Từ 15/4, Bộ Y tế chính thức cấp hộ chiếu vaccine COVID-19

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho người dân. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 08/4/2022 để Bộ Y tế tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/04/2022.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến huớng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19 diễn ra sáng 4/4, tại Hà Nội.

Phát biểu chủ trì tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đến ngày 1/4, cả nước đã tiêm hơn 206 triệu liều vaccine.

Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4Bộ Y tế: Tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp hộ chiếu vaccine cho người dân từ ngày 15/4

Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%.

Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi trong đầu tháng 4/2022.

Để quá trình triển khai cấp hộ chiếu vaccine sắp tới diễn ra thông suốt, hiệu quả, lãnh đạo Bộ Y tế giao Cục Công nghệ thông tin tiếp thu các ý kiến của các địa phương, đơn vị, khẩn trương hoàn thiện Hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine. Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước phải rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng COVID-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp hộ chiếu vaccine.

Bộ Y tế giao các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông hướng dẫn người dân kiểm tra, rà soát thông tin tiêm chủng COVID-19. Trong trường hợp có sai sót, chưa có dữ liệu trên hệ thống, người dân phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa. 

Theo ông Đỗ Trường Duy - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay công tác chuẩn bị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cơ bản đã hoàn thành, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Đơn cử như Bệnh viện Bạch Mai đã ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 để cấp hộ chiếu vaccine cho 2.013 đối tượng với gần 6.000 mũi tiêm để cấp hộ chiếu vaccine. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có Bệnh viện Gia An đã ký số cho 425 đối tượng.

Đại diện Bộ Y tế cho hay hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-COVID hiện nay, chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Những người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine là do thiếu hoặc sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục