Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu áp lực từ chính sách thuế quan của chính quyền Trump, ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vẫn ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Dù đối mặt với nhiều thách thức, các doanh nghiệp đầu ngành như VIMC, Gemadept, Hải An và Viconship đã tận dụng tốt cơ hội từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và nhu cầu xuất nhập khẩu tăng mạnh, khẳng định vị thế trong khu vực.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN), một trong những trụ cột của ngành, đối mặt với khó khăn khi lợi nhuận sụt giảm mạnh. Quý II/2025, lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 604,8 tỷ đồng, giảm gần 50% so với 1.136,2 tỷ đồng cùng kỳ 2024. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận hợp nhất đạt 971,6 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với 1.615,6 tỷ đồng năm trước. Tại công ty mẹ, lợi nhuận quý II/2025 chỉ còn 260 tỷ đồng, giảm mạnh so với 787,7 tỷ đồng lũy kế 6 tháng năm 2024. Nguyên nhân chính là khoản "lợi nhuận khác" sụt giảm hàng trăm tỷ đồng.
Tuy nhiên, các công ty con trong hệ sinh thái VIMC lại thể hiện sự linh hoạt. Cảng Sài Gòn (SGP) ghi nhận doanh thu quý II/2025 giảm còn 275 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng vọt lên 106,8 tỷ đồng, vượt xa 71,4 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, SGP đạt lợi nhuận 216,4 tỷ đồng, gấp đôi năm 2024, dù doanh thu chỉ đạt 538 tỷ đồng. Cảng Hải Phòng (PHP) có doanh thu quý II/2025 là 658,8 tỷ đồng, giảm nhẹ, với lợi nhuận sau thuế 184 tỷ đồng, thấp hơn 224,8 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, PHP đạt doanh thu 1.236,2 tỷ đồng và lợi nhuận 368,8 tỷ đồng, đều giảm so với năm trước. Trong khi đó, Cảng Đà Nẵng (CDN) tiếp tục bứt phá với doanh thu quý II/2025 đạt 410,6 tỷ đồng (tăng từ 351 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế 97 tỷ đồng (tăng từ 72,77 tỷ đồng). Lũy kế 6 tháng, CDN ghi nhận doanh thu 780,4 tỷ đồng và lợi nhuận 181 tỷ đồng, tăng lần lượt 10,7% và 20,8% so với cùng kỳ.
Các doanh nghiệp tư nhân trong ngành vận tải biển và cảng cũng ghi nhận kết quả ấn tượng, bất chấp áp lực từ thuế quan và biến động thị trường. Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đạt doanh thu quý II/2025 1.270 tỷ đồng, tăng 34%, và lợi nhuận sau thuế 362 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ, lập kỷ lục mới. Lũy kế 6 tháng, HAH ghi nhận doanh thu 2.440 tỷ đồng và lợi nhuận 688 tỷ đồng, hoàn thành 80% kế hoạch năm chỉ trong nửa năm. Công ty CP Container Việt Nam (VSC) cũng tỏa sáng với doanh thu quý II tăng 12,45% và lợi nhuận sau thuế 148,7 tỷ đồng, tăng 62,45%, nhờ đóng góp từ các cảng như Vip Greenport, Xanh Greenport và Nam Hải Đình Vũ. Công ty CP Gemadept (GMD) không kém cạnh khi doanh thu quý II đạt 1.497 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 581,5 tỷ đồng, tăng 150 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, GMD đạt lợi nhuận 1.109,2 tỷ đồng, duy trì đà tăng trưởng mạnh.
Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), giá cước container giảm mạnh 44,5% trong 5 tháng đầu năm 2025 do yếu tố mùa vụ, nhưng đã phục hồi 70,1% từ đáy tháng 4 nhờ nhu cầu nhập khẩu sớm từ Mỹ trong giai đoạn hoãn thuế quan 90 ngày. Tuy nhiên, đà tăng này được dự báo sẽ chững lại từ quý III, với giá cước giảm về khoảng 2.100 USD/40ft vào cuối năm do lưu lượng tàu qua Biển Đỏ phục hồi, phí quá cảnh Kênh đào Suez giảm 15%, và công suất đội tàu toàn cầu tăng 6%, tạo áp lực dư cung.
Sản lượng container 5 tháng đầu năm đạt 12,5 triệu TEU, tăng 22,5% so với cùng kỳ, với Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn đầu (tăng 41,9%) và Hải Phòng theo sau (tăng 26,6%). Tuy nhiên, sản lượng nửa cuối năm 2025 dự kiến giảm nhẹ 0,6%, đạt 15,4 triệu TEU, đưa tổng cả năm lên 30,5 triệu TEU (tăng 5%). Năm 2026, sản lượng được kỳ vọng phục hồi mạnh, đạt 33,5 triệu TEU (tăng 10%) nhờ chính sách hỗ trợ xuất khẩu và môi trường vĩ mô ổn định.

Cụm cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) hưởng lợi từ các bến mới, trong khi cảng sông Cấm tăng trưởng chậm. Tại phía Nam, cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được dự báo duy trì tăng trưởng mạnh 11,8% giai đoạn 2025-2026, vượt xa mức 4,8% của các cảng sông TP. HCM.
MBS dự báo ngành cảng và vận tải biển Việt Nam sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt trong nửa cuối năm 2025. Các doanh nghiệp vận hành cảng nước sâu như Gemadept, Hải An hay Viconship, với hạ tầng hiện đại và vị trí chiến lược, sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, các cảng sông cần tối ưu hóa hoạt động, mở rộng dịch vụ logistics và tìm kiếm nguồn hàng mới để không bị tụt hậu.
Ngành cảng biển Việt Nam còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông và tiềm năng tăng phí bốc dỡ. Các yếu tố như dòng vốn FDI, chiến lược “Trung Quốc +1” và các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP) sẽ tiếp tục là bệ phóng. Tuy nhiên, thách thức từ dư cung công suất, cạnh tranh khu vực và biến động địa chính trị như tình hình Biển Đỏ hay Kênh đào Suez vẫn là những biến số cần theo dõi.
Với sự phục hồi thương mại toàn cầu và chính sách hỗ trợ xuất khẩu, ngành cảng và vận tải biển Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để củng cố vị thế, đặc biệt tại các cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện. Các doanh nghiệp đầu ngành, với năng lực vận hành vượt trội, được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2025 và xa hơn.
L.T (t/h)
- Cùng chuyên mục
Vốn FDI 7 tháng năm 2025 ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% cao nhất cùng kỳ 5 năm
Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện 7 tháng năm 2025 ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua. Công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí...là lĩnh vực thu hút vốn FDI cao nhất.
Kinh tế - 13:24 06/08/2025
Tháng 7, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
Theo thông tin từ Cục Thống kê, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 82,27 tỷ USD, tăng 8,0% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 10,18 tỷ USD.
Kinh tế - 13:23 06/08/2025
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Ứng phó biến động, củng cố nội lực
Nửa đầu năm 2025, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến nhiều biến động, đặc biệt vào đầu tháng Tư do lo ngại về thuế quan đối ứng từ Mỹ. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán nhanh chóng phục hồi, với chỉ số và cổ phiếu liên tục lập đỉnh mới. Hiện tại, dù các mức thuế quan đã được công bố, chứng khoán Việt Nam vẫn duy trì giao dịch ổn định ở vùng giá cao nhất trong năm.
Kinh tế - 05:50 06/08/2025
Tập đoàn Samsung xuất khẩu điện thoại đến 128 quốc gia, vùng lãnh thổ
Tập đoàn Samsung hiện có 6 nhà máy, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển và 1 pháp nhân bán hàng tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam chiếm 50% tổng sản lượng toàn cầu (bao gồm sản phẩm nguyên chiếc và linh kiện), xuất khẩu đến 128 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Kinh tế - 06:12 24/07/2025
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 470,65 tỷ USD
Số liệu thống kê vừa được Cục Hải quan công bố, từ đầu năm đến ngày 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 470,65 tỷ USD, dự kiến sẽ vượt 500 tỷ USD vào cuối tháng này.
Kinh tế - 11:33 20/07/2025
Chuyên gia trao đổi các giải pháp chiến lược giúp Việt Nam đạt tăng trưởng 2 con số
Với góc nhìn thực tiễn, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất, kiến nghị giải pháp mang tầm chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm nay và vượt mốc hai con số từ 10% trở lên trong giai đoạn 2026 – 2030.
Kinh tế - 06:18 15/07/2025
Tập đoàn sản xuất quặng sắt, niken lớn nhất thế giới muốn mở rộng hợp tác tại Việt Nam
Trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Brazil, chiều 7/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vale - Tập đoàn đa quốc gia của Brazil trong lĩnh vực kim loại, khai khoáng và logistics.
Kinh tế - 07:43 08/07/2025
Xuất khẩu phân bón 5 tháng đầu năm đạt hơn 372 triệu USD
Trong 5 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón đạt 947.654 tấn, trị giá 372,02 triệu USD, tăng 31,3% về lượng, tăng 26,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kinh tế - 20:44 15/06/2025
Nền kinh tế toàn cầu đang trên đà suy giảm mạnh nhất kể từ những năm 1960
Đó là nhận định của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB). Các chuyên gia cho rằng, tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu mà cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump là một yếu tố chính gây áp lực lên các nền kinh tế trên toàn thế giới.
Kinh tế - 07:55 13/06/2025
Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng ước đạt 338,8 nghìn tỷ đồng
Giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) tháng năm ước đạt hơn 78 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng ước đạt 338,8 nghìn tỷ đồng, tăng 27,06% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt cao nhất, hơn 300 nghìn tỷ đồng.
Kinh tế - 06:25 08/06/2025
- Tin mới
-
Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám: Văn hóa - nguồn lực nội sinh cho sự phát triển bền vững của đất nước
-
Một số cổ phiếu đáng chú ý ngày 15/8: VPB, NVL, VCB
-
Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng
-
Cổ phiếu CII tăng: Lợi nhuận sụt giảm nhưng vẫn "tím" liên tiếp, kỳ vọng từ "đất vàng" Thủ Thiêm?
-
Giá xăng dầu hôm nay 15/8: Dầu thế giới tăng 2%, xăng RON95 trong nước dưới 20.000 đồng/lít
-
Giá heo hơi hôm nay 15/8: Giảm tiếp 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương
- Đọc nhiều
-
1
Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám: Văn hóa - nguồn lực nội sinh cho sự phát triển bền vững của đất nước
-
2
Một số cổ phiếu đáng chú ý ngày 15/8: VPB, NVL, VCB
-
3
Vượt qua thách thức thương mại, ngành Cảng biển Việt Nam 2025 tăng trưởng ấn tượng
-
4
Cổ phiếu CII tăng: Lợi nhuận sụt giảm nhưng vẫn "tím" liên tiếp, kỳ vọng từ "đất vàng" Thủ Thiêm?
-
5
Giá xăng dầu hôm nay 15/8: Dầu thế giới tăng 2%, xăng RON95 trong nước dưới 20.000 đồng/lít
-
6
Giá heo hơi hôm nay 15/8: Giảm tiếp 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương