Nhiều hãng xe cao cấp lấn sân sang thị trường thời trang

Nhiều hãng xe cao cấp như Ferrari, Porsche, Bugatti... đang chú tâm đến thị trường thời trang giàu tiềm năng.

Tại hội chợ thương mại Fiera Milano (Milan, Italy) tổ chức hồi tháng 2, sân vận động rộng lớn dùng trong các buổi triển lãm được chuyển đổi thành sàn catwalk, phục vụ Tuần lễ thời trang Milan.

Dọc sàn catwalk dài 200 m, một bộ sưu tập đang được trình diễn. Khán giả ngắm nhìn những chiếc áo khoác may đo, áo dạ cao cấp và hàng loạt phụ kiện thời trang đắt đỏ khác trong show. Các biên tập viên thời trang từ những tạp chí danh giá cũng dành sự chú ý đặc biệt đến nó.

Nhưng đó không phải tác phẩm tới từ những nhà mốt như Miuccia Prada, Giorgio Armani... Bộ sưu tập được nhắc tới là của Ferrari - thương hiệu xe sang nổi tiếng từ Italy.

Mảnh đất màu mỡ

Việc nhà sản xuất ôtô với biểu tượng con ngựa lấn sân sang lĩnh vực thời trang cao cấp gói gọn trong chữ "tiền" - theo Financial Times. Họ tham vọng kiếm lời nhiều hơn từ thị trường màu mỡ này.

Ferrari có chiến lược lôi kéo nhiều phụ nữ hơn vào thế giới của họ - nơi từng được mặc định dành cho những người đàn ông đam mê tốc độ. Giờ đây, họ không chỉ tập trung vào bán xe.

Thay vào đó, thời trang cao cấp hứa hẹn mang lại khoản lợi lớn. Đó là nơi mỗi chiếc áo jacket tái chế và một chiếc váy in logo hãng đều có giá hơn 4 con số.

Rocco Iannone, nhà thiết kế 38 tuổi, Giám đốc sáng tạo của Ferrari từ năm 2019, nói: "Các biểu tượng của Ferrari đã ghi dấu mạnh mẽ với điện ảnh, âm nhạc, trò chơi và nghệ thuật đương đại. Thông qua dự án về phong cách sống, Ferrari muốn đưa tất cả người hâm mộ đến gần với thế giới của thương hiệu hơn".

Theo Iannone, thương hiệu xe đình đám của Italy muốn lôi kéo từ thế hệ Z đến millennials, đặc biệt là phụ nữ. Dù vậy, tư duy này không đồng nghĩa họ ngó lơ những khách hàng mua ôtô.

Những bộ quần áo là bước đầu dẫn khách hàng đến mua xe. Ảnh: New York Times.Những bộ quần áo là bước đầu dẫn khách hàng đến mua xe. Ảnh: New York Times.

Đơn giản, hãng chỉ không muốn dừng lại ở hình ảnh một thương hiệu xe. Những người đứng đầu muốn biến Ferrari thành biểu tượng toàn cầu, đại diện cho nhiều thứ. Và thời trang chính là bước đệm tiếp theo.

Cuộc đua trên sàn diễn thời trang

Ferrari không phải hãng xe duy nhất nhắm đến các tín đồ thời trang cao cấp. Các hãng xe hạng sang như McLaren hay Bugatti đều đang hướng đến đối tượng này. Họ đa dạng hóa nhiều sản phẩm mới, từ phụ kiện cao cấp đến thời trang thiết kế.

Aston Martin - hãng xe Anh - bắt tay hợp tác cùng thương hiệu thời trang nam Hackett. Trong khi đó, suốt 20 năm qua, Bentley đã làm việc cùng Breitling để sản xuất những chiếc đồng hồ đẳng cấp. Còn Porsche được đánh giá là hãng xe có nhiều hoạt động nổi bật nhất trong thế giới thời trang.

Deniz Keskin, trưởng bộ phận quản lý thương hiệu và quan hệ đối tác của Porsche, cho biết hãng vừa trải qua năm thành công nhất trong lịch sử với 301.915 chiếc xe được bán trên toàn thế giới (tăng 11% so với năm 2020). Tuy nhiên, họ vẫn đang định vị lại thương hiệu để phù hợp hơn với những đối tượng khách mới.

"Để Porsche có thể phát triển lâu dài, bạn cần đầu tư vào thế hệ người mua tiếp theo. Hãng muốn kết nối những đam mê khác của họ như thời trang, phong cách sống và toàn bộ thế giới sáng tạo đó", Keskin nói.

Vào tháng 9 năm ngoái, thương hiệu này đã kết hợp với nhà thời trang Pháp L'Art de L'Automobile cho mẫu xe Porsche 968 được thiết kế đặc biệt. Porsche cũng đã bắt tay với TAG Heuer và BOSS. Gần đây, Rimowa trở thành đối tác với hãng. Sự hợp tác của đôi bên đã tạo ra chiếc vali với giá hơn 2.500 USD và chỉ được sản xuất giới hạn 911 cái.

Với mức giá như vậy kèm theo tên tuổi của Porsche, hãng hoàn toàn có thể bán được nhiều hơn. Chính Keskin cũng thừa nhận điều tương tự. Tuy nhiên, quan điểm của Porsche là biến những chiếc vali đó trở thành thứ thật đặc biệt.

Lấn sân sang thời trang không chỉ giúp các hãng xe thu thêm tiền từ bán quần áo, phụ kiện. Chúng có thể mở ra cánh cửa giúp các hãng có thêm khách hàng tiềm năng.

Tiến sĩ Paul Marsden, nhà tư vấn tâm lý người tiêu dùng từ công ty Insights Brand Genetics, nói: "Từ góc độ tâm lý, xe hơi sang trọng và thời trang xa xỉ giống nhau về mặt chức năng. Nó thể hiện sở thích và sự ham muốn.

Bằng cách mặc chiếc áo Ferrari hôm nay, nguyên tắc nhất quán về nhận thức cho thấy bạn khả năng cao sẽ mua một chiếc Ferrari vào ngày mai. Về mặt tâm lý, thời trang Ferrari giống cửa ngõ để với tới những chiếc xe Ferrari".

 Dĩ An

Cùng chuyên mục