Tỷ giá USD ngày 03/10: Bật tăng phi mã, vượt mốc 107

Rạng sáng 03/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 30 đồng, hiện ở mức 24.059 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,79%, đạt mốc 107,02.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng USD tăng vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu kinh tế mới một lần nữa ủng hộ quan điểm rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Theo một cuộc khảo sát của Viện Quản lý Cung ứng, ngành sản xuất của Mỹ đã tiếp tục phục hồi trong tháng 09 khi việc làm phục hồi.

Bên cạnh đó, Quốc hội Mỹ đã ban hành luật ngân sách tạm thời vào cuối tuần trước nhằm ngăn nguy cơ Chính phủ đóng cửa. Đạo luật này giúp phân bổ ngân sách để bảo đảm Chính phủ liên bang có thể duy trì hoạt động đến ngày 17/11 tới. Theo Hiến pháp Mỹ, Quốc hội có nhiệm vụ phải phân bổ ngân sách chi cho hoạt động của 438 cơ quan chính phủ trong mỗi năm tài chính (kết thúc vào ngày 30/09 hằng năm). Nếu các nghị sĩ không thông qua dự luật ngân sách trước khi năm tài chính mới bắt đầu, các cơ quan chính phủ sẽ không thể tiếp tục hoạt động bình thường.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt 4,703%.

Trong khi đó, đồng Yên Nhật suy yếu 0,31% so với đồng bạc xanh, hiện ở mức 149,77, sau khi giảm xuống 149,90. Các nhà đầu tư hiện đang theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu can thiệp vào đồng Yên của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ). Đồng Yên đã chịu áp lực so với đồng bạc xanh bởi BOJ vẫn là một ngoại lệ ôn hòa trong số các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt là kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ vào tháng 03/2022.

Một bản tóm tắt các ý kiến tại cuộc họp tháng 09 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy, nhiều nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về triển vọng cuối cùng của việc thay đổi chính sách “siêu lỏng lẻo”, trong khi ngân hàng trung ương cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các hoạt động mua trái phiếu bổ sung.

Tại thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch 03/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 30 đồng, hiện ở mức 24.059 đồng.

 Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức 23.400 đồng - 25.243 đồng.

Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ ở mức 24.168 đồng – 26.712 đồng.

Việt Anh (T/h)

Cùng chuyên mục