Nguồn cung từ Mỹ cạn kiệt: Sữa nhập khẩu có khan hiếm?

Tại Mỹ - một trong những nguồn cung sữa công thức lớn cho Việt Nam - tình trạng khan hiếm sữa công thức đang xảy ra vì nguồn cung bị gián đoạn. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, các sản phẩm sữa nhập từ Mỹ hiện vẫn ổn định.

Tình trạng khan hiếm sữa công thức tại Mỹ xuất hiện nhiều ngày trước và đã trở nên trầm trọng hơn, khi hãng Abbott phải thu hồi hàng loạt sản phẩm, đóng cửa nhà máy lớn nhất tại Mỹ từ tháng 2/2022, do lo ngại về ô nhiễm. Nhiều kệ hàng sữa tại Mỹ hết sạch sản phẩm. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phải làm việc với các nhà sản xuất để tìm giải pháp tăng sản lượng sữa công thức, hợp lý hóa thủ tục giấy tờ nhằm tăng lượng sữa nhập khẩu.

Mỹ là một trong những nước xuất khẩu sữa chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Trên nhiều diễn đàn dành cho mẹ và bé, đã xuất hiện các ý kiến lo ngại về việc các sản phẩm sữa của Abbott hay Mead Johnson từ Mỹ có thể khan hiếm, giá tăng. 

Xu hướng mua sữa công thức của người tiêu dùng khác nhauXu hướng mua sữa công thức của người tiêu dùng khác nhau

Đại diện hệ thống Con Cưng cũng khẳng định việc mua - bán sữa tại các chuỗi cửa hàng vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng khách đổ xô mua gom hàng hay thiếu hụt hàng.

Hiện hệ thống này đang phân phối khoảng 17 sản phẩm sữa công thức nội, ngoại nhập; trong đó sữa nội chiếm tỷ trọng nhiều hơn. Lượng hàng nhập vào vẫn đang ổn định, không có tình trạng đứt gẫy nguồn cung, chuỗi phân phối sản phẩm sữa. 

“Xu hướng mua sữa công thức của người tiêu dùng khác nhau. Ở khu vực miền Bắc, khách thường chuộng mua sữa ngoại nhập; còn khách ở khu vực miền Nam chủ yếu chọn mua sữa chính hãng, không quá chú trọng phải là sữa ngoại nhập”, đại diện Con Cưng cho biết. 

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan An toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố một số trẻ nhỏ bị nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii và Salmonella newport, liên quan đến sử dụng sữa bột sản xuất tại nhà máy ở Sturgis.

Hãng Abbott tại Mỹ đã thu hồi các sản phẩm liên quan được sản xuất ở nhà máy này. Cục An toàn Thực phẩm cũng yêu cầu Abbott Việt Nam làm rõ thông tin và khẩn trương thu hồi toàn bộ lô sản phẩm bị cảnh báo trên thị trường...

Th. Hương

 

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục