Hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ đánh mất thị trường chính vào tay đối thủ vì chi phí logistics tăng
Hiện nay, việc tăng giá cước vận chuyển đường biển là một vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xuất khẩu hồ tiêu. Giá cước vận chuyển quá cao dẫn đến việc các doanh nghiệp xuất khẩu đánh mất thị trường về tay các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 155.000 tấn, giá trị đạt 500 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020, lượng xuất khẩu giảm 7% tuy nhiên giá trị xuất khẩu lại tăng 41%. Lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm bên cạnh yếu tố sản lượng năm 2021 giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì chi phí logistics là nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng.
Chi phí logistics bao gồm 2 phần chính: Phí bến bãi, xếp dỡ, thủ tục hành chính tại cảng xuất và các chi phí liên quan đến vận chuyển container đường biển. Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển đi các thị trường trọng điểm nhập khẩu hồ tiêu từ tháng 1/2021 cho tới tháng 6/2021 luôn trong chiều hướng tăng với biên độ rất cao và không có dấu hiệu ngừng lại. Hãng vận chuyển đưa ra lý do là hệ lụy từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thiếu hụt container.
VPA cho biết thêm, thời gian gần đây, Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam, và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.
“Với tình hình cước tăng liên tục và không có chiều hướng giảm như hiện nay ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU và cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ đi về đâu? Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách”, VPA đặt câu hỏi.
Chi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chính
Theo tìm hiểu, cước vận chuyển đi Mỹ và EU hiện tại tăng liên tục dao động 2 tuần 1 lần và mức tăng không báo trước, có những lúc lại tăng đột biến. Đặc biệt, có việc tăng chi phí từ đơn vị trung gian là đại lý hãng tàu (Forwarder – gọi tắt FWD) cùng cộng hưởng tạo tâm lý sai lệch về vấn đề tăng giá. Đây cũng là một mắt xích quan trọng vì hầu hết các doanh nghiệp đều làm việc với hãng tàu qua trung gian là FWD. Điều này được chứng minh khi trên thị trường đang "trôi nổi" nhiều mức giá khác nhau cho các vị trí trên cùng một con tàu.
So với thời điểm 2020, cước vận chuyển đi EU thường ổn định ở mức 800-1.200 USD cho 1 container 40 feet, nhưng bây giờ tăng trên 11.000 USD, tức là tăng 12-13 lần so với mức giá đầu năm 2020. Cước vận chuyển đi Mỹ từ 2.000-3.000 USD cho 1 container 40 feet từ đầu năm 2020 đến nay tăng lên 13.500 USD, tức là tăng 5-6 lần.
Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chấp nhận tất cả rủi ro nhằm cố gắng giữ chân hai thị trường quan trọng này bằng cách cố gắng hạ tối đa lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá cước phi mã, không có chiều hướng giảm thế này khiến các doanh nghiệp khó có thể trụ thêm được. Đặc biệt hai năm vừa qua, tác động của dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến không ít doanh nghiệp kiệt quệ, trong khi đó hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, nguy cơ phải phá sản, giải thể doanh nghiệp là rất cao.
Trước tình hình trên, VPA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam báo cáo với Thủ tướng xem xét tìm cách tháo gỡ, đưa giá cước về mức trước đây.
Thiên Trường
- Cùng chuyên mục
Giá xăng giảm mạnh
Chiều 25/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Thị trường - 15:37 25/12/2025
Thị trường rau củ nội địa: Cơ hội, thách thức và hướng phát triển
Tại thị trường nội địa, tiêu thụ rau củ quả luôn đóng vai trò then chốt trong chuỗi giá trị nông sản Việt Nam, nhất là trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán. Nhu cầu thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc rõ ràng… đang tăng lên mạnh mẽ, đòi hỏi sản xuất phải chuẩn hóa để đáp ứng kỳ vọng người tiêu dùng.
Thị trường - 14:30 25/12/2025
Giá cao su hôm nay 25/12: Đồng loạt tăng trên các sàn giao dịch
Giá cao su ngày 25/12, ghi nhận xu hướng tăng đồng loạt trên các sàn giao dịch lớn. Tại Nhật Bản, giá cao su RSS3 trên sàn Tocom tăng nhẹ qua các kỳ hạn, trong khi sàn SHFE và SGX chứng kiến mức tăng mạnh hơn, phản ánh tâm lý thị trường tích cực trước triển vọng nhu cầu cải thiện và nguồn cung chưa có nhiều đột biến. Trong nước, giá thu mua mủ nước loại 1 tại Công ty Cao su Phú Riềng duy trì ổn định ở mức 419 đồng/DRC/kg.
Thị trường - 05:41 25/12/2025
Giá sầu riêng hôm nay 25/12: Sầu riêng Ri6 giảm
Giá sầu riêng ngày (25/12), giá sầu riêng tại các kho có sự biến động nhẹ, sầu riêng Ri6 dao động mức 55.000 – 56.000 đồng/kg, giảm 4.000 – 6.000 đồng/kg so với hôm qua.
Thị trường - 05:35 25/12/2025
Tỷ giá USD hôm nay 25/12: Thị trường “chợ đen” biến động mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại vẫn được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD. Trái lại, thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh. Trên thị trường quốc tế, chỉ số DXY tăng nhẹ trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất và nhiều đồng tiền chủ chốt tiếp tục tăng giá.
Thị trường - 05:32 25/12/2025
Giá cà phê hôm nay 25/12: Trong nước tăng mạnh 2.100 - 2.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay (25/12), tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục bật tăng mạnh, thêm 2.100 - 2.500 đồng/kg so với hôm qua, đưa mặt bằng giá lên 94.500 - 95.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê biến động trái chiều giữa các sàn giao dịch kỳ hạn.
Thị trường - 05:21 25/12/2025
Giá tiêu hôm nay 25/12: Trong nước biến động nhẹ
Giá tiêu hôm nay (25/12), thị trường trong nước ghi nhận đà tăng nhẹ tại hầu hết địa phương, thêm 500 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu hiện dao động 148.000 - 150.000 đồng/kg, trong đó Lâm Đồng và Đắk Lắk tiếp tục duy trì mức cao nhất cả nước. Trên thị trường thế giới, giá tiêu giữ xu hướng đi ngang.
Thị trường - 05:14 25/12/2025
Xuất khẩu rau quả năm 2025 đạt kỷ lục 8,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay
Theo ước tính của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 12/2025 đạt khoảng 795 triệu USD. Kết quả này đã đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2025 vượt 8,5 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay của ngành.
Thị trường - 13:49 24/12/2025
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm quốc tế vàng, bạc, đá quý Việt Nam 2025
Hội chợ triển lãm quốc tế ASEAN++ vàng, bạc, đá quý và cổ vật Việt Nam 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội, quy tụ đông đảo doanh nghiệp, nghệ nhân trong và ngoài nước.
Thị trường - 10:40 24/12/2025
Người tiêu dùng Việt thận trọng hơn trong mua sắm Tết Bính Ngọ 2026
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động, người tiêu dùng Việt Nam bước vào mùa mua sắm Tết Bính Ngọ 2026 với tâm lý thận trọng hơn, ưu tiên sản phẩm thiết yếu, giá trị thực và các thương hiệu uy tín, buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược để thích ứng.
Thị trường - 09:35 24/12/2025
- Tin mới
-
Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
-
Chính thức nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tiếp
-
Hải quan tạo thuận lợi thương mại, góp phần đưa xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD
-
Giá xăng giảm mạnh
-
Hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh, 100% thủ tục hành chính được làm 'online'
-
Thị trường rau củ nội địa: Cơ hội, thách thức và hướng phát triển
- Đọc nhiều
-
1
Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
-
2
Chính thức nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tiếp
-
3
Hải quan tạo thuận lợi thương mại, góp phần đưa xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD
-
4
Giá xăng giảm mạnh
-
5
Hàng hóa qua cảng biển tăng mạnh, 100% thủ tục hành chính được làm 'online'
-
6
Thị trường rau củ nội địa: Cơ hội, thách thức và hướng phát triển











