Lấy lại giá trị nông sản: Bài học từ 'câu chuyện' sầu riêng
Xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ 2024. Một trong những yếu tố đáng chú ý là giá trị này được đóng góp rất ý nghĩa của sản phẩm sầu riêng đang dần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm sầu riêng đông lạnh.
Tin tức - 15:33 10/07/2025
Công an Hà Nội triệt phá đường dây giết mổ tiêu thụ thịt bệnh ra thị trường
Từ công tác nắm tình hình địa bàn và phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Hà Nội đã chủ động tổ chức lực lượng trinh sát, phát hiện dấu hiệu nghi vấn về hoạt động giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh tại thôn Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín (cũ); thôn Dư Xá, thôn Đặng Giang, xã Hòa Xá, Hà Nội và tại chợ Phùng Khoang, phường Đại Mỗ, Hà Nội.
Tin tức - 10:10 10/07/2025
Chính phủ hành động - doanh nghiệp tiên phong hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc khẳng định, Chính phủ cam kết sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững.
Tin tức - 06:01 10/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về các công trình, dự án đường sắt
Sáng 9/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Tin tức - 09:19 09/07/2025
- Tin mới
-
Giá đồng COMEX tăng vọt, thị trường nông sản chìm sâu trong sắc đỏ
-
Viên nén gỗ: Chuẩn hóa sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường
-
Coca-Cola Việt Nam khánh thành nhà máy 136 triệu USD tại Tây Ninh
-
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 3 định hướng lớn tại Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Trụ
-
Giá lúa gạo hôm nay ngày 14/7: Một số mặt hàng gạo nguyên liệu xuất khẩu tăng, lúa tươi chững giá
-
Giá cao su hôm nay 14/7: Sắc đỏ bao phủ thị trường
- Đọc nhiều
-
1
Giá đồng COMEX tăng vọt, thị trường nông sản chìm sâu trong sắc đỏ
-
2
Viên nén gỗ: Chuẩn hóa sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường
-
3
Coca-Cola Việt Nam khánh thành nhà máy 136 triệu USD tại Tây Ninh
-
4
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 3 định hướng lớn tại Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Trụ
-
5
Giá lúa gạo hôm nay ngày 14/7: Một số mặt hàng gạo nguyên liệu xuất khẩu tăng, lúa tươi chững giá
-
6
Giá cao su hôm nay 14/7: Sắc đỏ bao phủ thị trường