Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh thì các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.
Những tiết lộ mới đây của lãnh đạo Vingroup về những thế hệ pin "siêu tốc" mà VinFast đang hợp tác với đối tác StoreDot (Israel) khiến cộng đồng không khỏi xôn xao. Theo công bố, đây là công nghệ cho phép pin sạc đầy 80% chỉ trong 4-5 phút, nghĩa là chỉ tương đương một lần dừng xe mua cốc cafe "take away". Ở thời điểm hiện tại, VinFast đang là một trong những hãng xe điện đầu tiên trên thế giới hợp tác nghiên cứu sản xuất loại siêu pin này.
Theo tìm hiểu, không phải ngẫu nhiên mà StoreDot - một cái tên nổi danh toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng mới lại mạnh dạn công bố một công nghệ tưởng chừng như "bất khả thi". Đây là công trình đã được StoreDot theo đuổi từ lâu và lần đầu công bố tại một hội nghị của Microsoft năm 2015 với cơ sở khoa học là tái cấu trúc lại các thành phần trong pin.
Đến nay, xe điện vẫn bị nhiều người “chê” vì nạp năng lượng không nhanh và tiện như đổ xăng. Nhưng với loại pin sạc siêu nhanh theo công nghệ mà VinFast đang hợp tác với hãng StoreDot của Israel để nghiên cứu, phát triển thì rào cản này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí, khái niệm “sạc” theo cách hiểu thông thường cũng sẽ sớm đi vào dĩ vãng khi thời gian nạp đầy pin cho chiếc xe chỉ tính bằng vài phút.
Nếu pin lithium-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, khiến việc sạc siêu nhanh trở nên bất khả thi thì “siêu pin” của VinFast sẽ thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhờ đó, quá trình sạc cũng diễn ra nhanh hơn. Cụ thể, “siêu pin” trên những chiếc xe điện VinFast tương lai có thể sạc lên tới 80% chỉ trong 4-5 phút. Đồng nghĩa, trong khi chủ xe chưa nghe xong một bản nhạc thì pin trên xe điện VinFast đã sạc xong.
Pin xe điện
Nhà sản xuất của Israel đã chứng minh loại “siêu pin” của hãng hoạt động hiệu quả với điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. Hiện, hàng nghìn viên “siêu pin” cũng đã được sản xuất để thử nghiệm trên ô tô. Các chuyên gia tin rằng pin sạc siêu nhanh sẽ sớm có mặt trên thị trường khi VinFast đã chính thức kết hợp với StoreDot để thúc đẩy việc phát triển công nghệ này. Đặc biệt, tin vui là dù sở hữu tính năng trong mơ nhưng “siêu pin” có thể sẽ không làm tăng giá thành của những phương tiện xanh.
“Pin sạc siêu nhanh sẽ không đắt hơn nhiều. Trên thực tế, chúng cho phép các hãng xe thu hẹp kích thước pin trên ô tô, trong khi vẫn xóa bỏ được nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên những chiếc xe điện”, GS. Chao-Yang Wang, Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định.
Ông Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ kì cựu, từng nhiều năm làm việc ở thung lũng Silicon, Mỹ khẳng định, đây là công nghệ mà nhiều hãng ô tô điện đi đầu về công nghệ như Tesla vẫn chưa có. Nhân tố VinFast nếu nhanh chóng biến mọi thứ thành hiện thực trên những mẫu xe "made in Vietnam" chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho thị trường ô tô điện, không chỉ Việt Nam mà có thể là thế giới.
Nhân tố VinFast nếu nhanh chóng biến mọi thứ thành hiện thực trên những mẫu xe "made in Vietnam" chắc chắn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho thị trường ô tô điện, không chỉ Việt Nam mà có thể là thế giới
“Lần đầu tiên, những mẫu xe điện sở hữu công nghệ sạc siêu nhanh sẽ cân bằng với xe chạy xăng về sự thuận tiện. Đó sẽ là dấu mốc để thế hệ ô tô của tương lai bùng nổ", ông Hiếu nói.
Cách làm của VinFast cũng được vị này đánh giá là thể hiện cam kết mạnh mẽ về những mẫu xe điện tốt nhất cho người dùng, bắt nguồn từ pin, nơi được coi là trái tim của một chiếc xe điện. Ông Hiếu cũng nhắc tới nhiều thông tin trước đó về việc hãng xe Việt đang cùng lúc bắt tay với các đối tác lớn trên thế giới để sản xuất pin LFP hay pin 100% thể rắn.
Nếu như LFP được coi là công nghệ đang được nhiều hãng ô tô điện thế giới cùng "thèm muốn" nhờ giá thành tốt, không sử dụng vật liệu hiếm, an toàn thì pin 100% thể rắn như giới công nghệ đánh giá là "sự lựa chọn của tương lai" với dung lượng lớn, tiết kiệm không gian và an toàn.
"Đây là những bước đi kì công, bài bản và có tầm nhìn dài hạn để chuẩn bị trước cho nhiều thế hệ ô tô có hàm lượng công nghệ cao, thực sự lấy người dùng làm trung tâm", ông đánh giá.
Thiên Trường