Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc
Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Tin tức - 09:15 10/11/2025
Quy định mới về điều kiện đăng ký, khai thác sử dụng UAV
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP ngày 05/11/2025 quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác...
Tin tức - 09:00 10/11/2025
Thời tiết ngày 10/11: Bão Fung-Wong vào Biển Đông, miền Bắc còn mưa rào
Dự báo thời tiết 10/11, bão Fung-Wong vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 14. Bắc Bộ còn mưa rào rải rác. Các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và cao nguyên Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng.
Tin tức - 06:19 10/11/2025
Sáng nay bão số 14 Fung-wong rất mạnh vào Biển Đông, biển động dữ dội
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 19 giờ ngày 9.11, vị trí tâm bão Fung-wong ở vào khoảng 15,8 độ vĩ bắc; 122 độ kinh đông, trên vùng ven biển phía đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 - 16 (167 - 201 km/giờ), giật trên cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ.
Tin tức - 06:10 10/11/2025
Kết luận mới của Bộ Chính trị về đột phá trong tuyển dụng và đãi ngộ cán bộ
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 205 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đãi ngộ cán bộ.
Tin tức - 05:30 10/11/2025
Kỳ tích giữa biển khơi: Ba ngư dân sống sót sau 48 giờ trôi dạt giữa sóng dữ
Ba ngư dân ở Quảng Ngãi đã trải qua 2 ngày 2 đêm giữa biển khơi trong gió lớn và sóng dữ, không thức ăn, nước uống. Câu chuyện sinh tồn của họ không chỉ là kỳ tích giữa biển cả, mà còn là minh chứng cho ý chí sống mạnh mẽ và tình người giữa hiểm nguy.
Tin tức - 18:30 09/11/2025
Tàu cổ ở Hội An phát lộ sau bão
Qua khảo sát ban đầu, các ngành chức năng nhận định con tàu cổ ở Hội An bị đắm hoặc bỏ hoang sớm hơn năm 1905 chí ít cũng vài thế kỷ.
Tin tức - 13:05 09/11/2025
Giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “2 con số”
Bộ Chính trị giao Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV về các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế "2 con số"; xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết với các đề án, dự án cụ thể trên tất cả các lĩnh vực...
Tin tức - 06:30 09/11/2025
Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 9/11/2025
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 9/11/2025 tại Hà Nội và các vùng trên cả nước.
Tin tức - 06:29 09/11/2025
Thiệt hại 3.270 tỷ đồng do mưa lũ lịch sử ở Huế
Theo thống kê bước đầu, trên toàn địa bàn thành phố có hơn 600 ha ngô, rau màu, 255 ha cây ăn quả và 124.000 chậu hoa, cây cảnh bị hư hại; 326 tấn giống lúa bị ngập úng. Khoảng 70 ha ruộng bị sạt lở, bùn đất bồi lấp; gần 280 ha rừng bị đổ ngã, riêng tại phường Phú Bài có tới 157 ha. Thiệt hại vật nuôi ghi nhận 6 con trâu, 50 bò, 149 lợn và hơn 13.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.
Tin tức - 06:10 09/11/2025
- Tin mới
-
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam: Chính sách và kết nối hành động
-
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa
-
Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam
-
Thị trường lúa gạo “ấm dần”, tín hiệu tốt cho vụ thu đông cuối năm
-
FPT nhận bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu
-
PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng
- Đọc nhiều
-
1
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam: Chính sách và kết nối hành động
-
2
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa
-
3
Mitsubishi Destinator cập cảng Việt Nam
-
4
Thị trường lúa gạo “ấm dần”, tín hiệu tốt cho vụ thu đông cuối năm
-
5
FPT nhận bằng sáng chế tại Hoa Kỳ, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ AI toàn cầu
-
6
PV GAS: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng







