Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Cảnh báo đột quỵ tăng cao do biến động nhiệt độ và sinh hoạt thất thường
Sự kết hợp giữa thời tiết lạnh, căng thẳng công việc và thói quen sinh hoạt thay đổi dịp cuối năm đang đẩy nguy cơ đột quỵ lên mức báo động. Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, sự co mạch máu do thay đổi nhiệt độ đột ngột, cộng với việc thiếu ngủ và ăn uống thất thường là những yếu tố khiến huyết áp dễ mất kiểm soát, làm tăng đáng kể khả năng xảy ra biến cố đột quỵ.
Tin tức - 08:22 16/12/2025
Giao thương quốc tế mở ra “cú huých” mới cho nông sản Tây Nguyên
Ngày 15/12, hơn 80 doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên đã tham gia chương trình kết nối giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài, mở ra cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị cho nông sản chủ lực của vùng.
Tin tức - 06:30 16/12/2025
Bộ Công an xác minh phản ánh liên quan dự án thiện nguyện Nuôi em
Trước các thông tin lan truyền trên báo chí và mạng xã hội về tính minh bạch của dự án Nuôi em, Bộ Công an đã chỉ đạo công an 13 tỉnh, thành khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm nếu có.
Tin tức - 22:00 15/12/2025
Ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố thêm tội Trốn thuế
Ngoài hai tội danh đã bị khởi tố trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố bổ sung về tội Trốn thuế, liên quan đến quá trình điều tra vụ án trong hệ sinh thái doanh nghiệp do bị can này điều hành.
Tin tức - 22:00 15/12/2025
Nhu cầu vốn xanh 700 tỷ USD: Ngân hàng kêu gọi hợp lực thị trường vốn
Nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh của Việt Nam lên tới khoảng 700 tỷ USD đến năm 2050, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của ngân hàng, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
Tin tức - 13:09 15/12/2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 1.200 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vào năm 2030
Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030, định hướng đến năm 2035.
Tin tức - 10:38 15/12/2025
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Tin tức - 09:24 15/12/2025
10 dấu hiệu cho thấy tài khoản ngân hàng có thể đã bị hacker xâm nhập
Chỉ một sơ suất nhỏ khi giao dịch trực tuyến cũng có thể khiến tài khoản ngân hàng bị kẻ xấu xâm nhập. Nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường giúp người dùng kịp thời bảo vệ tiền và hạn chế rủi ro.
Tin tức - 07:00 15/12/2025
Dự báo thời tiết 15/12: Hà Nội và Bắc Bộ trời rét
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia ngày 15/12, thời tiết Hà Nội và Bắc trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm, ngày nắng và đêm không mưa. Trung Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to, đề phòng mưa dông xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ chiều tối và đêm mưa dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Tin tức - 06:26 15/12/2025
Khánh thành nhà máy điện khí LNG 1,4 tỉ USD, hiệu suất hàng đầu, giá điện cạnh tranh
Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD chính thức khánh thành, đánh dấu dự án điện LNG đầu tiên của Việt Nam đi vào vận hành. Dự án được đánh giá là mảnh ghép quan trọng trong bảo đảm an ninh năng lượng, đồng thời mở ra hướng phát triển điện khí hiện đại, hiệu suất cao và thân thiện môi trường.
Tin tức - 14:50 14/12/2025
- Tin mới
-
Peugeot hồi sinh mẫu 103 huyền thoại dưới dạng xe máy điện đô thị
-
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
-
Honda chính thức vận hành hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
-
Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết
- Đọc nhiều
-
1
Peugeot hồi sinh mẫu 103 huyền thoại dưới dạng xe máy điện đô thị
-
2
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong vòng gần một tháng
-
3
Hà Nội tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
-
4
Xuất khẩu Việt Nam trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng
-
5
Honda chính thức vận hành hệ thống tủ đổi pin xe máy điện từ 2026
-
6
Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết











