YADEA & SOOBIN: Khi thế hệ mới làm chủ tương lai bằng lối sống xanh và thông minh
YADEA - Thương hiệu xe điện hai bánh số 1 thế giới trong 8 năm liên tiếp, chính thức ra mắt dòng sản phẩm chủ lực năm 2025: YADEA VELAX, YADEA VEKOO và YADEA ORIS, đồng thời giới thiệu phiên bản đặc biệt hợp tác cùng đại sứ thương hiệu SOOBIN.
Với thông điệp “Làm chủ tương lai”, YADEA không chỉ kiến tạo những chuẩn mực cho thế hệ xe điện mới: trẻ trung - thông minh - cá tính, mà còn khơi nguồn cảm hứng sống xanh, thúc đẩy xu hướng giao thông bền vững tại Việt Nam.
Được thành lập từ năm 2001, YADEA hiện là nhà sản xuất xe điện hai bánh có doanh số bán hàng đứng đầu toàn cầu trong 8 năm liên tiếp.
Thương hiệu YADEA hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, phục vụ hơn 100 triệu người dùng thông qua mạng lưới hơn 40,000 nhà bán lẻ. Với 10 nhà máy sản xuất quy mô lớn trên toàn thế giới, YADEA đang tiên phong dẫn dắt làn sóng chuyển đổi xanh. YADEA cũng không ngừng nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới công nghệ, phát triển đa dạng các giải pháp di chuyển xanh thông minh, nhằm mang đến “Hành trình tuyệt vời cho người dùng toàn cầu”.
Được coi là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển tại khu vực Đông Nam Á, YADEA đã đầu tư xây dựng hai nhà máy có quy mô lớn tại tỉnh Bắc Giang, thể hiện cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng xe điện trong khu vực.
Phát biểu tại sự kiện “Làm chủ tương lai”, nơi ra mắt bộ sưu tập sản phẩm mới và đại sứ thương hiệu SOOBIN, ông Liu Jia - Tổng Giám đốc YADEA Việt Nam chia sẻ: “Việt Nam luôn giữ vai trò chiến lược trong hành trình toàn cầu hoá của YADEA. Việc vươn lên dẫn đầu thị phần vào năm 2024 là động lực để chúng tôi không ngừng cải tiến công nghệ, tiếp tục phát triển các dòng xe điện thông minh, thời trang, phù hợp với đa dạng người dùng Việt Nam. Năm 2025, với sự đồng hành của SOOBIN, chúng tôi hy vọng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam tiên phong chọn lựa phương tiện di chuyển xanh, cùng nhau xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam.”
Nhân sự kiện ra mắt sản phẩm mới, ông Liu Jia - Tổng Giám đốc YADEA Việt Nam chia sẻ về quá trình phát triển của đơn vị cùng những kỳ vọng về thị trường xe điện tại Việt Nam trong tương lai.
- 6 năm hoạt động trên thị trường Việt Nam, đâu là những dấu ấn, thành tựu đơn vị có được?
- Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019, YADEA nhanh chóng đạt được nhiều dấu ấn. Ngay trong năm đầu tiên, chúng tôi đã thành lập nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) với diện tích 50.000 m2 và năng suất 0,5 triệu chiếc mỗi năm. Năm 2023, nhà máy cán mốc xuất xưởng 100.000 xe.
Trước nhu cầu ngày càng tăng, năm 2024, YADEA tiếp tục đầu tư 100 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ hai tại Khu công nghiệp Tân Hưng (Bắc Giang), dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2025 với công suất 2 triệu xe mỗi năm. Cũng trong năm 2024, chúng tôi chính thức vươn lên dẫn đầu thị phần xe máy điện tại Việt Nam, khẳng định vị thế tiên phong và sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt.
Mới đây, chúng tôi công bố nghệ sĩ SOOBIN trở thành đại sứ thương hiệu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.
- Mở rộng hoạt động sang thị trường phương tiện di chuyển cá nhân có độ cạnh tranh cao, đơn vị gặp thách thức ra sao?
