Hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ đánh mất thị trường chính vào tay đối thủ vì chi phí logistics tăng

07:11 14/07/2021

Hiện nay, việc tăng giá cước vận chuyển đường biển là một vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xuất khẩu hồ tiêu. Giá cước vận chuyển quá cao dẫn đến việc các doanh nghiệp xuất khẩu đánh mất thị trường về tay các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 155.000 tấn, giá trị đạt 500 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2020, lượng xuất khẩu giảm 7% tuy nhiên giá trị xuất khẩu lại tăng 41%. Lượng xuất khẩu hồ tiêu giảm bên cạnh yếu tố sản lượng năm 2021 giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì chi phí logistics là nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn và thiệt hại nghiêm trọng.

Chi phí logistics bao gồm 2 phần chính: Phí bến bãi, xếp dỡ, thủ tục hành chính tại cảng xuất và các chi phí liên quan đến vận chuyển container đường biển. Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển đi các thị trường trọng điểm nhập khẩu hồ tiêu từ tháng 1/2021 cho tới tháng 6/2021 luôn trong chiều hướng tăng với biên độ rất cao và không có dấu hiệu ngừng lại. Hãng vận chuyển đưa ra lý do là hệ lụy từ dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thiếu hụt container.

VPA cho biết thêm, thời gian gần đây, Mỹ và EU đã chuyển hướng qua mua tiêu từ Brazil vì chất lượng tiêu không quá chênh lệch so với tiêu Việt Nam, và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển từ Brazil tới Mỹ chỉ bằng 1/3 từ Việt Nam và từ Brazil tới EU chỉ bằng 1/10 so với từ Việt Nam.

“Với tình hình cước tăng liên tục và không có chiều hướng giảm như hiện nay ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU và cứ tiếp tục như vậy, nông sản Việt Nam sẽ đi về đâu? Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang hết sức cấp bách”, VPA đặt câu hỏi.

Chi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chínhChi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chính

Theo tìm hiểu, cước vận chuyển đi Mỹ và EU hiện tại tăng liên tục dao động 2 tuần 1 lần và mức tăng không báo trước, có những lúc lại tăng đột biến. Đặc biệt, có việc tăng chi phí từ đơn vị trung gian là đại lý hãng tàu (Forwarder – gọi tắt FWD) cùng cộng hưởng tạo tâm lý sai lệch về vấn đề tăng giá. Đây cũng là một mắt xích quan trọng vì hầu hết các doanh nghiệp đều làm việc với hãng tàu qua trung gian là FWD. Điều này được chứng minh khi trên thị trường đang "trôi nổi" nhiều mức giá khác nhau cho các vị trí trên cùng một con tàu.

So với thời điểm 2020, cước vận chuyển đi EU thường ổn định ở mức 800-1.200 USD cho 1 container 40 feet, nhưng bây giờ tăng trên 11.000 USD, tức là tăng 12-13 lần so với mức giá đầu năm 2020. Cước vận chuyển đi Mỹ từ 2.000-3.000 USD cho 1 container 40 feet từ đầu năm 2020 đến nay tăng lên 13.500 USD, tức là tăng 5-6 lần.

Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải chấp nhận tất cả rủi ro nhằm cố gắng giữ chân hai thị trường quan trọng này bằng cách cố gắng hạ tối đa lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng giá cước phi mã, không có chiều hướng giảm thế này khiến các doanh nghiệp khó có thể trụ thêm được. Đặc biệt hai năm vừa qua, tác động của dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến không ít doanh nghiệp kiệt quệ, trong khi đó hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, nguy cơ phải phá sản, giải thể doanh nghiệp là rất cao.

Trước tình hình trên, VPA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam báo cáo với Thủ tướng xem xét tìm cách tháo gỡ, đưa giá cước về mức trước đây. 

 Thiên Trường

  • Cùng chuyên mục

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA: Thanh khoản mỏng, giá cao su đi ngang trong kỳ nghỉ Giáng sinh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trong phiên giao dịch ngày 25/12, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới gần như đóng băng khi phần lớn các sở giao dịch lớn nghỉ lễ Giáng sinh. Cao su RSS3 là mặt hàng duy nhất vẫn duy trì giao dịch trên Sở Giao dịch Hàng hóa Osaka (Nhật Bản). Tuy nhiên, trong điều kiện thanh khoản giảm mạnh, biến động giá bị nén lại, khiến cao su RSS3 đi ngang và giữ ổn định quanh mốc 2.110 USD/tấn.

Thị trường - 14:30 26/12/2025

Giá thép hôm nay 26/12: Đảo chiều đi xuống

Trong ngày 26/12, giá thép trong nước tiếp tục đi ngang, trong khi quặng sắt trên sàn Đại Liên duy trì đà tăng nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường nhà ở tại Bắc Kinh.

Thị trường - 08:14 26/12/2025

Giá kim loại đồng ngày 26/12: Giữ vững xu hướng đi lên

Giá đồng trên sàn Thượng Hải tiếp tục dao động dưới mức đỉnh lịch sử, trong bối cảnh nhu cầu tại Trung Quốc cải thiện và đồng USD suy yếu hỗ trợ thị trường.

Thị trường - 08:02 26/12/2025

Giá lúa gạo hôm nay 26/12: Lúa tươi đồng loạt tăng, gạo đứng giá

Giá lúa gạo hôm nay (26/12), tại Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận nhiều chủng loại tăng từ 100 - 300 đồng/kg, trong đó OM 18, Đài Thơm 8 và OM 5451 nhích lên nhẹ. Ngược lại, thị trường gạo nội địa tiếp tục trầm lắng, giá các loại hầu như đứng yên, giao dịch chậm.

Thị trường - 06:17 26/12/2025

Giá xăng dầu hôm nay 26/12: Dầu thế giới hạ nhiệt, xăng trong nước tiếp tục giảm

Giá dầu thô thế giới sáng 26/12 đồng loạt đi xuống, với Brent còn 61,82 USD/thùng và WTI ở 58,35 USD/thùng, tiếp tục củng cố xu hướng giảm mạnh nhất theo năm kể từ đại dịch. Trong nước, giá xăng E5RON92 và RON95 giảm lần lượt 523 - 614 đồng/lít, kéo mặt bằng giá bán lẻ tiếp tục hạ trong phiên hôm nay.

Thị trường - 06:09 26/12/2025

Tiêu dùng Tết 2026: Truyền thống là gốc, thiết thực và tiện lợi dẫn lối mua sắm

Thị trường tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2026 được dự báo sẽ tiếp tục sôi động, song hành vi mua sắm của người Việt đang có những chuyển dịch rõ nét. Theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng mùa Tết năm tới xoay quanh ba yếu tố then chốt: truyền thống – thiết thực – tiện lợi, trong đó cảm xúc và sự tự tin khi ra quyết định mua sắm đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Thị trường - 06:06 26/12/2025

Giá cao su hôm nay 26/12: Đà tăng chiếm ưu thế

Giá cao su ngày 26/12, ghi nhận đà tăng chiếm ưu thế trên các sàn giao dịch châu Á. Tuy nhiên, tại sàn SHFE chịu áp lực điều chỉnh do tồn kho cao su tại Trung Quốc tiếp tục neo cao. Trong nước, giá thu mua mủ nước mức 1 tại Công ty Cao su Bà Rịa duy trì ổn định ở mức 420 đồng/độ TSC/kg áp dụng cho độ TSC từ 30 trở lên.

Thị trường - 06:02 26/12/2025

Giá bạc hôm nay 26/12: Thị trường đồng loạt giảm

Giá bạc hôm nay (26/12) ghi nhận đà giảm tại nhiều hệ thống trong nước, với cả chiều mua và bán đều điều chỉnh xuống. Trên thị trường quốc tế, bạc cũng hạ nhẹ về 71,81 USD/ounce sau chuỗi tăng mạnh, song lực mua vẫn duy trì và triển vọng kim loại quý này tiếp tục được hỗ trợ bởi kỳ vọng Fed sớm giảm lãi suất.

Thị trường - 05:59 26/12/2025

Giá heo hơi hôm nay 26/12: Miền Bắc và miền Trung hạ nhiệt, miền Nam tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay (26/12), ghi nhận miền Bắc và miền Trung đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, kéo giá lùi về mức 64.000 - 70.000 đồng/kg. Trái lại, miền Nam tăng nhẹ ở một điểm, duy trì mặt bằng giá phổ biến 62.000 - 65.000 đồng/kg.

Thị trường - 05:51 26/12/2025

Giá sầu riêng hôm nay 26/12: Sầu riêng Thái A giảm mạnh

Giá sầu riêng ngày (26/12), giá thu mua sầu riêng tại các kho có sự điều chỉnh, sầu Thái loại A dao động mức 82.000 – 90.000 đồng/kg, giảm 10.000 – 15.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Các loại sầu riêng khác ổn định.

Thị trường - 05:45 26/12/2025