Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại

08:23 30/05/2022

Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.

Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.

Bài học ở thị trường Thái 

Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.

“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.

Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.

Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.

Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.  

Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…

Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách.Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách

Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.

Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.

Hãy đi từng bước một

Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến ​​thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.

Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.

Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu. 

“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.

Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu. 

Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa. 

Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.

“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.

Thế Vinh 

  • Cùng chuyên mục

Hôm nay sẽ diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ 3

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số năm nay tập trung cung cấp bức tranh toàn cảnh về việc triển khai phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn 2021-2025, từ đó xác định điểm nghẽn, điểm sáng, dư địa tăng trưởng, và không gian chính sách mới, các giải pháp đột phá cho phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn sau.

Tin tức - 06:00 20/12/2025

Kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề gắn với du lịch tại Bát Tràng

Tối 18/12, Sở Công Thương Hà Nội khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025 tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm).

Tin tức - 15:23 19/12/2025

Bỏ thuế khoán sang kê khai: 7 việc hộ kinh doanh cần làm trước 1/1/2026

Để tránh lúng túng và rủi ro bị xử phạt khi chuyển sang kê khai thuế từ ngày 1/1/2026, chuyên gia thuế lưu ý hộ kinh doanh cần sớm rà soát doanh thu, kiểm kê hàng tồn kho, đăng ký tài khoản ngân hàng riêng và chuẩn bị sổ sách kế toán.

Tin tức - 13:10 19/12/2025

Sun Group đồng loạt khởi công 5 dự án trọng điểm, tổng vốn gần 150.000 tỷ đồng

Ngày 19/12, trong không khí cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đã khởi công 5 dự án quy mô lớn trên cả ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới gần 150.000 tỷ đồng.

Tin tức - 09:15 19/12/2025

Châu Âu dự tính bỏ kế hoạch cấm động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 15/12 công bố kế hoạch bỏ lệnh cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.

Tin tức - 06:00 19/12/2025

Thời tiết ngày 19/12: Bắc Bộ rét về đêm, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 19/12/2025, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm xuất hiện sương mù rải rác. Đêm và sáng trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm.

Tin tức - 05:42 19/12/2025

Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ tư vinh danh 64 tác phẩm báo chí

Tối 18/12, tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ tư với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam”, Ban Tổ chức đã vinh danh 64 tác phẩm xuất sắc để trao 5 giải A, 12 giải B, 22 giải C, 25 giải Khuyến khích.

Tin tức - 05:40 19/12/2025

Thủ tướng gửi thư chúc mừng Đội tuyển bóng đá nam U22 và nữ Futsal quốc gia Việt Nam giành Huy chương Vàng

Tối 18/12, ngay sau khi Đội tuyển bóng đá nam U22 và Đội tuyển nữ Futsal quốc gia Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng SEA Games 33, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng thành tích tuyệt vời của Ban Huấn luyện và các Đội tuyển.

Tin tức - 22:39 18/12/2025

Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện khung pháp lý cho 'xuất nhập khẩu trực tuyến'

Luật Thương mại điện tử dành một chương riêng về thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài. Trong đó, luật xác định rõ nền tảng thương mại điện tử có hoạt động tại Việt Nam, không chỉ dựa trên tiêu chí vị trí đặt máy chủ như trước đây, mà dựa vào mức độ tham gia thị trường và mức độ hướng tới người tiêu dùng Việt Nam.

Tin tức - 15:00 18/12/2025

Rủi ro trục lợi, Cục Hải quan siết chặt nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng

Trước nguy cơ doanh nghiệp lợi dụng chính sách nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng để trục lợi, Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.

Tin tức - 11:40 18/12/2025