- Thị trường xe máy điện Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức. Một trong những trở ngại dễ nhận thấy nhất là nhận thức của người dùng về các dòng xe điện hai bánh, cùng với thói quen sử dụng xe xăng đã ăn sâu vào đời sống khiến họ e ngại trước việc chuyển sang xe điện.
Trước thực tế này, chúng tôi đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, không ngừng cải tiến công nghệ nhằm mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn phong phú về mẫu mã lẫn mức giá.
Đồng thời, YADEA cũng tích cực phối hợp các bên liên quan để tối ưu hóa sản xuất, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích lâu dài của việc sử dụng xe điện.
- Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu sử dụng phương tiện di chuyển xanh của người dân Việt Nam hiện nay?
- Các chính sách ưu đãi và định hướng phát triển giao thông xanh từ chính phủ cùng với nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về các vấn đề môi trường đã góp phần thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện di chuyển xanh tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Việt Nam hiện là thị trường xe máy điện hai bánh lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Riêng trong năm 2022, xe điện chiếm khoảng 12% tổng doanh số xe hai bánh và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 70% vào năm 2050.
Theo tôi, nhu cầu hiện nay không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm một phương tiện di chuyển tiết kiệm mà còn mở rộng sang các tiêu chí như kiểu dáng hiện đại, thiết kế thời trang, công nghệ thông minh.
- Trước nhu cầu trên, YADEA làm thế nào để thu hút khách hàng?
- Bên cạnh mở rộng sản xuất với hai nhà máy quy mô lớn, chúng tôi cũng đầu tư xây dựng trung tâm R&D, tập trung nghiên cứu hành vi di chuyển của người Việt Nam, từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp với công thái học và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.
YADEA đang vận hành ba phòng thí nghiệm đạt chứng nhận CNAS trên toàn cầu với đội ngũ hơn 1.000 chuyên gia R&D, tạo ra hơn 2.000 bằng sáng chế. Việc ra mắt công nghệ AIGo 2.0 mới nhất tiếp tục củng cố lợi thế công nghệ vững chắc của thương hiệu.
YADEA còn được biết đến rộng rãi với ba giá trị nổi bật: trẻ trung, thông minh và thời trang. Việc SOOBIN trở thành đại sứ thương hiệu tại Việt Nam cũng góp phần gia tăng sức hút của thương hiệu trong giới trẻ, tạo nên sự kết nối mạnh mẽ hơn với nhóm khách hàng mục tiêu.
Tại buổi họp báo, YADEA cũng công bố hợp tác chiến lược với chương trình truyền hình thực tế “Gia đình Haha”, đánh dấu bước phát triển mới của thương hiệu.
Bô ba sản phẩm YADEA ra mắt lần này được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các phân khúc khách hàng khác nhau.
YADEA VELAX sở hữu hiệu suất vượt trội với ba phiên bản: VELAX H, VELAX U và VELAX FAST CHARGING.
YADEA VELAX H trang bị động cơ TTFAR 2000W, có thể đạt tốc độ tối đa 64 km/h và khả năng leo dốc lên đến 15°. Xe có hai chế độ lái Eco và Sport và có thể di chuyển quãng đường lên đến 80 km chỉ trong một lần sạc.
YADEA VELAX U được trang bị động cơ TTFAR 3000W mạnh mẽ, tốc độ tối đa 86 km/h, phạm vi di chuyển lên đến 129 km cho mỗi lần sạc.
Ngoài ra, YADEA cũng giới thiệu công nghệ sạc nhanh. YADEA VELAX với tính năng sạc nhanh, rút ngắn đáng kể thời gian sạc, tăng tuổi thọ pin và quản lý pin thông minh hơn.
Xe được trang bị pin lithium iron phosphate 76V 30Ah sạc siêu nhanh với tuổi thọ kéo dài hơn 25% so với pin lithium iron phosphate tiêu chuẩn.
Nhờ công nghệ sạc nhanh, pin có thể sạc 80% chỉ trong 20 phút. Hệ thống quản lý pin (BMS - Battery Management System) tích hợp cho phép người dùng theo dõi tình trạng pin 24/7 theo thời gian thực.
Trong tương lai, YADEA sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam, mang lại trải nghiệm sạc điện tiện lợi không thua kém việc nạp xăng truyền thống.
Được định vị là mẫu xe điện đầu tiên thiết kế riêng cho thế hệ trẻ YADEA VEKOO là hiện thân của tinh thần tự do, cá tính của GenZ. Đường nét tinh giản nhưng độc đáo với mặt trước mạnh mẽ, yên sau vươn cao cùng chiều cao 760cm tạo dáng ngồi vững chãi, tối ưu trải nghiệm lái.
Với sàn để chân rộng rãi 350* 300mm, thuận tiện để đồ cá nhân hoặc các vật dụng cần thiết, VEKOO là bạn đồng hành lý tưởng của học sinh, sinh viên và những bạn trẻ năng động. Động cơ TTFAR 1000W, ắc quy Graphene TTFAR bền bỉ cùng khả năng chống thấm nước, chịu nhiệt và chống gỉ cho phép VEKOO tự tin chinh phục mọi điều kiện thời tiết.
YADEA ORIS tôn vinh phong cách thanh lịch dành riêng cho phái nữ hiện đại, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp cổ điển Châu Âu. Hệ thống đèn LED đa màu sắc, đèn pha vuông cắt kim cương tinh xảo và thân xe bo tròn mềm mại mang đến vẻ đẹp vừa nữ tính vừa mạnh mẽ. ORIS còn mang lại cảm giác lái ổn định, an toàn với khả năng chống nước toàn xe, hệ thống phanh đĩa cao cấp và hiệu suất di chuyển lên tới 90km sau mỗi lần sạc.
Cả ba sản phẩm đều được tích hợp công nghệ AIGO thông minh với các tính năng khác nhau tuỳ theo từng dòng xe. AIGO được nâng cấp khả năng kết nối đám mây, cho phép điều khiển xe mọi lúc, mọi nơi qua điện thoại.
Người dùng có thể mở khoá xe cần chìa (EasyGO), tuỳ chỉnh âm thanh theo sở thích (Ai Fun), theo dõi định vị qua GPS, cảnh báo chuyển động, quản lý pin hiệu quả (Ai An Toàn) và tối ưu hiệu suất di chuyển (Smart ECO), mang đến trải nghiệm tiện lợi, an toàn và cá nhân hoá.
Ba mẫu xe chủ lực mới không chỉ thể hiện bước đột phá về công nghệ và thiết kế mà còn khẳng định cam kết mạnh mẽ của YADEA trong việc xây dựng hệ sinh thái di chuyển xanh và thông minh, góp phần thúc đẩy giao thông bền vững tại Việt Nam.
Trần Mạnh
- Cùng chuyên mục
Mazda tái khởi động chiến lược xe điện, nguyên mẫu SUV mới lộ diện, phát triển trên nền tảng riêng
Sau màn ra mắt không thành công của mẫu MX-30, Mazda đang chuẩn bị cho một sự trở lại mạnh mẽ trong cuộc đua xe điện. Một nguyên mẫu SUV thuần điện mới vừa bị bắt gặp chạy thử tại California (Mỹ). Mẫu xe này được phát triển trên nền tảng riêng của Mazda và dự kiến ra mắt toàn cầu vào năm 2027.
Thương hiệu Xe - 07:59 18/11/2025
Thị trường ô tô phục hồi mạnh, “xe xanh” chiếm ưu thế cuối năm 2025
Sức mua ô tô phục hồi mạnh cùng hàng loạt chương trình giảm giá đã giúp thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong tháng 10/2025. Trong đó, xe điện và hybrid tiếp tục tăng tốc, thể hiện rõ xu hướng “chuộng xe xanh” của người tiêu dùng Việt.
Thương hiệu Xe - 13:00 17/11/2025
Honda Elevate ADV Edition: Bản nâng cấp đầy cá tính
Honda Cars India vừa chính thức ra mắt phiên bản Elevate ADV Edition, một biến thể mới dành cho mẫu SUV cỡ B Elevate – chiếc xe thường được so sánh như "Honda City phiên bản gầm cao" nhờ chia sẻ nền tảng kỹ thuật và động cơ với mẫu sedan phổ biến này.
Thương hiệu Xe - 06:04 17/11/2025
Doanh số xe điện và xe hybrid toàn cầu tăng 23%
Doanh số bán xe điện và xe hybrid toàn cầu đã tăng 23% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính của Rho Motion, đạt tổng cộng 1,9 triệu xe. Tuy nhiên, con số này đã giảm nhẹ so với tổng doanh số bán hàng trong tháng 9, vốn đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2,1 triệu xe.
Thương hiệu Xe - 06:00 17/11/2025
Toyota Hilux thế hệ mới sẽ mở bán ở Việt Nam từ tháng 1/2026
Toyota Việt Nam sẽ nhập Hilux thế hệ mới và bán từ tháng 1/2026. Hiện nhiều đại lý của hãng Nhật tại Hà Nội, TP HCM đang nhận cọc của khách cho các suất giao sớm.
Thương hiệu Xe - 15:25 16/11/2025
Mazda CX-80 ra mắt SUV 3 hàng ghế cỡ lớn
Mazda vừa chính thức giới thiệu CX-80 PHEV tại thị trường Đông Nam Á, mở rộng danh mục sản phẩm trong dòng “Large Product”. Mẫu SUV ba hàng ghế này sử dụng chung nền tảng Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture với “đàn anh” CX-60 hai hàng ghế.
Thương hiệu Xe - 06:05 16/11/2025
Honda Mỹ: Triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic vì nguy cơ rơi bánh khi đang chạy
Honda tại Mỹ triệu hồi hơn 406.000 chiếc Civic đời 2016 đến 2021 do nguy cơ bánh xe có thể tách rời trong lúc vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn người dùng.
Thương hiệu Xe - 16:20 15/11/2025
Mẫu xe tải điện mini “made in Vietnam”: Giá dự kiến 35 triệu đồng
GIO Tano 250 - mẫu xe tải điện mini do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo - vừa được Thái Hưng Corp trình làng tại Hà Nội. Đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nội địa hóa sâu trong lĩnh vực xe điện ứng dụng.
Thương hiệu Xe - 06:00 15/11/2025
Trong tháng 10, VinFast bán ra hơn 20.000 ô tô điện
VinFast công bố doanh số tháng 10/2025 đạt 20.380 ô tô điện, đánh dấu tháng kinh doanh kỷ lục mới của hãng tại thị trường Việt Nam, đồng thời cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên vượt mốc doanh số 20.000 xe trong một tháng.
Thương hiệu Xe - 13:21 14/11/2025
Italjet Roadster 400 - chiếc scooter phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất
Tại triển lãm EICMA Milan 2025, thương hiệu Ý Italjet một lần nữa khiến giới yêu xe phải trầm trồ khi vén màn mẫu Italjet Roadster 400 - chiếc scooter mang phong cách Steampunk ấn tượng bậc nhất hiện nay.
Thương hiệu Xe - 06:00 14/11/2025
- Tin mới
-
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore tăng kỷ lục
-
Sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
-
Bộ Y tế khuyến cáo thận trọng sử dụng mỹ phẩm liên quan Công ty Mailisa
-
Vianco Group quảng bá giải pháp chiếu sáng tại Hội chợ Quốc tế Hàng Công nghiệp Việt Nam 2025
-
Việt Nam xuất siêu sang thị trường Singapore gần 4,22 tỷ SGD
-
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 7.600 xe
- Đọc nhiều
-
1
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Singapore tăng kỷ lục
-
2
Sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
-
3
Bộ Y tế khuyến cáo thận trọng sử dụng mỹ phẩm liên quan Công ty Mailisa
-
4
Vianco Group quảng bá giải pháp chiếu sáng tại Hội chợ Quốc tế Hàng Công nghiệp Việt Nam 2025
-
5
Việt Nam xuất siêu sang thị trường Singapore gần 4,22 tỷ SGD
-
6
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 7.600 xe







