Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn
Nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh của Việt Nam lên tới khoảng 700 tỷ USD đến năm 2050, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của ngân hàng, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
Tin tức - 13:09 15/12/2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030
Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2035.
Tin tức - 10:38 15/12/2025
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Tin tức - 09:24 15/12/2025
10 dấu hiệu cho thấy tài khoản ngân hàng có thể đã bị hacker xâm nhập
Chỉ một sơ suất nhỏ khi giao dịch trực tuyến cũng có thể khiến tài khoản ngân hàng bị kẻ xấu xâm nhập. Nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường giúp người dùng kịp thời bảo vệ tiền và hạn chế rủi ro.
Tin tức - 07:00 15/12/2025
Dự báo thời tiết 15/12: Hà Nội và Bắc Bộ trời rét
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 15/12, thời tiết Hà Nội và Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, ngày nắng và đêm không mưa. Trung Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to, đề phòng mưa dông xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ chiều tối và đêm mưa dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tin tức - 06:26 15/12/2025
Khánh thành nhà máy điện khí LNG 1,4 tỉ USD, hiệu suất hàng đầu, giá điện cạnh tranh
Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD chính thức khánh thành, đánh dấu dự án điện LNG đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành. Dự án được đánh giá là mảnh ghép quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở ra hướng phát triển điện khí hiện đại, hiệu suất cao và thân thiện môi trường.
Tin tức - 14:50 14/12/2025
3 độ tuổi bắt buộc đổi thẻ căn cước trong năm 2025, chậm trễ có thể bị phạt
Theo Luật Căn cước 2023, nhiều công dân đến hạn đổi thẻ trong năm 2025. Việc chậm thực hiện có thể dẫn tới bị xử phạt hành chính, tạm dừng giao dịch ngân hàng và vô hiệu hóa tài khoản định danh điện tử.
Tin tức - 09:35 14/12/2025
Dự báo thời tiết 14/12: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung Bộ mưa to
Dự báo thời tiết ngày 14/12, không khí lạnh thấm sâu nên miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ có mưa giông, cục bộ mưa to. Riêng Nam Bộ ngày nắng.
Tin tức - 05:37 14/12/2025
Khám bệnh, tặng quà cho 550 hộ chính sách và khó khăn sau cơn lũ thế kỷ tại Đắk Lắk
Chiều ngày 13/12/2025, tại Hội trường Sao Mai, Hội Quân dân y Việt Nam đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Phương Đông cùng các đơn vị đồng hành tổ chức Khai mạc Chương trình Khám bệnh – Tặng quà cho 550 hộ chính sách và hộ dân có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn lũ thế kỷ. Chương trình sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14 tháng 12 năm 2025.
Tin tức - 15:00 13/12/2025
Khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam’ năm 2025
Tối 12/12, tại Công viên Hòa Bình (đường Hoàng Minh Thảo, TP. Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Made in Vietnam 2025’.
Tin tức - 14:00 13/12/2025
- Tin mới
-
FPT công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược
-
PNJ ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, lan tỏa giá trị sống tích cực
-
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
-
PVCombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,3%/năm, số tiền gửi chỉ từ 100 triệu đồng
-
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn
- Đọc nhiều
-
1
FPT công bố đầu tư 5 công nghệ chiến lược
-
2
PNJ ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp”, lan tỏa giá trị sống tích cực
-
3
Tiếp tục thu hồi 2 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu của Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á
-
4
PVCombank vừa tăng lãi suất tiết kiệm lên tới 8,3%/năm, số tiền gửi chỉ từ 100 triệu đồng
-
5
Kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn: Động lực thúc đẩy nông nghiệp phát triển
-
6
Chế biến, bảo quản tại nguồn – Mắt xích then chốt của chuỗi nông nghiệp an toàn










