Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng

07:11 15/08/2025

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu áp lực từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump, ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vẫn ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, các doanh nghiệp đầu ngành như VIMC, Gemadept, Hải An và Viconship đã tận dụng tốt cơ hội từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và nhu cầu xuất nhập khẩu tăng mạnh, khẳng định vị thế trong khu vực.

Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng
Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng (Ảnh: internet)

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN), một trong những trụ cột của ngành, đối mặt với khó khăn khi lợi nhuận sụt giảm mạnh. Quý II/2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 604,8 tỷ đồng, giảm gần 50% so với 1.136,2 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận hợp nhất đạt 971,6 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với 1.615,6 tỷ đồng năm trước. Tại công ty mẹ, lợi nhuận quý II/2025 chỉ còn 260 tỷ đồng, giảm mạnh so với 787,7 tỷ đồng lũy kế 6 tháng năm 2024. Nguyên nhân chính là khoản "lợi nhuận khác" sụt giảm hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, các công ty con trong hệ sinh thái VIMC lại thể hiện sự linh hoạt. Cảng Sài Gòn (SGP) ghi nhận doanh thu quý II/2025 giảm còn 275 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 106,8 tỷ đồng, vượt xa 71,4 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, SGP đạt lợi nhuận 216,4 tỷ đồng, gấp đôi năm 2024, dù doanh thu chỉ đạt 538 tỷ đồng. Cảng Hải Phòng (PHP) có doanh thu quý II/2025 là 658,8 tỷ đồng, giảm nhẹ, với lợi nhuận sau thuế 184 tỷ đồng, thấp hơn 224,8 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, PHP đạt doanh thu 1.236,2 tỷ đồng và lợi nhuận 368,8 tỷ đồng, đều giảm so với năm trước. Trong khi đó, Cảng Đà Nẵng (CDN) tiếp tục bứt phá với doanh thu quý II/2025 đạt 410,6 tỷ đồng (tăng từ 351 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế 97 tỷ đồng (tăng từ 72,77 tỷ đồng). Lũy kế 6 tháng, CDN ghi nhận doanh thu 780,4 tỷ đồng và lợi nhuận 181 tỷ đồng, tăng lần lượt 10,7% và 20,8% so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp tư nhân trong ngành vận tải biển và cảng cũng ghi nhận kết quả ấn tượng, bất chấp áp lực từ thuế quan và biến động thị trường. Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đạt doanh thu quý II/2025 1.270 tỷ đồng, tăng 34%, và lợi nhuận sau thuế 362 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ, lập kỷ lục mới. Lũy kế 6 tháng, HAH ghi nhận doanh thu 2.440 tỷ đồng và lợi nhuận 688 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch năm chỉ trong nửa năm. Công ty CP Container Việt Nam (VSC) cũng tỏa sáng với doanh thu quý II tăng 12,45% và lợi nhuận sau thuế 148,7 tỷ đồng, tăng 62,45%, nhờ đóng góp từ các cảng như Vip Greenport, Xanh Greenport và Nam Hải Đình Vũ. Công ty CP Gemadept (GMD) không kém cạnh khi doanh thu quý II đạt 1.497 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 581,5 tỷ đồng, tăng 150 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, GMD đạt lợi nhuận 1.109,2 tỷ đồng, duy trì đà tăng trưởng mạnh.

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), giá cước container giảm mạnh 44,5% trong 5 tháng đầu năm 2025 do yếu tố mùa vụ, nhưng đã phục hồi 70,1% từ đáy tháng 4 nhờ nhu cầu nhập khẩu sớm từ Mỹ trong giai đoạn hoãn thuế quan 90 ngày. Tuy nhiên, đà tăng này được dự báo sẽ chững lại từ quý III, với giá cước giảm về khoảng 2.100 USD/40ft vào cuối năm do lưu lượng tàu qua Biển Đỏ phục hồi, phí quá cảnh Kênh đào Suez giảm 15%, và công suất đội tàu toàn cầu tăng 6%, tạo áp lực dư cung.

Sản lượng container 5 tháng đầu năm đạt 12,5 triệu TEU, tăng 22,5% so với cùng kỳ, với Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn đầu (tăng 41,9%) và Hải Phòng theo sau (tăng 26,6%). Tuy nhiên, sản lượng nửa cuối năm 2025 dự kiến giảm nhẹ 0,6%, đạt 15,4 triệu TEU, đưa tổng cả năm lên 30,5 triệu TEU (tăng 5%). Năm 2026, sản lượng được kỳ vọng phục hồi mạnh, đạt 33,5 triệu TEU (tăng 10%) nhờ chính sách hỗ trợ xuất khẩu và môi trường vĩ mô ổn định.

(Ảnh: ảnh minh họa)

Cụm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) hưởng lợi từ các bến mới, trong khi cảng sông Cấm tăng trưởng chậm. Tại phía Nam, cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được dự báo duy trì tăng trưởng mạnh 11,8% giai đoạn 2025-2026, vượt xa mức 4,8% của các cảng sông TP. HCM.

MBS dự báo ngành cảng và vận tải biển Việt Nam sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt trong nửa cuối năm 2025. Các doanh nghiệp vận hành cảng nước sâu như Gemadept, Hải An hay Viconship, với hạ tầng hiện đại và vị trí chiến lược, sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, các cảng sông cần tối ưu hóa hoạt động, mở rộng dịch vụ logistics và tìm kiếm nguồn hàng mới để không bị tụt hậu.

Ngành cảng biển Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông và tiềm năng tăng phí bốc dỡ. Các yếu tố như dòng vốn FDI, chiến lược “Trung Quốc +1” và các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP) sẽ tiếp tục là bệ phóng. Tuy nhiên, thách thức từ dư cung công suất, cạnh tranh khu vực và biến động địa chính trị như tình hình Biển Đỏ hay Kênh đào Suez vẫn là những biến số cần theo dõi.

Với sự phục hồi thương mại toàn cầu và chính sách hỗ trợ xuất khẩu, ngành cảng và vận tải biển Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để củng cố vị thế, đặc biệt tại các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện. Các doanh nghiệp đầu ngành, với năng lực vận hành vượt trội, được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2025 và xa hơn.

L.T (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Kinh tế - xã hội 2021-2025: Nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng mới

Nhiệm kỳ 2021-2025, kinh tế Việt Nam đã vượt qua "tác động kép" của bối cảnh toàn cầu và nội tại. Những kết quả đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực điều hành mà còn mở ra dư địa cho mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn tới.

Kinh tế - 07:20 18/12/2025

Dự án SwissTrade: Thúc đẩy xuất khẩu bền vững và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Sau 5 năm triển khai, Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ (SwissTrade) đã để lại dấu ấn rõ nét trong việc hoàn thiện khung chính sách thương mại, tăng cường đối thoại công – tư và nâng cao năng lực hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập bền vững vào thị trường quốc tế.

Kinh tế - 11:40 17/12/2025

Việt Nam và Cộng hòa Síp ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Cao Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Síp Makis Keravnos đã ký Hiệp định về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế.

Kinh tế - 06:00 17/12/2025

Hà Nội: Các siêu thị sẵn sàng nguồn cung, phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết

Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, tuy nhiên nhiều hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hà Nội đã đồng loạt kích hoạt kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tạo khoảng thời gian đủ rộng, để nhu cầu tiêu dùng không bị dồn dập như những năm trước.

Kinh tế - 13:45 16/12/2025

Tisco tiếp tục mua thêm 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng

Đây là lần thứ 2 trong vòng mấy tháng Tisco ký hợp đồng mua 10.000 tấn phôi thép từ Thái Hưng.

Kinh tế - 10:05 16/12/2025

Hà Nội tăng tốc bỏ thuế khoán, mở lối cho hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Việc xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là bước cải cách quản lý thuế, mà còn được Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình, từng bước phát triển thành doanh nghiệp chính thức.

Kinh tế - 08:19 16/12/2025

TP HCM chuẩn bị lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ kết nối giao thương toàn cầu

TP HCM đang xúc tiến lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ với quy mô gần 3.800 ha, gắn với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, hướng tới thúc đẩy thương mại quốc tế, logistics và thu hút đầu tư quy mô lớn.

Kinh tế - 08:00 16/12/2025

Phú Quốc ghi dấu cột mốc lịch sử 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu cột mốc lịch sử của du lịch Việt Nam khi lần đầu tiên đón 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm, sau 65 năm hình thành và phát triển. Phú Quốc được lựa chọn là điểm đến ghi nhận thành quả đặc biệt này.

Kinh tế - 21:45 15/12/2025

Thêm công ty chứng khoán bị phạt tiền tỷ vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt Công ty cổ phần Chứng khoán EVS tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong tư vấn trái phiếu, cung cấp sản phẩm tài chính, quản trị nội bộ và chế độ báo cáo, cho thấy xu hướng siết chặt kỷ cương trên thị trường chứng khoán.

Kinh tế - 12:20 15/12/2025

Lý do ngân hàng ồ ạt 'bơm vốn'

Nhu cầu vốn tăng mạnh vào giai đoạn cuối năm khiến các ngân hàng đẩy nhanh giải ngân, triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, đồng thời chủ động “săn” doanh nghiệp có dự án khả thi để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Kinh tế - 09:35 14/12/2025