Tỷ giá ngoại tệ ngày 20/10: Đồng USD giảm sau phát biểu của Chủ tịch Fed

Rạng sáng 20/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.100 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,31%, xuống mốc 106,25.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới giảm 0,31% (Ảnh minh họa)
Đồng USD hôm nay trên thế giới giảm 0,31% (Ảnh minh họa)

Đồng USD giảm vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thể hiện thái độ ôn hòa qua các bình luận được đưa ra tại một diễn đàn kinh tế, ngay cả khi ông cảnh báo rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể tăng lãi suất một lần nữa.

Powell cho biết, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và thị trường lao động tiếp tục thắt chặt có thể đảm bảo cho việc tăng lãi suất hơn nữa. Nhưng ông cũng lưu ý rằng, sự gia tăng lợi suất trái phiếu theo định hướng thị trường gần đây đã khiến các điều kiện tài chính thắt chặt “đáng kể”.

Một số quan chức Fed trong những tuần gần đây đã ghi nhận tác động của việc tăng lãi suất trái phiếu kho bạc. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt mức cao nhất trong 16 năm là 4,996% vào hôm 19/10.

Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại trong tương lai gần. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, hợp đồng tương lai Quỹ Fed đặt cược 30% Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12, giảm từ mức 39% trước bình luận của Powell và không có khả năng tăng lãi suất vào tháng 11.

Sự phục hồi của đồng bạc xanh đã được củng cố trong thời gian dài, khi chỉ số này đã tăng 6,7% kể từ giữa tháng 7 và nhiều nhà đầu tư đã tranh thủ cơ hội nắm giữ đồng tiền này. Serebrikov, Nhà chiến lược ngoại hối tại UBS, New York (Mỹ) cho biết: “Có khá nhiều nhà đầu tư đã mua vào đồng USD và điều này có thể ngăn cản đồng USD tiếp tục tăng giá vào thời điểm này”.

Tuy nhiên, những lo ngại về xung đột giữa Hamas và Israel vẫn là yếu tố có thể làm tăng nhu cầu trú đối với tài sản trú ẩn an toàn như đồng bạc xanh.

Đồng yên Nhật tăng nhẹ trong phiên giao dịch vừa qua, hiện đang ở gần mức quan trọng là 150. Đồng tiền này chốt phiên giao dịch ở mức 149,85.

Tại thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 20/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.096 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức 23.400 đồng - 25.255 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ ở mức 24.134 đồng – 26.674 đồng.

Việt Anh (t/h)

Cùng chuyên mục