Hộ chiếu vaccine cứu cánh cho ngành du lịch

Hơn 1 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lĩnh vực du lịch quốc tế của Việt Nam phải đóng băng hoàn toàn, gây ra những thiệt hại rất lớn. Mặc dù đã có chiến lược đẩy mạnh du lịch nội địa để bù đắp nhưng thực tế ngành du lịch vẫn không thể vực dậy. Vì thế, khi việc tiêm vaccine được triển khai được kỳ vọng là lối mở cho du lịch Việt Nam.

Trong bối cảnh vaccine đang được triển khai tiêm ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, ngoài tái khởi động ngành du lịch nội địa, việc mở cửa trở lại đón khách quốc tế cũng là vấn đề rất được quan tâm. Bởi lẽ ngành du lịch những năm gần đây phụ thuộc lớn vào khách quốc tế.

Mới đây, Hội đồng Tư vấn du lịch đã gửi thư lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc mở cửa dần du lịch quốc tế bằng hộ chiếu vaccine. Hoặc Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT và DL chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan nghiên cứu một số biện pháp kiểm soát để mở lại hoạt động du lịch quốc tế.

Ngành du lịch đang kỳ vọng với những kế hoạch và các bước chuẩn bị kỹ lưỡng, du lịch quốc tế có thể từng bước mở cửa vào tháng 7 tới. Việt Nam sẽ có khoảng 1-2 tháng thí điểm trước khi hoàn thiện quy trình mở rộng thêm cánh cửa đón khách quốc tế vào cao điểm tháng 10 như thông lệ trước đây. 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Lữ hành Saigontourist chia sẻ: “Saigontourist cũng như tất cả các công ty du lịch đều kỳ vọng làm sao để mở của lại du lịch quốc tế cả ở chiều đi và chiều đến. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng các cơ quan ban ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ quy trình khi triển khai “hộ chiếu vaccine” này. Có lẽ phải triển khai theo từng bước và cũng có thể phải nghiên cứu triển khai thí điểm với một số nước được đánh giá cao về mức độ an toàn, kiểm soát dịch bệnh để vừa thử nghiệm, vừa đánh giá hiệu quả thực tế”

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Đồng quan điểm, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Viettravel cũng cho rằng, để triển khai “hộ chiếu vaccine” an toàn thì trước hết cần phải đảm bảo tiêm vaccine đầy đủ cho cư dân ở các điểm đến cũng như đội ngũ nhân sự ngành du lịch. Ngoài ra, cũng cần có sự tập huấn nâng cao công tác phòng chống dịch cho các đơn vị tham gia trong tour tuyến đón khách quốc tế, đặc biệt là cho đội ngũ nhân sự trực tiếp phục vụ tour.

Về việc triển khai thí điểm “hộ chiếu vaccine” với một số nước, ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng Phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TPHCM cho biết, hiện nay cũng có một số nước như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Nga... đang đặt vấn đề này với Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức hợp tác triển khai và hợp tác ở mức độ nào thì vẫn cần nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng. Ngoài ra, ông Việt Anh cũng cho rằng, cần cân nhắc chọn loại hình du lịch dễ kiểm soát, có độ an toàn và ít rủi ro để triển khai ở bước đầu: "Thứ nhất là du lịch y tế họ đến để chăm sóc sức khỏe và có thể kết hợp với một số nghỉ dưỡng. Nghỉ dưỡng tại resort hoặc một số nơi có khí hậu tốt và là điểm đến an toàn, tránh di chuyển nhiều. Golf cũng vậy, họ đánh ở sân golf và đi về. Như vậy tôi nghĩ đây là 2 loại hình mà chúng ta nên triển khai trong bước đầu”.

Có thể thấy, để triển khai “hộ chiếu vaccine”,  có rất nhiều điều mà ngành du lịch cần làm cũng như phối hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan để tiến hành một cách đồng bộ, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Sau hơn 1 năm chiến đấu với đại dịch, Việt Nam hiện là quốc gia được đánh giá cao về mức độ an toàn, chính vì thế ngành du lịch của đất nước cũng đã được nâng cao trên trường quốc tế. Nếu triển khai “hộ chiếu vaccine” tốt thì sẽ tạo đà cho ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ. Ngược lại, nếu triển khai vội vàng cũng có thể là bước lùi cho ngành du lịch.

Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục