Tránh để thực phẩm Việt tiếp cận sai cách khi thâm nhập thị trường ngoại
Do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt hầu như có rất ít ở Thái Lan. Lưu ý của vị đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cũng là bài học chung cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm đang tìm đường thâm nhập thị trường ngoại, từ việc chọn hướng tiếp cận đúng đắn cũng như biết cách để bảo vệ thương hiệu và chinh phục khách hàng quốc tế.
Ông Trần Lê Hùng, Giám đốc công ty TNHH sản xuất thương mại Tiến Anh, tham gia trong một đoàn 30 DN Việt Nam đang có chuyến tham gia hội chợ quốc tế về thực phẩm và khảo sát thị trường ở Thái Lan vào cuối tháng 5/2022 này. Ông muốn đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với 3 mùi vị, 3 màu sắc vào thị trường Thái.
Bài học ở thị trường Thái
Khi tiếp xúc và nhìn vào bao bì sản phẩm của ông Hùng, vị tuỳ viên thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan là ông Nguyễn Thành Huy đánh giá hộp bánh này quá to, khó bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi vì người Thái không thích những sản phẩm thực phẩm có kích cỡ lớn.
“Không bàn đến yếu tố chất lượng, nhìn bên ngoài bao bì của sản phẩm này có nhiều điểm không thích hợp với tâm lý người tiêu dùng ở Thái Lan”, ông Huy nói.
Từ đó, vị tuỳ viên thương mại có lời khuyên cho ông Hùng là bao bì cần được thiết kế, điều chỉnh lại sao cho đúng với thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan. Đó là những hình ảnh sinh động, đẹp, kiểu hoạt hình bên ngoài. Nếu không sẽ rất khó cạnh tranh với không chỉ với DN Thái mà còn nhiều DN Trung Quốc đang có mặt ở thị trường này.
Hoặc như một DN hoạt động sản xuất kinh doanh về gạo bày tỏ sự thiết tha được đưa sản phẩm gạo của mình vào thị trường Thái dù biết đây là quốc gia có thế mạnh về mặt hàng gạo. Ông Huy hiến kế cho DN này là các sản phẩm gạo có chỉ dẫn địa lý của Thái Lan ở khắp nơi, nhưng gạo dinh dưỡng không nhiều và giá rất cao. Trong khi đó, người tiêu dùng Thái lại thích dùng những sản phẩm gạo có chất lượng cao, cho nên DN nên xem đây cũng là cơ hội để đi vào thị trường ngách này.
Chia sẻ thêm với đoàn DN Việt nêu trên trong cuộc gặp gỡ cuối tuần qua, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, lưu ý do DN tiếp cận sai cách nên sản phẩm Việt Nam hầu như có rất ít ở Thái Lan.
Như lý giải của ông Thành, bởi vì trước khi đưa hàng vào Thái Lan, đa phần DN Việt thường không phân biệt được mình nhắm vào thị trường nào, đối tượng nào, không có định hướng cụ thể…Thường thì phải bắt đầu định hướng phân khúc thị trường, sau đó làm thương hiệu, rồi marketing, còn DN của mình đa phần đến hội chợ quốc tế chỉ để bán hàng…
Để chinh phục khách hàng quốc tế, các DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm cần có cách tiếp cận đúng cách
Từ câu chuyện thực tế nêu trên, có thể nói để thâm nhập thị trường quốc tế cho những DN Việt trong mảng nông sản thực phẩm thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong vấn đề tiếp cận thị trường như thế nào cho phù hợp.
Ngay cả việc phát triển thương hiệu của nông sản thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế cũng vậy. Giới chuyên gia cho rằng, để cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đã đến lúc các DN Việt trong lĩnh vực này cần có cách tiếp cận toàn diện và cụ thể nhằm nâng tầm thương hiệu của từng DN.
Hãy đi từng bước một
Chẳng hạn như việc chuẩn bị kiến thức thâm nhập thị trường nước ngoài. Theo chia sẻ của ông Trần Phong Lan, Giám đốc công ty nông nghiệp Danny Green, DN rất cần những thông tin về văn hóa, thị trường từ Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cung cấp, để nắm rõ. Những thông tin đó nên kết hợp cùng với các hiệp hội DN để cùng nhau cho ra những vấn đề chung, cốt lõi, chiến lược.
Bàn thêm về hướng đi cho DN Việt khi thâm nhập thị trường ngoại, bà Võ Thị Liên Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Secoin cho rằng cần phải thực tế. Ai cũng muốn vươn ra quốc tế và trở thành người chơi lớn ở đó, nhưng chúng ta phải biết mình là ai. Vì vậy, đừng vội nghĩ đến những điều to tát. Hãy đi từng bước một.
Theo đó, thâm nhập thị trường quốc tế có thể là một hành trình đầy cam go, đòi hỏi những bước đi chập chững ban đầu cùng với sự kiên nhẫn và nhiều nỗ lực mà các DN trong mảng nông sản thực phẩm cần chuẩn bị kỹ lưỡng.
Bên cạnh đó, các DN cần cẩn thận để tránh mất đi thương hiệu của mình trên thị trường ngoại. Như cảnh báo của ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance tại Việt Nam, nhiều DN thiếu kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài đã đánh mất thương hiệu.
“DN nước ngoài thường đề xuất đổi tên thương hiệu thành thương hiệu nước ngoài. DN Việt Nam chấp nhận và sẽ mất đi thương hiệu khi ra thị trường nước ngoài”, ông Mạnh nói.
Ngoài ra, đứng ở góc nhìn của một chuyên gia quốc tế dành lời khuyên cho những DN Việt đang nhắm đến xuất khẩu, Ts. Lindsey M. Bier, Đại học Nam California (Hoa Kỳ), nói rằng các DN cần chinh phục khách hàng trong nước trước khi vươn ra toàn cầu.
Trước tiên các DN phải giành được sự ưu ái của người dân và thị trường trong nước. DN không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của thị trường nội địa.
Theo vị chuyên gia này, nếu không thể lấy lòng khách hàng ngay trên sân nhà nơi họ am hiểu nhất về thị trường, thì không có gì đảm bảo rằng DN sẽ có cơ hội cạnh tranh tại các thị trường với môi trường chính trị, văn hóa xã hội và kinh tế khác xa bản địa.
“Nếu các sản phẩm đó không hấp dẫn chính khách hàng nội địa, thì DN sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút khách hàng nước ngoài và duy trì danh tiếng trên trường quốc tế một cách lâu dài”, Ts. Lindsey M. Bier nhấn mạnh.
Thế Vinh
- Cùng chuyên mục
Chính thức vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương
Từ ngày 23/12/2025, Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương chính thức đi vào vận hành tại địa chỉ www.verigoods.vn , góp phần minh bạch thông tin sản phẩm, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện hàng chính hãng và nâng cao hiệu quả quản lý thị trường.
Tin tức - 15:45 23/12/2025
Thương mại điện tử đẩy lùi lợi thế kinh tế mặt đường
Cuối năm cao điểm mua sắm, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội vẫn trầm lắng khi cửa hàng đóng cửa, mặt bằng bỏ trống gia tăng. Sự dịch chuyển mạnh sang thương mại điện tử đang làm suy giảm lợi thế từng được xem là “vàng” của kinh tế mặt đường.
Tin tức - 15:00 23/12/2025
Quy định và những lưu ý về truy thu thuế thu nhập cá nhân người dân cần nắm rõ
Việc nắm rõ các quy định liên quan đến truy thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ giúp người nộp thuế chủ động phòng tránh rủi ro về tài chính và pháp lý trong quá trình kê khai, quyết toán thuế.
Tin tức - 14:35 23/12/2025
Ổn định lãi suất trước áp lực huy động vốn gia tăng
Mặt bằng lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu nhích lên sau một thời gian dài duy trì ổn định. Diễn biến này phản ánh nhu cầu huy động vốn gia tăng để đáp ứng đà tăng mạnh của tín dụng cuối năm, đồng thời đặt ra những tác động đa chiều tới người gửi tiền, doanh nghiệp và công tác điều hành chính sách tiền tệ.
Tin tức - 09:05 23/12/2025
Hà Nội đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm thủ công thiết kế sáng tạo
Thời gian qua, TP. Hà Nội luôn tập trung nâng cao năng lực trong hoạt động thiết kế sáng tạo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề phục vụ du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thiết kế mới thông qua các triển lãm, hội chợ...
Tin tức - 09:00 23/12/2025
HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn: Nâng tầm chè địa phương bằng chuỗi giá trị bền vững
Hiện nay Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bắc Sơn, Hà Nội đã từng bước khẳng định hướng đi bền vững bằng việc phát triển chuỗi giá trị khép kín, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Tin tức - 15:15 22/12/2025
Hải quan vùng 1 lập các tổ "phản ứng nhanh" thúc đẩy xuất nhập khẩu
Chi cục Hải quan khu vực I thành lập các tổ giải đáp vướng mắc giúp các doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định pháp luật.
Tin tức - 14:00 22/12/2025
Vietnam Mobility Show 2025 sắp khai mạc tại Hà Nội
Vietnam Mobility Show 2025 – sự kiện được xem là lớn nhất năm của ngành ôtô và xe máy tại Việt Nam – sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh, Hà Nội, với quy mô lớn cùng nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho khách tham quan.
Tin tức - 11:05 22/12/2025
Nghi bị lừa đảo, chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để khóa quyền truy cập ngân hàng số
Trước nguy cơ lừa đảo công nghệ cao gia tăng dịp cuối năm, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng chủ động khóa quyền truy cập ngân hàng số, khóa thẻ ngay khi nghi ngờ lộ thông tin bảo mật.
Tin tức - 10:20 22/12/2025
Thời tiết ngày 22/12: Miền Bắc, Hà Nội nắng ấm, thấp nhất 17 độ
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 22/12/2025 tại Hà Nội và các vùng trên cả nước.
Tin tức - 06:21 22/12/2025
- Tin mới
-
Tôn vinh đặc sản vùng miền qua chuỗi sự kiện OCOP tại TPHCM
-
Xuất khẩu dệt may cán mốc 46 tỷ USD trong năm 2025
-
Thương mại điện tử thời AI: Sinh viên cần tư duy bài bản, không chỉ chạy theo trào lưu
-
Chính thức vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương
-
Sơn La tăng cường kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết
-
Thương mại điện tử đẩy lùi lợi thế kinh tế mặt đường
- Đọc nhiều
-
1
Tôn vinh đặc sản vùng miền qua chuỗi sự kiện OCOP tại TPHCM
-
2
Xuất khẩu dệt may cán mốc 46 tỷ USD trong năm 2025
-
3
Thương mại điện tử thời AI: Sinh viên cần tư duy bài bản, không chỉ chạy theo trào lưu
-
4
Chính thức vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa của Bộ Công Thương
-
5
Sơn La tăng cường kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết
-
6
Thương mại điện tử đẩy lùi lợi thế kinh tế mặt đường











