Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại

08:23 30/05/2022

Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.

Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.

Bài học ở thị trường Thái 

Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.

“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.

Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.

Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.

Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.  

Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…

Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách.Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách

Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.

Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.

Hãy đi từng bước một

Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến ​​thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.

Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.

Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. 

“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.

Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu. 

Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. 

Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.

Thế Vinh 

  • Cùng chuyên mục

Khẳng định vị thế trí tuệ Việt trên bản đồ vật liệu công nghệ cao toàn cầu

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Tin tức - 18:30 27/12/2025

Hiện trường vụ lật xe chở đoàn thiện nguyện, 9 người tử vong ở Lào Cai

Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 27/12 tại tỉnh Lào Cai khiến 9 người tử vong, 9 người khác bị thương. Chiếc xe gặp nạn bị hư hỏng nặng, biến dạng hoàn toàn.

Tin tức - 17:55 27/12/2025

Thời tiết Tết Dương lịch 2026: Nhiều nơi nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2026, thời tiết trên cả nước tương đối thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, giải trí, nhiều nơi nắng ráo, Nam Bộ nắng đẹp, Bắc Bộ rét về đêm, mưa rải rác một số khu vực.

Tin tức - 09:00 27/12/2025

Những chính sách giao thông đáng chú ý có hiệu lực từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, nhiều quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và các văn bản liên quan sẽ chính thức có hiệu lực. Những quy định mới này sẽ có những thay đổi có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến thói quen lái xe của người dân và ngành công nghiệp ô tô nói chung.

Tin tức - 08:30 27/12/2025

Thời tiết ngày 27/12: Hà Nội ngày có nắng nhẹ, trời rét

Dự báo thời tiết 27/12, do ảnh hưởng không khí lạnh, miền Bắc tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhưng vẫn có nắng. Hà Nội rét khô với nhiệt độ chênh lệch ngày đêm gần 10 độ.

Tin tức - 06:27 27/12/2025

Bỏng nặng khi sử dụng hóa chất thông bồn cầu

Các bác sĩ của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (47 tuổi, ở Hà Nội) bị bỏng nặng do sử dụng hóa chất thông bồn cầu khiến bồn cầu phát nổ.

Tin tức - 06:00 27/12/2025

Trẻ em sẽ được tiêm hai loại vaccine hoàn toàn miễn phí trong năm 2026

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2026, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai thí điểm tiêm vaccine phế cầu và vaccine HPV. Các vaccine này sẽ được triển khai trước ở quy mô nhỏ, trên một số địa bàn và nhóm đối tượng ưu tiên

Tin tức - 19:00 26/12/2025

Nhãn hiệu 'Gỗ Việt Nam': Nâng tầm ngành lâm nghiệp

Trong bối cảnh ngành lâm nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững, việc chính thức công bố nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) "GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD" được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra một giai đoạn mới cho ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam.

Tin tức - 14:01 26/12/2025

Hộ kinh doanh không nộp phạt, cơ quan chức năng có thể truy đến tài sản của người liên quan

Từ ngày 1/1/2026, nếu hộ kinh doanh không đủ tiền nộp phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng có thể cưỡng chế đến tài sản riêng của người liên quan.

Tin tức - 13:00 26/12/2025

Hà Nội: Khai mạc ‘Lễ hội mua sắm năm 2025’

Tối 25/12, "Lễ hội mua sắm năm 2025" đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh, TP. Hà Nội.

Tin tức - 08:57 26/12/2025