Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động chính thức của Hội chợ và một số hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ do Ban tổ chức Trung Quốc đề xuất nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN và kỳ Hội chợ CAEXPO lần thứ 20.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) sẽ chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 16-19/9/2023, sau 3 năm không tổ chức được theo hình thức tập trung trực tiếp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Trung Quốc và các nước ASEAN.

CAEXPO 2023 có quy mô 122.000m2 (bao gồm 2.800 gian hàng trong nhà và 10.000m2 ngoài trời) gồm 6 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc; Khu vực triển lãm Hợp tác đầu tư; Khu vực triển lãm Hợp tác nông nghiệp; Khu vực triển lãm Công nghệ mới; Khu vực triển lãm Dịch vụ thương mại.

Ngoài việc trưng bày hàng hóa, tại kỳ hội chợ năm nay còn diễn ra hơn 100 sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, hội nghị hội thảo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước khác.

Sắp diễn ra Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 20.Sắp diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20.

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia đầy đủ các hoạt động chính thức của Hội chợ và một số hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ do Ban tổ chức Trung Quốc đề xuất nhằm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN và kỳ Hội chợ CAEXPO lần thứ 20.

Năm nay, dự kiến Gian hàng Quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam tại Hội chợ sẽ giới thiệu quảng bá tỉnh Sơn La.

Khu gian hàng doanh nghiệp của Việt Nam năm nay dự kiến trưng bày trên tổng diện tích 3.500m2 tại nhà triển lãm số 10 (Hall 10) khu D, trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với các chủng loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc để tham gia các kỳ tổ chức CAEXPO hàng năm, góp phần không ngừng xây đắp và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế - thương mại đa phương quan trọng này, nhằm tạo điều kiện tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN. Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN.

Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam đã cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài chục triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Na tại Hội chợ đã lên tới trên dưới 50 triệu USD. Và kỳ tổ chức Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO nào cũng thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Tại Hội nghị cấp cao lần thứ 7 ASEAN - Trung Quốc ngày 08/10/2003 tại Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại Thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận từ các nhà Lãnh đạo ASEAN.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội chợ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại công văn số 3393/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 7 năm 2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng ban Tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục