Chỉ với 3 mẫu xe xăng và các mẫu xe điện sắp ra mắt, VinFast đã chi gần 2 tỷ USD cho R&D

14:22 14/09/2021

Hơn 41.000 tỉ đồng, tương đương gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua. Đây là con số khủng so với một thương hiệu vừa gia nhập thị trường, cho thấy tầm nhìn và quyết tâm vươn ra thế giới của hãng xe Việt.

Một khoản mục trên báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2021 của Tập đoàn Vingroup cho biết, trong 6 tháng đầu năm chi phí R&D là 1.752 tỷ đồng. Khoản mục được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp và là phần chi cho các dự án R&D đã... đóng.

Như vậy, có thể thấy, 1.752 tỷ đồng trên chỉ là "mẩu nhỏ" trong tổng ngân sách R&D "khủng" mà Tập đoàn này đã chi cho các hoạt động nghiên cứu phát triển của mình.

Thực tế, chi phí R&D của VinFast đến nay đã lên tới 41.352 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đô để phát triển 3 mẫu ô tô xăng và sắp tới là những mẫu ô tô điện. Chiếm tỉ trọng lớn nhất là 27.723 tỷ đồng chi cho nghiên cứu phát triển xe, được ghi nhận trong khoản mục tài sản cố định vô hình và hạng mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang các dự án của VinFast.

Các chi phí cho phần khuôn để sản xuất linh kiện - một cấu phần quan trọng để phát triển xe cũng lên tới 11.877 tỷ đồng, được ghi nhận trong khoản mục tài sản cố định hữu hình. 

Đặc biệt, 1.752 tỷ đồng là phần nghiên cứu và phát triển cho các dự án đã dừng, chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng chi cho R&D. Đây là tỷ lệ tất yếu và hoàn toàn chấp nhận được trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của bất cứ doanh nghiệp nào.

Gần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm quaGần 2 tỉ USD là chi phí dành riêng cho nghiên cứu phát triển (R&D) các dòng xe VinFast trong các năm qua

Quay lại con số gần 2 tỷ USD đã chi cho R&D, theo đánh giá của giới chuyên môn, VinFast đã sử dụng đồng vốn hiệu quả. Có thể thấy ngay khi nhìn vào vị thế số 1 phân khúc của cả 3 mẫu xe đầu tiên đã ra mắt thị trường là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0, có chất lượng tiêu chuẩn châu Âu cùng độ an toàn 5 sao đã được khẳng định. Đặc biệt, VinFast đầu tư rất lớn cho phát triển ô tô điện, từ việc tuyển dụng liên tiếp những nhân sự cấp cao, đội ngũ chuyên gia hàng đầu và thành lập những viện nghiên cứu lớn. Nhờ vậy, ngoài mẫu xe máy, xe buýt điện đầu tiên đã được đưa vào vận hành, những mẫu ô tô điện sắp tung ra thị trường cũng được đánh giá mang hàm lượng công nghệ cao.

Đơn cử như những chiếc xe tự hành cấp độ 4 của Vingroup mới đây đã chính thức được thử nghiệm - một mẫu xe hoàn toàn không cần tài xế. Đây là công nghệ mà nhiều hãng đang so kè quyết liệt nhưng chỉ một số ít phát triển thành công. Phần lớn những mẫu xe tự hành trên thế giới hiện mới chỉ ở cấp độ 2, tức là vẫn đòi hỏi tài xế phải tham gia vào quá trình vận hành.

Ngay cả với mẫu ô tô điện VF e34 vừa chính thức lộ diện, một loạt những tính năng thông minh đã xuất hiện như hệ thống trợ lý ảo với khả năng thông thạo tiếng Việt của nhiều vùng miền, hệ thống tự học hành vi của người dùng để đề xuất chương trình giải trí phù hợp hay ứng dụng thông minh trên điện thoại giúp tương tác và điều khiển xe từ xa. Riêng về an toàn, một loạt "đặc quyền" thông minh sẽ xuất hiện như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù,...

Ngoài những tính năng thông minh bậc nhất trên ô tô điện, hãng này còn muốn hướng tới những công nghệ đỉnh cao về hệ thống pin. Mới đây, lãnh đạo Vingroup đã tiết lộ việc đang bắt tay với những đối tác tại nhiều nước trên thế giới để làm ra những thế hệ pin tiên tiên nhất, đó là công nghệ pin thể rắn hay pin sạc siêu nhanh với thời gian có thể chỉ 4-5 phút để đầy 80% dung lượng.

Rõ ràng, cơ hội đang mở ra bởi xe điện vẫn là cuộc chơi ở thời kì "sơ khai", sự hơn kém nhau về công nghệ chưa lớn. VinFast nếu nắm trong tay chìa khóa công nghệ của riêng mình, cánh cửa để những chiếc xe Việt Nam chạy trên đường phố thế giới là rất rộng mở.

Có lẽ đây chính là một trong những lí do chính để VinFast tập trung đầu tư vào R&D để tìm cơ hội vượt trội. Ở một sân chơi toàn cầu, với những cá mập sừng sỏ nhất thế giới, vũ khí duy nhất không gì khác là những sản phẩm ô tô phải thông minh, hiện đại để thuyết phục người dùng. Dự đoán trong vài năm tới, chi phí R&D của VinFast sẽ còn gây bất ngờ cho thị trường và đối thủ.

 Phương Linh

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục

Bảo Việt đạt Top 3 thương hiệu mạnh nhất và Top 16 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Theo đó Bảo Việt là doanh nghiệp nhóm ngành bảo hiểm được ghi nhận với thứ hạng cao.

Thương hiệu - 11:14 12/09/2025

Doanh nghiệp tư nhân và cuộc chiến chống xâm phạm thương hiệu: Từ thực tiễn đến chính sách

Hiện nay, hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam là tương đối đầy đủ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia nhiều điều ước quốc tế quan trọng như Hiệp định TRIPS hay CPTPP. Thế nhưng, một nghịch lý vẫn đang hiện hữu rất rõ: pháp luật không thiếu, nhưng doanh nghiệp vẫn cứ mất thương hiệu.

Thương hiệu - 09:55 11/09/2025

Nutricare - Top 4 doanh nghiệp sữa đạt Thương hiệu quốc gia tham dự triển lãm 80 năm Quốc khánh

Nutricare là 1 trong 4 doanh nghiệp sữa hàng đầu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Bộ Công Thương lựa chọn để góp mặt trong triển lãm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Thương hiệu - 07:00 11/09/2025

Những sản phẩm “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” - Bài 57: Cà phê L'amant Café

Vừa qua, Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã tổ chức trọng thể Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9/2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Theo đó, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia 2024 cho 359 sản phẩm, của 190 DN/tổng số hơn 1.000 DN có sản phẩm tham gia chương trình - đáp ứng hệ thống các tiêu chí đề ra.

Thương hiệu - 14:41 10/09/2025

VEC - Cú hích chiến lược đưa Việt Nam bước vào quỹ đạo tăng trưởng toàn cầu

Lần đầu tiên, ngành công nghiệp triển lãm Việt Nam có một tổ hợp triển lãm lớn nhất Đông Nam Á và lọt top 10 thế giới. Sự kiện triển lãm đầu tiên tại đây thu hút đến 4 triệu lượt khách chỉ sau 6 ngày mở cửa. Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đang mở ra triển vọng đưa đất nước trở thành điểm đến mới cho các sự kiện hàng đầu khu vực và thế giới.

Thương hiệu - 06:25 07/09/2025

PV GAS – Top 12 doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã ghi dấu một cột mốc ấn tương khi xuất sắc đứng vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng Top 20 doanh nghiệp có lợi nhuận trước thuế cao nhất Việt Nam với con số 9.410 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Giữa những “ông lớn” tài chính, ngân hàng, bất động sản, PV GAS nổi bật như điểm sáng hiếm hoi của ngành sản xuất, khẳng định bản lĩnh dẫn dắt và niềm tự hào của công nghiệp khí Việt Nam.

Thương hiệu - 09:23 27/08/2025

HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

Thương hiệu - 08:29 26/08/2025

HABECO – Dấu ấn “Sức bật Việt Nam” tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 nhân dịp Quốc khánh 2/9

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025) là một dấu mốc thiêng liêng, ghi dấu chặng đường đấu tranh, xây dựng và phát triển mạnh mẽ của dân tộc. Trong không khí tự hào ấy, HABECO vinh dự góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quy mô quốc gia nhằm tái hiện những thành tựu to lớn của đất nước, khơi dậy khát vọng vươn xa của mỗi người Việt.

Thương hiệu - 08:29 26/08/2025

Forbes vinh danh Vietjet trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…

Thương hiệu - 14:33 25/08/2025

Thương hiệu Cocoon đưa mỹ phẩm Việt vươn tầm quốc tế

Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay "made in Vietnam" đã chính thức ghi dấu trên bản đồ mỹ phẩm quốc tế khi đã thành công hiện diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với Cocoon mà còn là bước tiến đầy tự hào của ngành mỹ phẩm Việt trên hành trình đưa thương hiệu Việt vươn ra biển lớn.

Thương hiệu - 14:31 25/08/2025